Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không đồng ý với việc cho điều chỉnh giá thầu

Hà Phong| 12/07/2013 07:15

(HNM) - Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 19, ngày 11-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTV QH) đã thảo luận về những vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của 3 dự thảo: Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi),



Trong đó, Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) nhận được nhiều đề xuất, gợi ý chỉnh sửa nhất, nhằm giải quyết những tồn tại, hạn chế trong hoạt động đấu thầu hiện nay. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển, nhiều dự án đầu tư, nhất là dự án sử dụng vốn nhà nước đang bị kéo dài tiến độ xây dựng, trong đó có nguyên nhân do lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực; nhà thầu bỏ thầu thấp để trúng thầu rồi kéo dài thời gian thi công, viện dẫn khó khăn nhằm xin tăng vốn hoặc đưa ra hợp đồng đấu thầu thiên về giá mà không chú trọng yếu tố kỹ thuật... Do đó, Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) phải có những quy định chặt chẽ về việc lựa chọn nhà thầu đủ điều kiện để tham gia đấu thầu. Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của QH Phan Xuân Dũng đề nghị bổ sung tiêu chí về xuất xứ, nguồn gốc, trình độ công nghệ khi đấu thầu vì đã từng có chuyện cơ quan chức năng chọn đơn vị chào giá máy nhiệt điện 300 triệu USD thay vì mức chào 500 triệu USD của nhà thầu Châu Âu, bởi thông số kỹ thuật gần như tương đương, nhưng khi vận hành thì hỏng lên hỏng xuống.

Dành nhiều thời gian để phân tích những bất cập, tiêu cực trong hoạt động đấu thầu hiện nay, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng thẳng thắn phê bình các cơ quan soạn thảo, thẩm tra dự luật chưa chuẩn bị kỹ một số nội dung và khẳng định không đồng ý với việc cho điều chỉnh giá thầu như đề cập. Theo Chủ tịch QH, hiện nay hầu như công trình nào sau khi trúng thầu, triển khai thi công cũng bị đội giá. Nhà thầu phải lường trước tất cả độ trượt giá, rủi ro vào giá thầu ngay khi chào thầu. Đã trúng thầu rồi là không được điều chỉnh giá nữa. Có như vậy mới hạn chế được chạy chọt, tham nhũng, tiêu cực. Đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí chính là ở đây.

Cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến về Tờ trình của Viện KSND tối cao đề nghị phê chuẩn việc thành lập mới, điều chỉnh và bổ sung tên gọi một số đơn vị thuộc bộ máy làm việc của Viện KSND tối cao. Các thành viên UBTVQH cơ bản nhất trí với tờ trình của Viện KSND tối cao và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của QH về việc kiện toàn nhân lực cho ngành kiểm sát nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp hình sự. Viện KSND tối cao có trách nhiệm chủ động tạo nguồn, phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ tạo nguồn cho phù hợp tình hình mới, gắn với yêu cầu công việc thực tế và việc hoàn thiện tổ chức bộ máy theo tinh thần cải cách tư pháp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không đồng ý với việc cho điều chỉnh giá thầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.