Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách làm mới, hiệu quả cao

Bình Yên| 12/08/2013 05:54

(HNM) - Ngày 7-8 mới đây, lần đầu tiên 71 cán bộ chủ chốt xã, thị trấn của huyện Phú Xuyên (Hà Nội) phải trải qua cuộc sát hạch về kiến thức lãnh đạo, quản lý do Huyện ủy phối hợp với Trường ĐH Nội vụ Hà Nội tổ chức.



Chuyện cán bộ thi cử không phải là hiếm, nhưng thường diễn ra trong các khóa, lớp đào tạo về chuyên môn, lý luận chính trị; còn như việc tổ chức cho cán bộ chủ chốt cấp xã thi với nhau để đánh giá "tầm" của mỗi người như cách của Phú Xuyên lại là một việc đáng quan tâm.

Diễn ra trong 3 giờ, phần thi lý thuyết gồm 4 câu hỏi tổng hợp liên quan đến những công việc thiết thực ở cơ sở như việc ban hành quyết định lãnh đạo về công tác giữ vững an ninh trật tự; các kỹ năng về văn bản; biện pháp nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý… Phần thi tình huống đòi hỏi cán bộ phải trả lời từng vấn đề, như trước tình trạng chủ trương, chính sách của cấp trên bất cập so với thực tiễn, người cán bộ lãnh đạo xử lý ra sao; trách nhiệm và cách xử lý như thế nào khi cán bộ cấp dưới quan liêu, thiếu trách nhiệm, làm sai…

Căng thẳng, hồi hộp là tâm trạng chung của người đi thi, nhưng với các vị cán bộ chủ chốt tham gia kỳ thi thì mức độ như nhân đôi, bởi nếu làm bài thi kiến thức, trả lời câu hỏi tình huống không tốt rất dễ bị đánh giá thiếu năng lực. Vì vậy, ai nấy đều cố gắng mang hết kiến thức hiểu biết, kinh nghiệm thực tiễn để thực hiện hai phần thi. Sau kỳ thi, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên nhận xét, so với các hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trước đây (chủ yếu là nghe phổ biến kiến thức một chiều) thì hình thức sát hạch này thiết thực hơn. Thứ nhất, đây là dịp tốt để lãnh đạo Huyện ủy đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã, phát hiện nhân tố mới, kinh nghiệm hay cũng như hạn chế, khâu yếu để bổ khuyết. Thứ hai là nâng cao ý thức tự học tập, rèn luyện của đội ngũ cán bộ chủ chốt cơ sở nhằm từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo khoa học, dân chủ, hiệu quả. Thứ ba, sau khi kết quả được công bố cũng là dịp để người dân có thể giám sát cán bộ của mình.

Rõ ràng, so với các hình thức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ cán bộ mà các cấp ủy đang áp dụng thì cách làm của Huyện ủy Phú Xuyên được xem là mới và đem lại hiệu quả thực chất cho công tác đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) - một trong những nội dung Đảng bộ TP Hà Nội quyết tâm thực hiện tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách làm mới, hiệu quả cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.