Theo dõi Báo Hànộimới trên

Linh hoạt, tạo điều kiện cho tổ chức Đảng

Hiền Lương| 26/08/2013 05:58

(HNM) - Thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy "Về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN khu vực ngoài nhà nước giai đoạn 2012-2020", các quận, huyện, thị ủy đã thành lập được trên 200 tổ chức Đảng trong các DN khu vực ngoài nhà nước.



Hiện nay, các tổ chức Đảng trong các DN khu vực ngoài nhà nước thường trực thuộc các đảng ủy khối DN của quận, huyện; các đảng ủy trực thuộc Thành ủy hoặc đảng ủy các xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên, đa phần DN không muốn trực thuộc đảng ủy cấp xã, phường, thị trấn. Một bí thư chi bộ DN tư nhân ở quận Ba Đình từng thẳng thắn cho biết, DN chỉ quan tâm đến việc làm sao để giải quyết được khó khăn, tăng cường sản xuất kinh doanh, nhưng sinh hoạt đảng trong đảng ủy phường toàn phải nghe chuyện ở tổ dân phố. Khi cán bộ đến khảo sát về thành lập chi bộ, một chủ DN ở Mê Linh bày tỏ luôn nguyện vọng chi bộ sẽ không phải sinh hoạt trực thuộc đảng ủy cấp xã. Nguyện vọng của DN đáng để xem xét, nghiên cứu tổ chức cho phù hợp. Tuy nhiên, không ít cấp ủy các quận, huyện thiếu chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức. Một số nơi để kéo dài tình trạng tổ chức Đảng trong DN phải sinh hoạt với cấp ủy cấp trên không phù hợp.

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội không ít lần nêu rõ quan điểm chỉ đạo là các quận, huyện, thị ủy có thể linh hoạt tạo điều kiện về tổ chức để các tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước sinh hoạt trực thuộc quận, huyện, thị ủy thay vì với cấp xã, phường. Tuy nhiên, thực tế nói trên vẫn diễn ra. Điều này làm cho DN và các đảng viên trong DN thấy khi thành lập tổ chức Đảng theo Nghị quyết 09 sẽ không có nhiều chuyển biến so với không thành lập và không nhiệt tình tham gia. Theo kinh nghiệm thực tiễn, việc thành lập Đảng bộ khối DN quận, huyện, thị xã nhằm quy tụ các tổ chức Đảng trong DN ngoài nhà nước về là thuận lợi nhất. Đến nay đã có 6/29 quận, huyện, thị ủy thành lập được Đảng bộ khối DN.

Cùng với vận động thành lập tổ chức Đảng, các quận, huyện, thị ủy cũng cần nghiên cứu, tạo điều kiện để các tổ chức Đảng trong DN khu vực ngoài nhà nước tham gia sinh hoạt phù hợp với đặc thù của mình. Đây cũng chính là giải pháp để phát triển tổ chức Đảng trong các DN khu vực ngoài nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Linh hoạt, tạo điều kiện cho tổ chức Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.