Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện người gìn giữ quân hàm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Theo Thể thao & Văn hóa| 11/10/2013 09:55

Hơn 20 năm tìm kiếm và lưu giữ, tới nay anh đang sở hữu hơn 4.000 huân huy chương Việt Nam, cùng nhiều kỷ vật giá trị liên quan. Đặc biệt, trong bộ sưu tập của mình, anh có bộ quân hàm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Quân hàm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Anh là Trần Vương Việt, người sở hữu bộ sưu tập huân chương, huy chương, kỷ niệm chương nhiều nhất Việt Nam.

Năm 12 tuổi, cậu bé Trần Vương Việt đã có niềm ham thích kỳ lạ với những món đồ xưa cũ. Những món đồ đầu tiên cậu có là những tờ tiền giấy Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Từ đó, cậu luôn chú tâm tìm kiếm và tích trữ những hiện vật quá khứ. Đến đầu những năm 90, khi đã có điều kiện, Trần Vương Việt bắt đầu sưu tập huân huy chương. Sau hơn 20 năm miệt mài “săn tìm” và sử dụng mọi mối quan hệ, Trần Vương Việt hiện có hơn 4.000 chiếc huân huy chương, kỷ niệm chương Việt Nam với hơn 350 tên gọi khác nhau.

Trong đó, có những huân chương cao quý của Đảng và Nhà nước như: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc Lập, Huân chương Quân công… và các huy hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Giải phóng, Anh hùng Lao động, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng,… Đa phần những chiếc huân, huy chương đều được Trần Vương Việt ghi chép đầy đủ lai lịch và nhiều chiếc cao quý có giấy chứng nhận nguồn gốc.

Ngoài những chiếc huân, huy chương, kỷ niệm chương, Trần Vương Việt còn sưu tập đủ đại diện 25 loại phù hiệu quân chủng, binh chủng, lực lượng, ngành gắn trên quân hàm của Quân đội nhân dân Việt Nam mà hiện nay đã ngừng sử dụng.

Bộ sưu tập có đại diện đủ các cấp bậc trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, từ học viên, binh nhì tới đại tướng. Và điều khiến Trần Vương Việt tự hào nhất trong bộ sưu tập này là bộ quân hàm, cầu vai của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng tấm giấy chứng nhận của văn phòng Đại tướng.

Anh Việt kể: “Vào một ngày đầu hè năm 2010, sau nhiều lần hẹn đến văn phòng Đại tướng, tôi được tiếp xúc với Đại tá Nguyễn Huyên, người làm trợ lý cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp gần 40 năm”.

“Thoạt đầu, khi nghe tôi trình bày nguyện vọng muốn xin một tấm bằng huân chương hay bằng huy chương của Đại tướng để lưu giữ làm kỷ niệm, các bác, các chú làm việc trong Văn phòng Đại tướng lúc bấy giờ rất ngạc nhiên. Vì biết bao người đến thăm và làm việc ở Văn phòng Đại tướng song không ai có đề nghị kỳ lạ đến vậy. Nhưng sau đó, khi nghe tôi trình bày thì Văn phòng Đại tướng đã nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi”- Anh Việt nói.

Theo anh Việt, những tấm huân huy chương không chỉ là phần thưởng của nhà nước tặng cho một cá nhân cụ thể mà những tấm huân huy chương, kỷ niệm chương, huy hiệu còn là ghi lại những thăng trầm của lịch sử. Ví như thời cả nước chống giặc ngoại xâm có Huân chương kháng chiến, Huy hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ, Huy hiệu Dũng sĩ giữ nước,…; thời bình có Huân chương bảo vệ Tổ quốc ghi nhận những con người ngày đêm bảo vệ nền độc lập dân tộc, Huân chương dũng cảm ngợi ca những người xả thân cứu người chết đuối, bắt lâm tặc…; Huân huy chương Hữu nghị tặng cho người có quốc tịch nước ngoài,…

Trong bộ sưu tập của Trần Vương Việt có bộ kỷ niệm chương “Hải quân Việt Nam” của Trần Vương Việt của những người lính đã trực tiếp tham gia bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền biển đảo là nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc.

Trần Vương Việt xúc động: "Quân hàm Đại tướng Võ Nguyên Giáp là kỷ vật mang tính biểu tượng cao nhất cho niềm tin và sức mạnh của dân tộc Việt Nam".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyện người gìn giữ quân hàm Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.