Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, duy trì đà tăng trưởng kinh tế

Võ Lâm| 12/10/2013 06:08

(HNM) - Ngày 11-10, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TP Hà Nội (khóa XV) đã tiến hành Hội nghị lần thứ 14 xem xét tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng, an ninh (QP-AN) và công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), thực hành tiết kiệm.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Bá Hoạt



Các đại biểu tại hội nghị nhất trí cao đối với các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm phát triển KT-XH, QP-AN và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, PCTN 3 tháng cuối năm. Đặc biệt, thực hiện triệt để giải pháp tiết kiệm, chống lãng phí là nội dung được các đại biểu đề cập nhiều và bày tỏ quyết tâm cao. Hà Nội cũng dự kiến đề xuất cho phép phát hành thêm 2.000 tỷ đồng trái phiếu, đồng thời tiếp tục rà soát các dự án xây dựng cơ bản, giãn hoãn ngay những dự án chưa cần kíp, ưu tiên cho những dự án trọng điểm, cấp bách.

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND TP, mặc dù bối cảnh trong nước và thế giới khó khăn, nhưng kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá, quý sau cao hơn quý trước. Cụ thể, trong quý III-2013, tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn tăng 8,3% (cao hơn mức tăng quý I và quý II lần lượt là 7,5 và 7,85%). Tăng trưởng 9 tháng đầu năm đạt 7,88%, xấp xỉ bằng mức tăng cùng kỳ năm 2012 (7,93%) và cao hơn mức tăng bình quân dự kiến 5,2 - 5,3% của cả nước. Với đà tăng trưởng hiện nay, dự kiến, tăng trưởng kinh tế Hà Nội cả năm 2013 có thể đạt 8,2-8,3%, vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, khả năng hụt thu ngân sách là rõ ràng. Thu ngân sách 9 tháng trên địa bàn TP đạt 87.382 tỷ đồng, bằng 54,1% dự toán và bằng 95,1% so với cùng kỳ; chi ngân sách 9 tháng đạt 31.898 tỷ đồng, đạt 55,4% dự toán và bằng 130,9% so với cùng kỳ. Ước cả năm 2013, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 120.672 tỷ đồng (đạt 74,7% dự toán HĐND TP giao).

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết, theo quy chế làm việc, Thành ủy chỉ thảo luận nội dung KT-XH 6 tháng và hằng năm. Nhưng năm nay, Thành ủy đã dành nhiều thời gian, bao gồm cả các cuộc họp giao ban với các quận, huyện, thị, sở, ban, ngành thảo luận nội dung này. Điều này thể hiện quyết tâm chính trị, sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy nhằm bảo đảm thực hiện với nỗ lực cao nhất các nhiệm vụ đã đề ra trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn, thách thức. Theo Bí thư Thành ủy, 19/23 chỉ tiêu KT-XH của thành phố đến nay đã đạt yêu cầu cho thấy hiệu quả của những biện pháp đang áp dụng. Nhấn mạnh tình hình KT-XH 3 tháng cuối năm 2013 và năm 2014 được dự báo còn tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức hơn, Bí thư Thành ủy lưu ý 4 nhóm vấn đề và yêu cầu các cấp ủy, chính quyền thành phố tập trung thực hiện tốt trong những tháng cuối năm.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu các cấp, ngành tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hoạt động thu ngân sách. Trong đó, chú trọng các giải pháp về cơ chế, chính sách và cải cách hành chính; các đòn bẩy kinh tế, kể cả hỗ trợ đầu tư từ ngân sách, sử dụng có hiệu quả các gói kích cầu của Chính phủ; hỗ trợ, thúc đẩy phát triển thị trường, nhất là thị trường hàng hóa, dịch vụ và thị trường bất động sản, góp phần giải quyết một bước tình trạng hàng tồn kho. Tăng cường trách nhiệm và hành động của các cấp, các ngành trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục, cơ chế, chính sách, giúp doanh nghiệp sớm phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện việc làm, thu nhập cho người lao động, góp phần ổn định KT-XH.

Các cấp ủy đảng chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp về điều hành ngân sách những tháng cuối năm, trong đó đặc biệt quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu ngân sách nhà nước và xử lý nợ đọng thuế năm 2013. Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý thị trường, xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu, trốn thuế. Đồng thời, thực hiện triệt để việc tiết kiệm chi ngân sách, quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn ngân sách dự phòng và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xã hội.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị chỉ đạo, tiếp tục rà soát kết quả thực hiện 9 chương trình công tác của Thành ủy, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 2 khâu đột phá của thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay theo chỉ đạo tại Công văn số 583-CV/TU, ngày 4-5-2013 của Ban Thường vụ Thành ủy. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tập trung chỉ đạo tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trên các lĩnh vực công tác trọng tâm. Bí thư Thành ủy cũng đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ đẩy mạnh công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở tất cả các cấp, các ngành, lĩnh vực, trong mọi hoạt động của tổ chức, đơn vị, cá nhân, thông qua hệ thống các giải pháp đồng bộ, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. PCTN, lãng phí, tiêu cực phải trở thành suy nghĩ, hành động thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, người dân, trước hết là người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị. Mỗi người phải thực sự vì việc chung, lợi ích chung, mở rộng dân chủ; tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng, của MTTQ và nhân dân. Kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực.

Đề cập đến công tác xây dựng Đảng, Bí thư Thành ủy khẳng định, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục triển khai Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) và Chương trình số 01 của Thành ủy, gắn với đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Cấp ủy các cấp cần tập trung khắc phục, sửa chữa những yếu kém, hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra sau kiểm điểm, qua đó rút kinh nghiệm, chủ động hướng dẫn và tổ chức thực hiện có hiệu quả, thiết thực việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên năm 2013. Đồng thời, tổ chức tiếp đợt triển khai luân chuyển cán bộ trong diện được quy hoạch, đặc biệt là những đồng chí được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt các cấp, chuẩn bị trước một bước về nhân sự cho đại hội đảng bộ các cấp khóa tới. Mặt khác, các cấp ủy triển khai thực hiện Nghị quyết TƯ 8, bảo đảm yêu cầu về chất lượng và tiến độ.

Nhiệm vụ đặt ra cho thành phố trong những tháng còn lại của năm 2013 rất nặng nề. Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, duy trì đà tăng trưởng kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.