Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tấm lòng của người dân dành cho Đại tướng

Ngân Hạ| 12/10/2013 17:43

(HNMO)-


Mọi góc phố đều là biển người


Hoàng hôn khuất bóng ngả về sau Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông cũng không ngăn được dòng người bất tận từ mọi miền Tổ quốc xếp thành hàng dài mong vào tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiều nay (12-10). Dòng người kéo dài từ phố Hà Thuyên, ken đặc trên phố Hàng Chuối và nhiều tuyến phố khác tạo thành vòng tròn ấm áp ôm lấy nhà tang lễ quốc gia nơi đang đặt linh cữu Đại tướng. Nhiều người chờ đợi vài giờ đồng hồ trong nắng gắt đã quỵ xuống, được nhân viên cấp cứu trợ giúp, lại tiếp tục lau nước mắt trật tự đứng trong hàng dài chờ vào viếng. Nhiều em nhỏ chỉn chu khăn quang đỏ, ngực ghì ôm bức ảnh của Đại tướng.

Dòng ngườixếp hàng dài nhưng vẫn trật tự


"Cố lên, mẹ con mình xếp hàng được 3 tiếng. Cũng chỉ còn khoảng 3 tiếng nữa thôi là vào viếng được Đại tướng rồi" - Một người mẹ trẻ động viên cô con gái đang nhẩn nha ăn chiếc bánh mì. "Anh ơi, ở nhà tôi còn bà chị 81 tuổi cũng muốn đi viếng, liệu có được không?"- một lão bà níu tay hỏi một chiến sĩ công an - "Ai cũng có thể vào viếng Đại tướng bà ạ. Những cụ già sẽ được ưu tiên" - tiếng trả lời nhỏ nhẹ.

Lực lượng công an làm nhiệm vụ giữ trật tự liên tục nhắc: "Đề nghị đồng bào xếp thành hai hàng..." - hai tiếng đồng bào vang lên ở khắp nơi, trong biển người đang lần lượt kính cẩn vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp chiều nay thật thân thương quá. Hai tiếng ấy đang hòa nhịp đập thổn thức của cả triệu triệu trái tim làm một, trong niềm tiếc thương nghẹn lời.

Ân cần giúp đỡ những người già


Người dân từ mọi miền Tổ quốc đổ về, nam phụ lão ấu có đủ. Dù lúc trước họ còn hoàn toàn xa lạ, nhưng khi đã đứng chung vào hàng, mọi khoảng cách không còn nữa. Những cái nhìn trìu mến, cảm thông trao nhau. Những cánh tay chìa ra nâng đỡ, bao bọc, nhường lối cho người già, trẻ nhỏ được đứng lên phía đầu hàng. Bánh mì, nước ngọt được phát miễn phí đã quý, nhưng còn đáng trân trọng hơn khi được các thanh niên tình nguyện lễ phép mang tới ân cần mời từng người.

Áo ướt đẫm mồ hôi vì phải di chuyển nhiều, nhưng Minh Tuấn, SV năm thứ 4 ĐH Công nghiệp vẫn vui vẻ, tích cực đi dọc hàng người hỏi han, dẫn những bác cựu chiến binh, người cao tuổi lên phía đầu. Tuấn cho biết mình đã làm nhiệm vụ tại phía ngoài Nhà tang lễ Quốc gia từ 3 giờ sáng. Cho tới tận cuối chiều, Tuấn vẫn chưa một phút nghỉ ngơi. Bữa trưa là chiếc bánh mì và cốc nước lọc lót dạ nhưng em vẫn không hề thấy mệt mỏi. Trái lại, Tuấn tâm sự mình cảm thấy hạnh phúc khi được góp một chút sức mọn trong lễ viếng vị Đại tướng của nhân dân.

Các thanh niên tình nguyện luôn tay quạt mát cho dòng người xếp hàng dưới nắng nóng


Còn một khoảng cách khá xa nữa mới vào được khu vực bên trong nhà tang lễ, bà Trần Thị Kim (70 tuổi, ở khu tập thể Mai Hương, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng hai người bạn già nữa được ưu tiên ra khỏi hàng để ngồi xoa chân bên ghế đá ven đường. "Ngay từ hôm mùng 6 tôi đã tới viếng Đại tướng tại 30 Hoàng Diệu. Hôm đó, người tới viếng chưa đông, tôi đi cùng một đoàn người cao tuổi nên may mắn không phải xếp hàng nhiều. Chiều nay, để thỏa tâm nguyện, tôi lại đến đây để được thắp nén tâm nhang vĩnh biệt Đại tướng. Cùng đi với tôi có cả 5 bà bạn già cùng khu tập thể. Chúng tôi được ưu tiên ngồi nghỉ, khi nào đoàn gần vào đến nơi thì sẽ được các cháu thanh niên tình nguyện dẫn theo hòa cùng" - Bà Kim kể.

Bài học về lòng yêu nước đầu đời


Nhập ngũ năm 1969, chiến đấu tại chiến trường Tây Ninh, người cựu chiến binh Nguyễn Văn Bền (ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng) còn nhớ như in kỷ niệm mình đã khóc rất nhiều khi nhập ngũ được một tháng thì hay tin Bác Hồ mất. Sau bao nhiêu năm, những giọt nước mắt tuổi già hiếm hoi lại rơi khi ông được con trai báo tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp tục theo chân Người. Vừa bắt xe lên đến Hà Nội vào 11 giờ trưa nay, ông đã đến thẳng Nhà tang lễ để xếp hàng và thỏa tâm nguyện được tiễn biệt vị tướng của lòng mình lần cuối. "Còn nhớ mùa đông năm 2010, trời rất rét nhưng tôi vẫn đến nhà Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu để mừng thọ Đại tướng tròn 100 tuổi. Chỉ tiếc là khi đó anh cảnh vệ báo Đại tướng đang đi điều trị bệnh nên tôi đã để lại bài thơ chúc mừng" - Ông Bền rưng rưng nhớ lại kỷ niệm.

Anh Alsiae quốc tịch Úc luôn ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp như vị anh hùng trong lòng mình


Trong dòng người bất tận, xúc động khi gặp những người bạn nước ngoài lặng lẽ như nốt trầm trong bản hùng ca thương tiếc, tự hào của cả dân tộc. Anh Alsiae quốc tịch Úc cho biết:“Từ lâu đã biết đến Việt Nam – Hồ Chí Minh – Võ Nguyên Giáp như những anh hùng lỗi lạc của thế giới nên những ngày ở Việt Nam tôi vô cùng vinh dự được tưởng nhớ đến ông theo đúng nghi lễ truyền thống của dân tộc Việt Nam”.

Ông Adam Marlenit, quốc tịch Ba Lan, hòa vào dòng người quê Nghệ An về Hà Nội 


Ông Adam Marlenit, quốc tịch Ba Lan, đang là chuyên gia tài chính làm việc tại Thụy Sĩ cũng có cách tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị anh hùng của lòng mình thật đặc biệt. Ông lặng lẽ hòa vào hàng người từ quê hương Bác Hồ vừa ra đến Hà Nội vào kính viếng. Dù đứng chôn chân hàng giờ trên đường phố Hà Nội trong cái nắng tháng 10 nhưng ông Adam Marlenit vẫn thấy hạnh phúc vì được trải qua một khoảng khắc hiếm có trong đời tiễn đưa một vĩ nhân của thế giới…

Cho đến đêm nay, dòng người bất tận vẫn dịch chuyển trong lặng lẽ. Đồng bào từ mọi nẻo đường vẫn đổ về Nhà tang lễ quốc gia thành kính, tự hào tiễn đưa một người con, một nhân cách lớn của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm lòng của người dân dành cho Đại tướng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.