Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lễ truy điệu và an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nhóm PV Báo Hànộimới| 13/10/2013 06:23

(HNMO) - Lễ Truy điệu trọng thể Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu từ 7 giờ sáng 13-10 tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Sau Lễ Truy điệu, linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được di chuyển bằng máy bay về an táng tại quê nhà Quảng Bình trong cùng ngày theo di nguyện của Đại tướng.

Lễ Truy điệu trọng thể Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu từ 7 giờ sáng nay (13-10) tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Sau Lễ Truy điệu, linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được di chuyển bằng máy bay về an táng tại quê nhà Quảng Bình trong cùng ngày theo di nguyện của Đại tướng.


Vĩnh biệt Đại tướng!

17h05: 
Lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp kết thúc. Nhân dân cả nước chào vĩnh biệt vị đại tướng của nhân dân. Ông sẽ vẫn sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam. 



17h01: Sau phút mặc niệm, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban tổ chức lễ quốc tang phát biểu cảm ơn.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội cùng các đại biểu đi vòng quanh mộ lần cuối.


17h00: Phút mặc niệm cuối cùng.



Trong lúc chờ đợi tiến hành hạ huyệt và lấp mộ, quân nhạc cử nhạc “Hành khúc tang lễ” và "Hồn tử sĩ".



16h26: 
Mộ Đại tướng đang dần được lấp đầy. Các vòng hoa bắt đầu được di chuyển từ ngoài vào trong.

Sau nắm đất đầu tiên của Chủ tịch nước, các lãnh đạo Việt Nam cùng gia quyến đã lần lượt bỏ nắm đất từ biệt xuống phần mộ Đại tướng, những dòng nước mắt tuôn trào, cả một dân tộc đang khóc thương Người.

16h24: Đội công tác tiếp tục chuyển đất vào xung quanh mộ.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và gia quyến bỏ nắm đất đầu tiên vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


16h15: Lễ hạ huyệt vẫn đang diễn ra trong tiếng chuông chùa vang vọng khắp núi sông, non nước một vùng Vũng Chùa. Cả biển người xung quanh thành kính chắp tay tiễn biệt Đại tướng.


16h07: 
Ông Võ Điện Biên, con trai cả của Đại tướng quỳ gối bên cạnh linh cữu trong những giây phút cuối



16h06:
 Lễ hạ huyệt bắt đầu.

16h05:
 Linh cữu Đại tướng được đưa vào vị trí một cách chậm rãi, thận trọng.


16h02: 
Đã chuẩn bị xong phần mộ để đón Đại tướng. Linh cữu chuẩn bị được chuyển vào.


15h54: Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, thành viên Ban lễ tang đang điều hành.

Thay mặt BTC lễ quốc tang, Phó Thủ tướng trân trọng tuyên bố Lễ an táng đồng chí Đại tướng bắt đầu.

Sau phút mặc niệm, các đội nghi lễ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ của mình.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ... cùng gia quyến Đại tướng đứng xung quanh linh cữu trong Lễ hạ huyệt.


Phía bên ngoài người dân đồng loạt giơ cao di ảnh của Đại tướng.


15h50: 
Chiếc linh xa đã đi lên núi bằng con đường riêng, đặt linh cữu Đại tướng vào vị trí khu mộ để bắt đầu Lễ hạ huyệt.

(ảnh: Zingnews)


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, MTTQ, các bộ, ban, ngành TƯ, tỉnh Quảng Bình cùng gia quyến Đại tướng và đông đảo người dân sẽ thực hiện nghi lễ truyền thống tiễn biệt Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng.

15h21: PV Ngọc Thanh cho biết, Vũng Chùa đã đón được Đại tướng trở về với đất mẹ anh hùng. Hiện tất cả các đội nghi lễ đã sẵn sàng để đón linh cữu Đại tướng.

Khu vực an táng Đại tướng. (ảnh Zingnews)


Chỉ còn ít phút nữa sẽ diễn ra lễ an táng Đại tướng theo nghi lễ quốc gia.

15h15: Xe dẫn đoàn đã chuẩn bị tiếp cận khu vực Đại tướng sẽ yên nghỉ. 

Xung quanh khu vực này lượng người quá đông. Nhiều người hô vang tên Đại tướng. Bà con chia sẻ tình cảm ấm áp với Đại tướng bằng những hàng nước mắt lăn dài. Những bức di ảnh của Đại tướng được nâng trân trọng trên tay. 

14h45: Phóng viên Ngọc Hà cho biết qua điện thoại, đoàn Linh xa hiện đang vào khu vực Vũng Chùa. Tuy nhiên đoàn người phục vụ và tiễn đưa thì vẫn đang bị kẹt lại do dọc QL1 có hàng vạn người dân đứng hai bên đường đẻ chia tay Đại tướng. Tại thị trấn Ba Đồn (Quảng Trạch) người đổ ra QL1A đón Đại tướng, làm tốc độ di chuyển chậm lại. Đoàn xe phải dừng lại ít phút. 

Hàng vạn người đổ ra đường đón Đại tướng. (ảnh bạn đọc chia sẻ trên Zingnews)


Trong khi đó, thông tin từ phóng viên Ngọc Thanh đang có mặt tại Vũng Chùa cho biết, khu vực này hiện đã quá tải vì lượng người quá đông, các phương tiện đã bị hạn chế đi vào.

Lúc này theo PV Ngọc Thanh đang có mặt tại Vũng Chùa, nơi an táng Đại tướng, cho biết 2,2km vào Vũng Chùa đã ken cứng nhưng dòng người vẫn ùn ùn đổ về chờ tham dự lễ an táng.



(ảnh: Ngọc Thanh)

Tại Vũng Chùa (Quảng Bình)


Rất đông người dân Quảng Bình đã đón chờ Đại tướng. Họ đã đợi nhiều giờ với mong muốn đến gần linh cữu dù chỉ trong vài giây.

(ảnh: Ngọc Hà)

12h10: 
Linh cữu Đại tướng được lực lượng tiêu binh chuyển ra linh xa. Đoàn xe sẽ vượt qua 70km theo QL 1A để đến nơi an táng.  



Đưa linh cữu Đại tướng ra linh xa. Ảnh: Ngọc Hà

Linh cữu Đại tướng về đến Quảng Bình. Ảnh: VOV


11h50:
 Chuyên cơ mã hiệu VN103 hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới, bắt đầu cho các nghi thức đón Đại tướng Võ Nguyên Giáp về nơi an nghỉ cuối cùng. Trước đó 20 phút, chiếc chuyên cơ thứ hai A321 mã hiệu VN1911 chở đoàn tang lễ hạ cánh xuống sân bay. 

Tại Quảng Bình, tr
ưa 13-10


10h26: Chuyên cơ VN103 chở linh cữu Đại tướng đã cất cánh từ sân bay Nội Bài. Dự kiến sau 1 giờ 30 phút bay chuyên cơ sẽ hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới lúc 12h trưa nay.

Theo kế hoạch 13h30 chiều nay, lễ an táng Đại tướng bắt đầu tại khu vực vũng Chùa - đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. 17h kết thúc lễ an táng. 

10h15: Phóng viên Ngọc Hà của Báo Hànộimới may mắn có mặt trên chuyến bay VN1911 cùng đoàn tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp về quê hương Quảng Bình đã gửi hình ảnh hiếm hoi của thân nhân Đại tướng trên chuyến bay đặc biệt này.

Thân nhân của Đại tướng trên chuyến bay VN1911. Ảnh: Ngọc Hà


10h12: Nghi lễ đang được thực hiện trong không khí trang nghiêm trước chuyến bay đặc biệt. Sau đó, linh cữu Đại tướng đã được chuyển lên chuyên cơ ATR 72 mang số hiệu VN103. Gia quyến và người thân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng lên chuyên cơ thứ hai số hiệu VN1911. 

(ảnh: Ngọc Hà)

Đưa linh cữu Đại tướng lên máy bay. Ảnh: QĐND


10h00: những chiếc xe đoàn rước linh cữu Đại tướng tiến vào sân bay Nội Bài. 

Từ 9h, phóng viên Ngọc Hà từ sân bay Nội Bài cho biết, những khâu chuẩn bị cuối cùng tại sân bay đã hoàn tất. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trực tiếp có mặt cùng kiểm tra hai chuyên cơ. 

Tại phòng VIP A sân bay Nội Bài, các lực lượng gồm quân đội, công an và nhân viên Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã phối hợp hiệu quả để hoàn thành các thủ tục cần thiết cho những thành viên sẽ có mặt trên chuyến bay như kiểm tra an ninh, phát vé, dẫn đường… 

Tại sân bay Nội Bài

10h00, trong lúc đoàn xe đưa linh cữu Đại tướng đã đến sân bay Nội Bài thì tại TP Hồ Chí Minh, dòng người đến Hội trường Thống Nhất viếng Đại tướng vẫn tiếp tục nối dài trong nỗi tiếc thương vô hạn.

Đặc biệt có rất nhiều bạn trẻ với bó hoa trên tay chờ đợi vào hội trường thắp hương cho Đại tướng. Các bạn trẻ viếng Đại tướng và ghi sổ tang tại Hội trường Thống Nhất TP Hồ Chí Minh.



Nhiều bạn trẻ đến viếng và ghi sổ tang. Ảnh: Đặng Loan

Tại TP Hồ Chí Minh

9h55: Đoàn xe rước linh cữu Đại tướng đã đến gần chuyên cơ mang số hiệu VN103. 

Đoàn xe đã vào sân bay Nội Bài. (ảnh cắt từ truyền hình)


9h45:
 Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đã đi vào sân bay Nội Bài. 

8h55: Theo nhà báo Huy Thịnh, xe chở linh cữu Đại tướng qua đường Phạm Văn Đồng giữa biển tiếc thương của dân chúng nơi đây.

Dòng người bất tận: Ảnh: Năng Lực

Đoàn xe qua đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: Huy Thịnh


8h40: 
Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng di chuyển qua đường Kim Mã, rồi qua nút giao Daewoo. Rất đông người đổ dồn về phía lòng đường để được nhìn gần hơn.

Linh cữu Đại tướng đi qua cây cầu vượt mới nhất của Hà Nội, cầu vượt nút Daewoo. Ảnh: Dương Hiệp


8h30: 
Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng rời nhà riêng 30 Hoàng Diệu để ra sân bay Nội Bài.

Dọc đường, đông đảo người dân đứng hai bên gọi tên người trong nước mắt: “Võ Nguyên Giáp – Đại tướng của nhân dân”. 

Hàng vạn người dân tiễn đưa Đại tướng. (ảnh bạn đọc chia sẻ trên Facebook)
Tại Hà Nội

Theo ghi nhận của PV Đặng Loan, sáng nay, các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UBMT TQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, các ban ngành đoàn thể, tổ chức xã hội, các đoàn ngoại giao, cán bộ lão thành, cựu chiến binh và hàng ngàn người dân các tỉnh, thành phố phía Nam đã đến dự lễ truy điệu và tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp về nơi yên nghỉ cuối cùng. 6h30, hàng ngàn người đã nghiêm trang hướng mắt về phía các màn hình, im lặng chờ đợi. 

Dòng người đến viếng nối dài. Ảnh: Đặng Loan


Đúng 7h sáng, chương trình được truyền hình trực tiếp từ Nhà tang lễ Quốc gia Hà Nội. Trong khuôn viên Hội trường Thống Nhất, Ban Tổ chức đã đặt 5 màn hình lớn và nhiều màn hình nhỏ để đảm bảo tất cả những người tham gia đều được dự lễ truy điệu qua màn hình truyền trực tiếp. 

Dù ở xa linh cữu Đại tướng gần 2.000 km, những giọt nước mắt nức nở vẫn tiếp tục rơi trong giờ khắc cuối cùng tiễn biệt Đại tướng.

Và nỗi tiếc thương vô bờ. Ảnh Đặng Loan


Lễ truy điệu kết thúc, dòng người dài như vô tận vẫn nghiêm trang và lặng lẽ tiếp tục tiến vào bên trong hội trường, cúi đầu qua màn hình lớn, thắp hương tiễn biệt người Đại tướng của nhân dân. Nhiều người quay lại phòng ghi sổ tang với những dòng chữ thấm đẫm nước mắt tiếc thương vô hạn. 

8h30, dòng người vẫn tiêp tục xếp hàng lặng lẽ tiến vào hội trường tiễn biệt Người trong sự tiếc thương vô hạn. Vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người lãnh tụ kiệt xuất của nhân dân. Lãnh đạo và nhân dân phía Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nguyện noi gương Người, hết lòng vì nhân dân, vì đất nước, vì Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Tại TP Hồ Chí Minh

8h10: Cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua Quảng trường Ba Đình. Dọc đường từ Nhà tang lễ về nhà riêng Đại tướng ở số 30 Hoàng Diệu, hàng nghìn người dân đứng hai bên đường tiễn biệt Đại tướng.

Clip đoàn xe qua khu vực Hàng Khay (nguồn: Youtube)

Hàng nghìn người dân đứng hai bên đường tiễn đưa Đại tướng. (ảnh từ Facebook Người đưa tin)


Càng gần đến thời điểm đoàn xe đi qua, không khí càng lắng lại. Người cựu chiến binh già đứng lên hàng đầu ôm ghì ảnh của Đại tướng. Có những cụ bà tuổi đã ngoài 80 nhất định không chịu ở nhà xem tường thuật trực tiếp qua TV mà phải ra tận nơi chỉ để nhìn thấy Đại tướng lần cuối.

Bao nhiêu nỗi tiếc thương dồn nén bây lâu nay, bao nhiêu giọt nước mắt trực chờ lăn nơi khóe mắt chỉ đợi khi đoàn xe tiêu binh và cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng bắt đầu lăn bánh ra khỏi Nhà tang lễ quốc gia để vỡ òa. Nước mắt của người già, con trẻ cùng chan chứa nỗi đau như tiễn biệt một người thân yêu của mình. Những tiếng lầm rầm cầu nguyện để Đại tướng được trở về với đất mẹ yên bình mỗi lúc một lớn hơn. Và cả những cánh tay đưa lên chào, như thể vị đại tướng đã an giấc ngàn thu trong cỗ linh xa kia chỉ tạm biệt Hà Nội trong một chuyến đi chơi ngắn... 

(ảnh: Linh Tâm)

(Ảnh: Ngân Hạ)

Tại Hà Nội

Theo ghi nhận của PV Ngọc Thanh, sáng nay trời đã có nắng, thời tiết khá đẹp. Đúng 7h00, lễ truy điệu Đại tướng tại Quảng Bình diễn ra.

Lễ truy điệu Đại tướng tại Quảng Bình. Ảnh: Ngọc Thanh


Lúc 7h15, trước cổng trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình, em Bế Kiến Quốc cùng 3 SV tình nguyện mang lá cờ có chữ ký của thanh niên sinh viên miền Nam cùng 10 gói đất của 10 tỉnh thành mà các em đạp xe từ quận Thủ Đức ra Quảng Bình, ròng rã 5 ngày liền. Qua mỗi tỉnh, các em lại bỏ một ít đất vào túi và giờ dâng lên Đại tướng. Cảnh sát bảo vệ nói rằng các em đã đứng đây từ đêm qua, hôm nay chờ vào viếng. Mọi người không ai bảo ai, nhường đường cho các em.

SV Bế Kiến Quốc mang lá cờ có chữ ký của thanh niên sinh viên miền Nam


Tại Quảng Bình

7h47: Xe chở linh cữu của Đại tướng ra khỏi cổng Nhà tang lễ. Trước khi rời khỏi nhà tang lễ, đoàn xe tang đã dừng lại để gia đình cảm ơn những người đã đến tiễn đưa Đại tướng. 

(Ảnh từ Facebook Như Ý)


Theo nghi thức Quốc tang, linh cữu Đại tướng được phủ Quốc kỳ đặt trong lồng kính trên cỗ linh xa có gắn khẩu đại pháo phía sau. Từ Nhà tang lễ quốc gia Hà Nội, cỗ linh xa này cùng 25 xe tiêu binh sẽ chạy trên các tuyến phố trung tâm thủ đô và dừng lại ở số 30 Hoàng Diệu theo phong tục. Sau đó, đoàn xe tiếp tục lộ trình ra sân bay Nội Bài để bay tới Đồng Hới (Quảng Bình). Lịch trình di chuyển ra sân bay Nội Bài theo các tuyến đường: Trần Thánh Tông – Lê Thánh Tông – Quảng trường Cách mạng Tháng Tám – Tràng Tiền – Hàng Khay – Tràng Thi – Điện Biên Phủ - Độc Lập – Hoàng Văn Thụ - Hoàng Diệu – Trần Phú – Sơn Tây – Kim Mã – Cầu Giấy – Phạm Văn Đồng – Bắc Thăng Long – sân bay Nội Bài.

Hai chuyên cơ được Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam chuẩn bị phục vụ tang lễ, trong đó chiếc ATR72 chở linh cữu mang số hiệu VN103 (lấy theo tuổi của Đại tướng) và một chiếc A321 chở theo 184 khách đi cùng mang số hiệu VN1911 (lấy theo năm sinh của Đại tướng).

Dự kiến, máy bay đáp xuống sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) lúc 12h25. Sau đó, linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được đoàn xe gồm linh xa gắn đại pháo và các xe tiêu binh đưa tới địa điểm an táng cách đó khoảng 70 km. Lễ an táng sẽ diễn ra lúc 16h cùng ngày tại Vũng Chùa (thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình). Toàn bộ lễ an táng kết thúc vào hồi 17h.

Hình ảnh người dân tiễn đưa Đại tướng


7h40: đoàn xe tang của Đại tướng bắt đầu rời Nhà tang lễ quốc gia. Đi ngay sau xe tang là các đồng chí lãnh đạo đảng, nhà nước, gia quyến và những người thân, bạn bè của Đại tướng. Đoàn xe tang di chuyển giữa hai dòng người đứng chật kín hai bên đường.

7h35: Linh cữu Đại tướng được đặt lên cỗ linh xa. Sau đó, linh cữu được phủ Quốc kỳ, đặt trong lồng kính trên cỗ linh xa có gắn pháo. 

7h27: Lá cờ đỏ sao vàng phủ trên linh cữu Đại tướng được cuốn lên.

Những nghi thức đưa Đại tướng ra xe tang được bắt đầu. Các binh sĩ làm nhiệm vụ tiến hành mang vòng hoa, bàn thờ và di chuyển linh cữu của Đại tướng ra xe tang.

Linh cữu Đại tướng được chuyển ra linh xa.


Đi đầu là hai chiến sĩ rước di ảnh của Đại tướng, tiếp sau là một chiến sĩ cầm bảng gắn huân, huy chương của Đại tướng, cuối cùng là một chiến sĩ cầm cờ tổ quốc.

Tiếp đó, 10 chiến sĩ di chuyển linh cữu của Đại tướng ra xe. Đi cùng bên linh cữu có Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đưa linh cữu Đại tướng ra linh xa. Ảnh: Vnexpress


7h20: 
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đầu tiên đi qua linh cữu để tiễn biệt vị Đại tướng của dân tộc. Tiếp theo đó là các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

7h13: Ông Võ Điện Biên, con trai Đại tướng đại diện cho gia đình lên phát biểu.

"Mọi lời ca ngợi Đại tướng chính là lời ca ngợi với Bác Hồ, với các thế hệ cách mạng của Đảng, với các đồng bào, đồng chí đã hi sinh xương máu trong hai cuộc kháng chiến vừa qua. Đấy là lời ca ngợi với tất cả những người con ưu tú của đất Việt đã ngã xuống để bảo vệ vùng đất này", ông Biên nói.

Ông cũng bày tỏ sự cảm ơn riêng tới tập thể y, bác sĩ Viện 108 và ngẩng đầu tạ ơn tiên tổ của đất nước Việt Nam, anh linh của những anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc đã luôn đồng hành cùng Đại tướng trong cuộc trường chinh và cho đến phút cuối cùng.

"Đại tướng cả đời vì nước, vì dân và chắc chắn khi mất đi, tinh thần của Đại tướng sẽ hòa vào tinh thần của người dân đất Việt, vì một nước Việt Nam hùng cường", ông Biên nói.

Đúng 7h ngày 13-10, tiếng nhạc Quốc ca cất lên, bắt đầu lễ truy điệu Đại tướng. Sau Quốc ca, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Lễ tang Nhà nước lên đọc điếu văn.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc điếu văn.


Điếu văn của Tổng Bí thư đã gợi nhắc lại những công lao to lớn của Đại tướng Võ nguyên Giáp với cách mạng Việt Nam, với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

“Trọn cả cuộc đời với hơn 80 năm hoạt động cách mạng, đồng chí có nhiều công lao to lớn và cống hiến đặc biệt xuất sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Cuộc đời hoạt động của đồng chí gắn liền với quá trình phát triển của cách mạng nước ta, gắn với những mốc son lịch sử trọng đại, oanh liệt, đầy hi sinh gian khổ của Đảng và dân tộc. Hơn 30 năm trên cương vị tổng tư lệnh quân đội và quân ủy Trung ương, đồng chí luôn nêu cao tấm gương sáng về tinh thần cách mạng, sáng tạo trong nghệ thuật quân sự, nghệ thuật cầm quân, quyết chiến và quyết thắng… Tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với thắng lợi vĩ đại của hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Tổng Bí thư khẳng định.

Điếu văn của Tổng Bí thư cũng nêu bật những công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong việc góp phần hình thành học thuyết quân sự, nghệ thuật đấu tranh nhân dân Việt Nam cũng như phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới và khẳng định, con người, nhân cách và những cống hiến to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ghi đậm trong lòng nhân dân, là vị tướng của nhân dân, mãi mãi lưu danh trong lịch sử dân tộc, được nhân dân thế giới ngưỡng mộ, cảm phục. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng là tấm gương sáng để đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ cả nước kính trọng, yêu quý, học tập và noi theo.

“Thưa đồng chí Võ Nguyên Giáp, thưa Anh Văn kính mến, hôm nay, chúng tôi có mặt tại đây để bày tỏ lòng tiếc thương và tình cảm sâu sắc đưa tiễn anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Chúng tôi nguyện cùng toàn đảng, toàn quân, toàn dân đoàn kết một lòng, ra sức phấn đấu, tiếp tục đi theo con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và các thế hệ cách mạng đi trước, trong đó có anh đã trọn đời phấn đấu, hi sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Tổng Bí thư xúc động nói.

Kết thúc bài điếu văn, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Ban tang lễ gửi tới gia quyến Đại tướng Võ Nguyên Giáp lời chia buồn sâu sắc trước nỗi đau thương mất mát không gì bù đắp được và tuyên bố một phút mặc niệm. Những người tham dự tang lễ cùng kính cẩn cúi đầu trong tiếng nhạc “Hồn tử sĩ”.

Lúc này, theo PV Ngân Hạ tường thuật về từ ngã 5 Lê Thánh Tông, hàng ngàn người dân qua theo dõi trên màn hình lớn cũng đồng loạt đứng dậy trang nghiêm, dành một phút mặc niệm tưởng nhớ công lao, ân đức to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Lễ quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: Viết Thành


(LTS) - Lúc này là 6h20 ngày 13-10-2013, theo kế hoạch Lễ Truy điệu trọng thể Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ bắt đầu từ 7h tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội). Sau Lễ Truy điệu, linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được di chuyển bằng máy bay về an táng tại quê nhà Quảng Bình trong cùng ngày theo di nguyện của Đại tướng. Cùng thời gian với Hà Nội, lễ truy điệu cũng được tổ thức ở Quảng Bình, quê hương Đại tướng và Hội trường Thống Nhất TP Hồ Chí Minh.

K
ính mới quý vị bạn đọc theo dõi tường thuật trực tuyến toàn bộ quá trình cử hành tang lễ Đại tướng trên HNMO.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lễ truy điệu và an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.