Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Nguồn" là cán bộ hưu?

Lê Hoàn| 21/11/2013 06:13

(HNM) - Cán bộ về hưu vẫn được "quy hoạch" là tình cảnh chung của nhiều phường do thiếu cán bộ cơ sở nên chỉ còn cách trông chờ vào số cán bộ đã nghỉ hưu để "quy hoạch", bố trí đảm nhận các vị trí.


Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Trãi (Hà Đông) cho biết, Đảng bộ phường có 15/24 chi bộ tổ dân phố thì hầu hết bí thư cấp ủy đều là cán bộ hưu trí. Được đào tạo bài bản, từng đảm nhận nhiều cương vị công tác, có nhiều kinh nghiệm thực tế nên cán bộ hưu khi đảm nhận vai trò bí thư, hay cấp ủy chi bộ địa bàn dân cư đều rất thuận lợi. Hơn nữa, những cán bộ này giàu nhiệt huyết, nhiệt tình công tác, lại có nguồn lương hưu ổn định nên có thể toàn tâm, toàn ý với công việc. Trên thực tế, Đảng ủy phường rất yên tâm về các chi bộ dân cư. Mọi chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên, các chi bộ đều quán triệt, triển khai nghiêm túc đến đảng viên. Các chi bộ còn ban hành nghị quyết chuyên đề về thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn minh, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… và triển khai thực hiện hiệu quả. Đơn cử như trong việc tang, đến nay hơn 50% số đám tang trên địa bàn phường đã thực hiện hỏa táng; còn việc cưới được tổ chức tiết kiệm theo đúng tinh thần Chỉ thị 11 của Thành ủy Hà Nội. Mặc dù các phong trào đều khá, tốt nhưng người đứng đầu Đảng ủy phường này vẫn không khỏi băn khoăn khi mọi việc ở khu dân cư đều đổ dồn lên "vai" người già.

Nguyễn Trãi không phải là phường cá biệt. Tại các phường ở quận nội thành, bí thư chi bộ, ban chi ủy chi bộ dân cư là cán bộ hưu trí chiếm phần lớn. Thậm chí có nơi, từ bí thư chi bộ đến tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận, chi hội trưởng chi hội phụ nữ… đều từ 50 tuổi trở lên. Điều đó có nghĩa, chỉ có người già mới tham gia hoạt động công tác ở địa bàn dân cư. Mọi việc lớn, nhỏ đều đến tay người già trong khi tuổi các cụ ngày càng cao, sức khỏe không cho phép. Trước thực trạng này, đảng ủy các phường đã chú ý tăng cường phát triển đảng viên trẻ ở địa bàn dân cư, làm nguồn cán bộ cơ sở nhưng kết quả thu được rất ít bởi số thanh niên trẻ thường đi học, hoặc đi làm ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... Vì vậy, giải pháp được cho có tính bền vững là "nhắm tới" hội viên các đoàn thể, nhất là số quân nhân xuất ngũ để đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng. Dù chưa thể một lúc có nguồn thay thế số cán bộ cao tuổi, nhưng về lâu dài nếu thực hiện tốt giải pháp trên sẽ giúp các phường bảo đảm được tính kế thừa, từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ ở cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Nguồn" là cán bộ hưu?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.