Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một ngày họp Quốc hội chi phí mất 1 tỷ đồng là không có cơ sở

H.Vân| 29/11/2013 17:49

(HNMO) - Chiều 29/11, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII.


Trả lời các câu hỏi về dư luận cho rằng, mỗi ngày họp, Quốc hội tiêu tốn 1 tỷ đồng, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, con số này là không có cơ sở. Hiện chủ yếu chỉ mất chi phí tiền ăn, ở cho các đại biểu về dự họp.

Về việc lựa chọn các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, quá trình lựa chọn thành viên Chính phủ đã được thực hiện đúng theo quy định. Trước khi diễn ra các phiên chất vấn, Quốc hội đều phát phiếu xin ý kiến các đại biểu Quốc hội và dựa trên tổng hợp các phiếu xin ý kiến này, Quốc hội lập danh sách các thành viên Chính phủ dự kiến sẽ trả lời chất vấn và lại lấy ý kiến các đại biểu một lần nữa. Qua tổng hợp phiếu lấy ý kiến và các câu hỏi chất vấn của các đại biểu, Quốc hội sẽ chọn các bộ trưởng, thành viên Chính phủ nhận được nhiều câu hỏi chất vấn nhất để trả lời, đồng thời có xem xét lựa chọn các vấn đề bức xúc xã hội được cử tri quan tâm, ưu tiên những thành viên Chính phủ chưa hoặc ít được trả lời chất vấn trước Quốc hội. Với những thành viên Chính phủ phụ trách lĩnh vực có nhiều bức xúc nhưng không nhận được nhiều câu hỏi chất vấn và không được lựa chọn trả lời chính thức, Quốc hội vẫn bố trí các thành viên Chính phủ này tham gia giải trình thêm trong phiên chất vấn các thành viên Chính phủ khác.


Liên quan đến Luật Đất đai sửa đổi vừa được thông qua, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang khẳng định, Luật đất đai mới đi vào cuộc sống sẽ cơ bản khắc phục được những vướng mắc, khó khăn và khiếu kiện liên quan đến đất đai, đồng thời khắc phục được tình trạng thu hồi đất tùy tiện. Cũng theo Bộ trưởng, các quy định của Luật Đất đai đã bám rất sát các quy định của Hiến pháp mới, phạm vi thu hồi đất phục vụ các mục đích phát triển kinh tế-xã hội đã được quy định rất chặt chẽ.

Với các nhà đầu tư nước ngoài, Luật Đất đai mới thông qua đã có những quy định khuyến khích, tạo sự bình đẳng giữa các nhà đầu tư nước ngoài với các nhà đầu tư trong nước như: các nhà đầu tư nước ngoài được làm nhà ở bán, cho thuê bình đẳng như các nhà đầu tư trong nước; khi thực hiện dự án, nhà đầu tư nước ngoài được lựa chọn phương thức trả tiền thuê đất một lần hoặc hàng năm như các nhà đầu tư trong nước.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết thêm, việc giới hạn phạm vi thu hồi đất trong Luật đất đai đã được điều chỉnh cho phù hợp với Hiến pháp, đảm bảo việc thu hồi đất được thực hiện theo nguyên tắc công khai, minh bạch, trong trường hợp thật cần thiết.

Về một số ý kiến cho rằng, phần trả lời chất vấn của Thủ tướng trước Quốc hội quá ngắn, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong phiên trả lời chất vấn tại kỳ họp này, Thủ tướng đã báo cáo thêm với cử tri và các đại biểu Quốc hội về tất cả các vấn đề liên quan đến hoạt động điều hành của Chính phủ và làm rõ hơn các vấn đề mà các bộ trưởng, trưởng ngành đã đề cập nhưng chưa đầy đủ. Tuy nhiên, do thời gian của phiên làm việc, Thủ tướng đã không thể trả lời trực tiếp tất cả các chất vấn của đại biểu. Nhưng quan trọng là Thủ tướng đã hứa sẽ trả lời tất cả câu hỏi của các đại biểu, cử tri trực tiếp và bằng văn bản.

“Sau khi có Hiến pháp mới, sắp tới, Quốc hội sẽ sửa đổi các luật liên quan đến Quốc hội, qua đó nâng cao hơn nữa chất lượng các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội”, Phó chủ tịch Quốc hội nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một ngày họp Quốc hội chi phí mất 1 tỷ đồng là không có cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.