Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Mục tiêu tăng trưởng năm 2014 là 8,5- 9%

Lan Hương| 10/12/2013 12:35

(HNMO) – Năm 2013 đang dần khép lại, chuẩn bị bước sang năm 2014, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, Hà Nội phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.


Sáng 10/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì Hội nghị giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu chi ngân sách năm 2014 đến các sở, ngành, quận, huyện.

Theo đó, năm 2014, TP phấn đấu thực hiện 23 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó có một số chỉ tiêu quan trọng là tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP từ 8,5% đến 9%; Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 126.214 tỷ đồng, vốn đầu tư xã hội trên địa bàn tăng từ 12% đến 13%, giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng 8,0%-9,0%; Giảm tỷ lệ hộ nghèo so với năm trước 0,8%; Tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn 4,8%; Số xã được công nhận cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới tăng thêm 62 xã.

Để thực hiện mục tiêu trên, TP sẽ tập trung vào 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm; ngoài ra trong điều hành ngân sách sẽ tập trung thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu nhà nước theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; đấu giá các diện tích nhà, đất dôi dư để tăng nguồn thu cho ngân sách, xử lý dứt điểm các tồn tại về thu tiền sử dụng đất, về đấu giá quyền sử dụng đất còn tồn đọng, tập trung thu hồi các khoản nợ ngân sách (nhất là các khoản nợ có khả năng thu), rà soát, xử lý nộp ngân sách các khoản tạm thu theo quy định.

Bên cạnh đó, đối với chi ngân sách địa phương, TP sẽ thực hiện triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm các khoản chi không cần thiết; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Kiểm soát chặt chẽ chi đầu tư xây dựng cơ bản, chi thường xuyên. Tăng cường quản lý đối với hoạt động của các quỹ tài chính TP, các khoản thu để lại cho đơn vị thực hiện để nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách.

Tại hội nghị giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế -xã hội, dự toán thu chi ngân sách và biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2014 cho các sở, ban ngành, hội, đoàn thể, UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị thuộc thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo trước hết khẳng định những kết quả toàn diện, quan trọng mà TP đạt được trong năm 2013 - một năm khó khăn nhiều hơn dự báo. Nổi bật là việc thực hiện 3 mục tiêu chủ yếu là: tăng trưởng cao hơn, kiềm chế lạm phát tốt hơn và đảm bảo an sinh xã hội.

Trong năm 2014, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh vào một số nhiệm vụ trọng tâm cần được tập trung thực hiện. Đó là, TP tiếp tục tập trung vào việc hỗ trợ thị trường, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Trong 3 kịch bản, TP chọn mức tăng trưởng năm 2014 là 8,5- 9%, tăng thu ngân sách, tăng chi cho an sinh xã hội, đầu tư phát triển hạ tầng, đảm bảo cung cầu – thị trường hàng hóa, ổn định kinh tế vĩ mô. Đồng thời, các ngành, các cấp phải cụ thể hóa 8 nhóm giải pháp trọng tâm, chủ yếu của TP đã được HĐND thông qua tại kỳ họp thứ 8.

Chủ tịch cũng yêu cầu các cấp, các ngành phải tập trung xử lý hàng tồn kho, khơi thông thị trường bất động sản (yếu tố tiêu cực nhất tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh); giải quyết nợ xấu và nợ đọng XDCB (tới đây sẽ thanh tra các dự án, công trình). Quy hoạch các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng đô thị và hạ tầng nông thôn mới; làm tốt công tác bồi thường GPMB và vấn đề tái định cư. Chủ tịch cho biết nếu đền bù bằng tiền sẽ rất lớn, ngân sách TP không đáp ứng đủ nên khi thu hồi đất để thực hiện các dự án từ nội thành sẽ được đền bằng đất ngoại thành (quy theo giá trị). Chủ tịch cũng nêu dẫn chứng đường Kim Mã – Trần Phú dài có 500m, tiền xây dựng 500 tỷ đồng nhưng tiền đền bù GPMB lên đến 6.000 tỷ đồng.

Hơn nữa, Chủ tịch cũng yêu cầu các cấp, các ngành phải chăm lo đời sống tinh thần vật chất của nhân dân, phải ưu tiên thực hiện dù còn khó khăn. Kiên trì đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường kỷ cương hành chính tiếp tục là khâu đột phá, xuyên suốt trong năm 2014 - năm thành phố xác định là năm trật tự văn minh đô thị. Chủ tịch thành phố yêu cầu Chủ tịch các quận huyện thị xã tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ.

Cùng với việc khẩn trương tổ chức việc giao và thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội năm 2014, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo yêu cầu, trong những ngày còn lại năm 2013, các sở, ngành, quận, huyện thị xã tiếp tục tập trung chỉ đạo để thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2013 ở mức cao nhất, trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thực hiện thu ngân sách đạt mức cao nhất có thể; kiểm soát chặt chẽ các khoản chi ngân sách.

Mặt khác, Tết Nguyên đán đã cận kề, Chủ tịch chỉ đạo, các quận, huyện phải tập trung chăm lo tết cho nhân dân đảm bảo an toàn, vui tươi, tiết kiệm. Tiếp tục thực hiện chính sách bình ổn giá cả, chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu để mọi nhà đều có tết; Giữ công tác vệ sinh môi trường, văn minh đô thị. Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, tổ chức tốt việc đi lại cho nhân dân thông suốt.

Cuối cùng, Chủ tịch chính thức phát động kế hoạch thi đua đến toàn thể các cấp, các ngành, phấn đấu hoàn thành cao nhất kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Mục tiêu tăng trưởng năm 2014 là 8,5- 9%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.