Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai thực hiện tốt các biện pháp thực thi Hiến pháp

Bách Sen| 27/12/2013 06:05

(HNM) - Chiều 26-12, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã tổng kết hoạt động kể từ ngày được thành lập (6-8-2011) cho đến khi Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được thông qua.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 khẳng định, với tinh thần làm việc nghiêm túc, dân chủ, khoa học, trách nhiệm cao, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã hoàn thành trọng trách mà Đảng, Quốc hội và nhân dân giao phó. Thành công nổi bật là Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy, xác định được đúng 9 nội dung cơ bản cần sửa đổi bổ sung và cụ thể hóa trong các chương, điều khoản của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; tiếp tục thể chế hóa cụ thể và sâu sắc hơn chủ trương phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động các lực lượng xã hội phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước; làm rõ hơn vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội. Đồng thời thể hiện sâu sắc hơn quan điểm bảo vệ, tôn trọng quyền con người, thực hiện tốt hơn quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân; xây dựng và hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ; bảo vệ vững chắc Tổ quốc; hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tạo cơ sở tích cực chủ động hội nhập quốc tế; bảo đảm tính ổn định, lâu dài của Hiến pháp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng phát biểu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động của Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.


Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, thời gian qua, các thành viên của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đã quán triệt tốt tính hệ trọng, thời đại và trách nhiệm trong việc xây dựng Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Việc tuyệt đại đa số đại biểu Quốc hội đã biểu quyết tán thành thông qua cho thấy Hiến pháp đã phản ánh được ý chí nguyện vọng của nhân dân, phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước, hội nhập quốc tế trong thời kỳ mới.

Hiến pháp thể chế hóa kịp thời các đường lối, chủ trương, chính sách lớn của Đảng đã được khẳng định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội và các văn kiện khác của Đại hội XI của Đảng; bảo đảm tính chính xác, phổ quát của đạo luật gốc. Tổng Bí thư nhấn mạnh, sau khi Hiến pháp được thông qua, nhiệm vụ quan trọng đặt ra là phải chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các biện pháp thực thi Hiến pháp, đặc biệt là các biện pháp liên quan đến tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, quán triệt nội dung của Hiến pháp. Các bộ, ngành cần tổ chức rà soát, lập danh mục và khẩn trương xây dựng các luật, pháp lệnh cần sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới phù hợp với quy định của Hiến pháp sửa đổi năm 2013; tăng cường năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, các thiết chế xây dựng, thực thi, bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, khẩn trương đưa Hiến pháp vào cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai thực hiện tốt các biện pháp thực thi Hiến pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.