Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Nhập thế, đồng hành cùng dân tộc

Theo từ Lương| 04/01/2014 17:32

Ngày 04/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự Hội nghị kỳ 2, khóa VII của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam khai mạc tại TPHCM.


Ảnh: VGP/Từ Lương


Năm 2013 là năm đầu tiên Giáo hội thực hiện Nghị quyết Đại hội VII và chương trình hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VII (2012-2017). Với sự nỗ lực, quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao, chương trình hoạt động Phật sự của Giáo hội đạt được nhiều thành tựu. Trong năm Giáo hội đã thành lập 3 Ban mới là: Pháp chế, Kiểm soát và Thông tin truyền thông của Giáo hội; chính thức đăng cai tổ chức Vesak LHQ 2014…

Qua đó, khẳng định vị thế của Giáo hội trong lòng dân tộc, tạo được uy tín, niềm tin đối với tăng ni, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước cũng như cộng đồng Phật giáo thế giới trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những hoạt động của GHPGVN trong năm 2013. Những viêc làm cụ thể này đã góp phần nâng cao hình ảnh tốt đẹp của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế; khẳng định vai trò là thành viên quan trọng của MTTQ Việt Nam; khẳng định vị thế của giáo hội và nâng cao uy tín của Giáo hội với đất nước và nhân dân; làm sáng tỏ chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đánh giá cao Giáo hội đã tham gia tích cực những cuộc vận động lớn mà MTTQ Việt Nam phát động, góp phần hỗ trợ đời sống của người dân ấm no, hạnh phúc.

Các hoạt động từ thiện, cứu trợ xã hội, xây dựng nhà đại đoàn kết, khám chữa bệnh cho người nghèo, công tác chăm lo trẻ mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn, hỗ trợ người bị nhiễm HIV đã được Giáo hội và các Phật tử triển khai thực hiện hiệu quả trên nhiều vùng, miền của đất nước.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Những hoạt động Phật sự, Thế sự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã góp phần tích cực vào việc củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vị thế của Giáo hội trong và ngoài nước, đồng thời làm sáng tỏ giáo lý của Đức Phật trong cuộc sống hằng ngày.

Trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam mong muốn, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của mình, luôn nhập thế, đồng hành cùng dân tộc và thời đại. Đồng thời, chủ động phối hợp với MTTQ để tổ chức tốt Đại hội của MTTQ các cấp và Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ VIII (tháng 9/2014). Giới thiệu thành viên tiêu biểu tham gia Đoàn Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, góp phần xây dựng ngôi nhà chung đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tổ chức thành công đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc (Vesak 2014) tại Ninh Bình, thúc đẩy tình hữu nghị, góp phần xây dựng môi trường hòa bình thế giới.

Đồng thời, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam có chương trình phối hợp với MTTQ Việt Nam để tuyên truyền Hiến pháp sửa đổi 2013, làm mọi tăng, ni, Phật tử hiểu đầy đủ những điểm mới, điểm ưu việt của Hiến pháp 2013.

Tại Hội nghị này, các đại biểu đã biểu quyết nhất trí suy cử Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Q.Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký HĐTS chính thức đảm nhiệm chức danh Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký HĐTS.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ thông qua các vấn đề lớn: Quy chế hoạt động của Ban Thường trực HĐTS, BTS GHPGVN cấp tỉnh và cấp huyện; thông qua danh sách tấn phong giáo phẩm; xây dựng Tháp tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức; công tác tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014 tại Việt Nam.

Được biết, Giáo Hội Phật giáo Việt Nam đã trở thành ngôi nhà chung tin cậy của Phật tử, tăng ni trong và ngoài nước. Hiện, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam có 12 Ban, trong đó có 3 Ban mới được thành lập là: Pháp chế, Kiểm soát và Thông tin truyền thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Nhập thế, đồng hành cùng dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.