Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tô đẹp truyền thống của dân tộc

Nguyễn Linh| 04/02/2014 06:34

(HNM) - Những ngày này, tại nhiều địa phương trên cả nước và Thủ đô đang diễn ra các hoạt động mừng thọ người cao tuổi.

Tuổi cao, chí càng cao

Theo quan niệm của cha ông, thọ là phúc lớn của NCT và gia đình, dòng họ. Lễ chúc thọ, mừng thọ hằng năm được tổ chức trong những ngày đầu năm mới, dịp nông nhàn, cho con cháu, họ hàng tề tựu đông đủ, báo cáo thành tích trong năm với các bậc tiền nhân. Năm nay, tại các quận, huyện, thị xã của TP Hà Nội, công tác chúc thọ đã được chính quyền phối hợp với Hội NCT, cộng đồng và gia đình tổ chức trang trọng trước, trong và sau Tết.

Mừng thọ người cao tuổi là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt.


Lễ mừng thọ NCT được UBND xã Thạch Đà (huyện Mê Linh) tổ chức ngay từ ngày 18-1 (18 tháng Chạp). Từ sáng sớm, cụ Đỗ Thị Mậu (ở thôn Một) đã được con cháu tập trung đưa đến trụ sở UBND xã. Năm nay tròn 100 tuổi nhưng cụ Mậu vẫn khỏe mạnh, minh mẫn, khiến con cháu rất tự hào. Tình cảm xóm giềng, không khí ấm cúng, trang trọng của buổi lễ khiến cụ rất phấn khởi. Đặc biệt, tại buổi lễ, lãnh đạo xã và Hội NCT đã báo cáo những việc làm thiết thực của NCT tham gia xây dựng địa phương càng góp phần tôn vinh, khẳng định công lao của lớp NCT.

Chủ tịch Hội NCT xã Thạch Đà Nguyễn Văn Ngà vui mừng cho biết, năm 2013 NCT của xã đã khẳng định vai trò gương mẫu trong việc dồn điền đổi thửa, xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới, khuyến học, khuyến tài, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể; được cấp ủy và chính quyền đánh giá cao. Trong đó, 11/11 trưởng thôn, 8/11 bí thư chi bộ thôn, 6/27 đại biểu HĐND xã là NCT. Không những thế, NCT còn đi đầu trong hiến đất, vận động con cháu hiến đất, góp công, của để làm đường liên thôn, đầu tư cải tạo hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn. Tiêu biểu như vợ chồng ông Phùng Minh Khải (71 tuổi) ở xóm Mười Ba đã đứng ra xây hệ thống cống rãnh thoát nước cho toàn xóm. Thôn Ba có 3 hộ gia đình NCT tình nguyện hiến từ 30m2 đến 100m2 đất để nắn và mở rộng đường giao thông liên thôn. Nhiều NCT vẫn tích cực sản xuất, có thu nhập từ 200 triệu đồng đến 300 triệu đồng/năm. Đa số NCT phát huy truyền thống cần cù lao động, bảo ban con cháu sản xuất, kinh doanh, được chính quyền và nhân dân trân trọng.

Một nét đẹp văn hóa

Theo Phó Chủ tịch Hội NCT huyện Mê Linh Vũ Kim Xuyên, công tác chúc thọ đang trở thành nét đẹp văn hóa của người Mê Linh, ngày hội để con cháu và NCT cùng ôn lại thành tích của năm đã qua. Đây còn là dịp để các gia đình gắn kết, học hỏi, phấn đấu nhiều hơn cho một năm mới thành công, no ấm. Không riêng huyện Mê Linh, trên toàn thành phố, công tác chúc thọ đã có tác dụng động viên NCT cống hiến cho cộng đồng, tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, đẩy mạnh thi đua "Tuổi cao gương sáng", "Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền"…

Phó Trưởng ban Thường trực Ban đại diện Hội NCT TP Hà Nội Phạm Văn Ngọc cho biết, năm qua, NCT đã tích cực "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, chung tay xây dựng nông thôn mới… Đây chính là hiệu quả rõ nét từ việc chăm lo, phát huy vai trò NCT trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có công tác chúc thọ - mừng thọ. Ông Phạm Văn Ngọc khẳng định, năm nay, công tác mừng thọ - chúc thọ đã đi vào nền nếp, là ngày hội chung của các dòng họ, gia đình và cộng đồng làng, xã, đoàn thể. Tại các xã, phường, thị trấn, chính quyền đã phối hợp cùng Hội NCT, cộng đồng, tổ chức ngày hội mừng thọ - chúc thọ theo hướng dẫn của thành phố, Luật NCT, vừa trang trọng, đầm ấm, lại tiết kiệm, phù hợp nếp sống văn hóa mới. Đáng mừng hơn, năm nay, toàn thành phố có 352 cụ tròn 100 tuổi đã được Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng, tặng lụa điều. Điều đó khẳng định, càng ngày NCT càng được tôn vinh. Truyền thống kính trọng người già của dân tộc ngày càng được phát huy, động viên NCT cố gắng hơn trong việc xây dựng gia đình, hỗ trợ con cháu, đóng góp cho cộng đồng; nỗ lực tham gia tích cực vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, của Thủ đô.

Năm 2013, người cao tuổi Thủ đô đã hiến 230.000m2 đất để mở rộng đường giao thông, góp 32.000 ngày công lao động, ủng hộ 34 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội. Người cao tuổi còn gương mẫu vận động con cháu, nhân dân thực hiện dồn điền đổi thửa, đảm nhiệm các phần việc góp phần xây dựng nông thôn mới.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tô đẹp truyền thống của dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.