Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì địa bàn đóng quân an toàn, vững mạnh

Nguyên Hoa - Huy Tưởng| 05/02/2014 06:40

(HNM) - Địa bàn đóng quân an toàn, vững mạnh là điều kiện thuận lợi để đơn vị quân đội xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Mặc dù đã cận kề Tết Nguyên đán Giáp Ngọ nhưng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Tiểu đoàn 18 Thông tin (Sư đoàn 308, Quân đoàn 1) vẫn hăng say lao động, hoàn thành con đường liên thôn ở xã Thủy Xuân Tiên (Chương Mỹ). Bí thư Chi bộ thôn Tiên Trượng, xã Thủy Xuân Tiên Nguyễn Như Thọ bày tỏ niềm vui khi được bộ đội về làng giúp dân làm đường để có thể sử dụng ngay trong những ngày đầu xuân mới. Với khí thế quyết tâm cao, chỉ trong một buổi sáng, hơn 300 CBCS cùng với lực lượng của địa phương đã hoàn thành việc rải đá phẳng và tôn cao nền tuyến đường giao thông chính của thôn dài gần 1km.

Bộ đội Sư đoàn 308 và dân quân xã Thủy Xuân Tiên (Chương Mỹ) chung sức làm đường giao thông.


Trung tá Nguyễn Đức Tăng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 308 cho biết: Thực hiện kế hoạch xây dựng địa bàn an toàn, vững mạnh mà đơn vị đã ký kết với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Sư đoàn 308 thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương nơi đóng quân, đơn vị kết nghĩa và địa phương đơn vị huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận để xây dựng khối đoàn kết quân dân. Đã có 20 tổ công tác, thực hiện 5 đợt huy động 100% lực lượng tham gia phòng chống lụt bão, cứu người, cứu tài sản của nhân dân; giúp dân thu hoạch mùa màng, tu sửa đường làng, ngõ xóm, nghĩa trang liệt sĩ; xây nhà đồng đội; thăm, tặng quà, khám bệnh cho các đối tượng chính sách với số tiền gần 100 triệu đồng.

Thiếu tướng Lê Hùng Mạnh - Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội: Kết quả nổi bật trong năm 2013 là các đơn vị quân đội đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức hơn 300 buổi nói chuyện thời sự cho trên 1,2 triệu lượt người về chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng; các phong trào, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương. Các đơn vị duy trì thường xuyên hoạt động của 1.500 tổ công tác dân vận để kịp thời giải quyết những phát sinh.

Phát huy truyền thống gắn bó máu thịt với nhân dân, giúp dân chính là giúp mình, nhiều năm qua Trung đoàn Trực thăng 916 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân) luôn là lực lượng nòng cốt phối hợp với TP Hà Nội sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn và thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất. Đại tá Nguyễn Ngọc Vy - Trung đoàn trưởng cho biết: Xác định tham gia thực hiện các nhiệm vụ đột xuất cùng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và địa phương nơi đóng quân là trách nhiệm, đồng thời là dịp đơn vị huấn luyện để xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Mặt khác, đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong chương trình phối hợp giữa đơn vị và UBND thành phố, vì vậy CBCS luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh điều động.

Thực hiện kế hoạch phối hợp hoạt động giữa UBND TP Hà Nội và các đơn vị đóng quân trên địa bàn, hằng năm Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đều tổ chức hiệp đồng với hơn 400 đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn Hà Nội phối hợp xây dựng địa bàn an toàn, vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Bộ Tư lệnh Thủ đô và CATP phối hợp với các đơn vị quân đội trong cung cấp thông tin liên quan đến tội phạm, tệ nạn xã hội; phối hợp tuần tra canh gác, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ các mục tiêu trọng yếu, bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị, các ngày lễ, tết. Trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, năm 2013 đã có gần 4.000 lượt CBCS tham gia chữa cháy 291 vụ hỏa hoạn, cháy rừng. Các cơ quan, đơn vị đã tham gia hơn 10.000 ngày công; hỗ trợ hơn 300 triệu đồng giúp địa phương thực hiện xóa đói giảm nghèo, xây dựng các công trình dân sinh; phối hợp cấp thuốc miễn phí cho 4.800 đối tượng chính sách với số tiền trị giá hơn 200 triệu đồng… Ngoài ra, các đơn vị quân đội cùng với địa phương xây dựng các phương án tác chiến khu vực phòng thủ, huấn luyện dân quân, tự vệ, bảo vệ an toàn kho tàng, vũ khí trang bị, phương tiện kỹ thuật, công trình quốc phòng, góp phần giữ gìn ANCT, TTATXH trên địa bàn Thủ đô.

Xây dựng địa bàn an toàn, vững mạnh từ những việc làm thiết thực, các đơn vị quân đội đã để lại niềm tin và tình cảm tốt đẹp về hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng nhân dân nơi đóng quân. Đó là đích đến nhanh nhất để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và tăng cường củng cố quốc phòng trên địa bàn Thủ đô ngày càng vững chắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì địa bàn đóng quân an toàn, vững mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.