Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiếu thực chất

Thành Vinh| 06/02/2014 06:58

(HNM) - Đánh giá đúng chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đảng viên là cơ sở để cấp ủy các cấp đề ra chủ trương, giải pháp xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đặc biệt, năm 2013, Ban Tổ chức TƯ đã có Hướng dẫn số 22-HD/BTCTƯ, hướng dẫn việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình năm 2013 gắn với thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng với yêu cầu cụ thể như tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, phát huy tính tự giác, trung thực, khách quan, tránh hình thức; đánh giá đúng ưu điểm, khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, phong cách, lề lối làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức, lối sống và tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, không phải TCCSĐ nào cũng thực hiện đúng nội dung hướng dẫn của cấp trên. Đơn cử như ở Chương Mỹ, một trong những hạn chế trong công tác xây dựng Đảng năm 2013 được Huyện ủy đề cập là việc đánh giá phân loại đảng viên ở một số ít chi bộ, đảng bộ cơ sở chưa phản ánh đúng thực trạng chất lượng đội ngũ đảng viên, còn hiện tượng tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quá cao như Đảng bộ xã Phụng Châu là 33,6%, Đảng bộ xã Trần Phú là 23,9%, Đảng bộ xã Thủy Xuân Tiên là 20,5%, Chi bộ Đội quản lý thị trường 70%, Chi bộ Trường THPT Đặng Tiến Đông 56%... Đáng lưu ý là một số TCCSĐ có tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao nhưng Đảng bộ lại chỉ ở mức hoàn thành nhiệm vụ như Đảng bộ xã Phụng Châu, Thủy Xuân Tiên.

Theo Hướng dẫn số 07-HD/BTCTƯ ngày 11-10-2011 của Ban Tổ chức TƯ về đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên thì số đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tối đa không vượt quá 15% tổng số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phải chăng cấp ủy của các TCCSĐ trên không quán triệt đầy đủ hướng dẫn của cấp trên về đánh giá xếp loại đảng viên, hay còn có sự nể nang, bình quân chủ nghĩa, chạy theo thành tích? Điều đáng nói là chính cấp ủy cấp trên cũng thiếu cương quyết trong việc chỉ đạo các chi bộ tổ chức đánh giá lại cho đúng thực chất và hướng dẫn của TƯ. Như vậy vô hình trung đã tạo ra tình trạng mất công bằng trong việc đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên, bởi ở những nơi làm tốt theo đúng hướng dẫn của cấp trên thì tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lại đạt thấp hơn những nơi không chấp hành.

Việc phân loại, đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hằng năm là rất cần thiết. Qua đánh giá để mỗi TCCSĐ và đảng viên biết rõ ưu điểm, khuyết điểm của đơn vị mình và bản thân mình để có phương hướng phấn đấu cho năm tiếp theo. Yêu cầu đề ra trong công tác đánh giá là phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, đúng thực chất; khắc phục bệnh thành tích trong đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên ở các cấp. Nếu hiện tượng đánh giá thiếu thực chất như ở một số TCCSĐ ở Chương Mỹ không sớm được khắc phục thì chắc chắn sức chiến đấu của tổ chức đảng tại những địa phương đó sẽ đi xuống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thiếu thực chất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.