Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp nối truyền thống Thủ đô Anh hùng

Nhóm PV Nội chính| 16/02/2014 06:25

(HNM) - Đúng 8h sáng 15-2, trống hội tòng quân đã điểm tại 16 quận, huyện giao quân đợt 1 năm 2014 của thành phố Hà Nội.


Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị động viên các tân binh trước giờ nhập ngũ.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố đã có mặt tại điểm giao quân, động viên gần 2.000 tân binh trước giờ lên đường.

Với sự chuẩn bị chu đáo, sự đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Thủ đô Hà Nội đã có một mùa tuyển quân thành công về nhiều mặt.

Tiếp "lửa" cho thế hệ trẻ

Tại huyện Phúc Thọ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị ân cần trò chuyện, động viên các thanh niên tiếp bước truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, vững bước lên đường làm nhiệm vụ. Huyện Phúc Thọ có 145 thanh niên nhập ngũ tại 5 đơn vị quân đội, trong đó có 37 thanh niên viết đơn tình nguyện, 2 thanh niên là đảng viên. Bí thư Thành ủy dặn dò các tân binh nỗ lực phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh, xứng đáng là Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới. Bí thư Thành ủy đề nghị, bên cạnh việc làm tốt công tác tuyển chọn, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ, huyện Phúc Thọ cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác hậu phương quân đội, chăm lo các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo thăm hỏi, động viên các tân binh trước giờ nhập ngũ.


Dự lễ giao quân tại quận Thanh Xuân, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Nguyễn Thế Thảo đã thăm hỏi, bắt tay từng tân binh trước khi họ lên xe đến các đơn vị nhận nhiệm vụ. Chủ tịch UBND thành phố ân cần dặn dò các tân binh giữ gìn sức khỏe, nhanh chóng hòa nhập cuộc sống mới, phấn đấu rèn luyện để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của gia đình và xã hội, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc thân yêu. Đợt tuyển quân này, quận Thanh Xuân có 50 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 37 thanh niên thuộc khối phường, 13 thanh niên thuộc khối cơ quan, đơn vị; 5 người đã tốt nghiệp đại học, 15 người tốt nghiệp cao đẳng.

Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh động viên các tân binh trước giờ nhập ngũ.


Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh cùng đại diện các ngành, đoàn thể của thành phố đã động viên các tân binh của quận Ba Đình lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. 60 thanh niên tiêu biểu quận Ba Đình được phân về 2 đơn vị thuộc Tổng cục Hậu cần và Quân khu 3. Với quyết tâm nâng cao chất lượng "đầu vào", góp phần xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, quận Ba Đình đã chỉ đạo sát sao từ khâu đăng ký, tuyển chọn và làm tốt công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân. Trong số 60 thanh niên nhập ngũ đợt này có 32 người có trình độ từ trung cấp trở lên, 18 người viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Công Soái thăm hỏi, động viên các tân binh trước giờ nhập ngũ.


Tại quận Đống Đa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái đã tặng hoa, căn dặn 80 tân binh trên địa bàn quận phát huy truyền thống anh hùng của quê hương, xứng đáng là những công dân Thủ đô mẫu mực, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Năm nay, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của quận Đống Đa đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, quận đã làm tốt công tác tuyên truyền để các thanh niên nhận thức sâu sắc trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Lễ giao quân diễn ra nhanh gọn, an toàn, bảo đảm đúng quy định.

Tại huyện Đan Phượng, Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến và Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã dự lễ giao nhận quân và động viên tân binh trước giờ lên đường. Năm nay, huyện Đan Phượng được giao tuyển chọn, gọi 125 thanh niên nhập ngũ vào 5 đơn vị. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong huyện, chất lượng chính trị, trình độ học vấn và sức khỏe của thanh niên nhập ngũ lần này đều tăng so với năm trước.

Tại huyện Phú Xuyên, từ sáng sớm, 160 tân binh đã có mặt đông đủ tại sân vận động huyện. Tân binh Nguyễn Tường Linh (ở thị trấn Phú Xuyên) cho biết, anh và các bạn thanh niên lên đường tòng quân rất vinh dự được khoác trên mình màu áo lính, góp phần bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Xuyên Lê Mạnh Hùng cho biết, năm 2014 là kỷ niệm 50 năm truyền thống "Phong trào ba sẵn sàng". Vì vậy, đợt giao quân này càng có ý nghĩa hơn, nhắc nhở tân binh phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, cùng với thanh niên hậu phương thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng ngày, các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố đã dự lễ giao quân tại các quận, huyện: Gia Lâm, Mê Linh, Ba Vì, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoài Đức, Từ Liêm, Thường Tín; khẳng định sự quan tâm, kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đối với thế hệ trẻ.

Tiễn tân binh lên đường nhập ngũ.


Khát vọng cống hiến sức trẻ

Chững chạc trong bộ quân phục tân binh Đàm Văn Thông, sinh năm 1990, xã Thượng Mỗ (Đan Phượng) nói: "Tốt nghiệp khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2013 nhưng với mong muốn được cống hiến lâu dài cho quân đội nên tôi đã viết đơn tình nguyện đi bộ đội". Cùng chung lý tưởng, tân binh Nguyễn Văn Hải, ở xã Phú Thị (Gia Lâm) cũng chia sẻ: "Tôi vừa tốt nghiệp Cao đẳng Tài chính, song ý thức được thanh niên phải có trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc nên viết đơn xin nhập ngũ. Quân đội là môi trường để thanh niên chúng tôi rèn luyện bản lĩnh. Đó còn là cơ hội để chúng tôi góp sức trẻ của mình bảo vệ Tổ quốc".

Đợt 1 có 16 quận, huyện giao quân gồm: Mê Linh, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Vì, Phúc Thọ, Thạch Thất, Đan Phượng, Hoài Đức, Từ Liêm, Thường Tín, Phú Xuyên, Gia Lâm. Nét mới trong đợt giao quân này là: Lần đầu tiên có trên 35% thanh niên nhập ngũ trình độ ĐH, CĐ, THCN; tỷ lệ điều khám đạt 3/1 (3 người khám trúng 1 người). Có 12/306 xã, phường, thị trấn, công dân đi khám tuyển trúng 100%; trên 20% xã, phường, thị trấn công dân nhập ngũ có trình độ trung cấp trở lên; 677 thanh niên viết đơn tình nguyện.

Tiễn tân binh Hoàng Thanh Hải, ở 272 Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa là toàn thể gia đình gồm 4 thế hệ. Bà Nguyễn Thị Quế, mẹ của Hải cho biết: "Tôi rất yên tâm khi con lên đường nhập ngũ bởi quân đội là môi trường rèn luyện bản lĩnh, tác phong tốt nhất. Tôi tin rằng, con tôi sẽ trưởng thành hơn, có trách nhiệm hơn với gia đình cũng như quê hương, đất nước". Ông Nguyễn Văn Thắng, 64 tuổi, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất cho biết: "Từ 5h sáng, tôi và cả gia đình đã chuẩn bị các việc cần thiết để tiễn cháu nội Nguyễn Tùng Lâm lên đường. Buổi giao quân năm nay thật tưng bừng làm tôi nhớ lại những tháng ngày tôi tòng quân thời xưa và rất đỗi tự hào. Nhà tôi đã có 3 thế hệ vào quân ngũ nên hôm nay ai nấy đều rất phấn khởi".

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước, Hà Nội chủ trương phấn đấu trở thành địa phương đi đầu cả nước về phong trào tuyển quân, nhất là chất lượng thanh niên nhập ngũ. Năm 2014, Hà Nội đề ra mục tiêu có 30% trở lên thanh niên nhập ngũ trình độ từ trung cấp đến đại học. Đợt giao quân lần này, 16 quận, huyện đã đạt hơn 35% tỷ lệ thanh niên nhập ngũ có trình độ đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, trong đó nhiều địa phương có thanh niên nhập ngũ đạt trình độ văn hóa cao hơn nhiều so với chỉ tiêu chung của thành phố. Đặc biệt là 100% thanh niên nhập ngũ là đảng viên, đoàn viên, chấp hành nghiêm kỷ luật; sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm hơn 70%. Trung tướng Phí Quốc Tuấn, UVTV Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội khẳng định, sở dĩ Hà Nội đạt được con số trên là bởi thành phố đã có những chỉ đạo rất cụ thể; trong đó đã phát huy vai trò của hệ thống chính trị, triển khai sâu sát từ cơ sở, gắn với thường xuyên đôn đốc, kiểm tra theo tinh thần lấy chất lượng làm đầu, tuyển người nào chắc người đó, không bù đổi. Các địa phương đã làm chuyển biến được nhận thức của nhân dân đối với công tác tuyển quân, xóa đi nếp nghĩ lâu nay rằng, chỉ có thanh niên trình độ thấp, thi trượt đại học, thất nghiệp mới đi bộ đội. Sau giao quân đợt 1, thành phố Hà Nội sẽ tổng kết rút kinh nghiệm để triển khai đợt giao quân lần 2 thành công hơn nữa.

Trao đổi trong lễ giao quân, Thượng úy Nguyễn Hùng Sơn, Sư đoàn 395, Quân khu 3, một trong những đơn vị nhận quân của quận Ba Đình cho biết: "Trong số 30 tân binh về đơn vị thì trình độ cao đẳng, đại học chiếm 30%, thể hiện chất lượng khám tuyển, sàng lọc rất kỹ của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự quận Ba Đình. Chúng tôi tin rằng với truyền thống anh hùng của quê hương Ba Đình, các tân binh sẽ tích cực học tập, rèn luyện ngay từ những ngày đầu nhập ngũ, sẵn sàng đánh thắng mọi kẻ thù, bảo vệ Đảng, cách mạng, quê hương, đất nước. Hy vọng rằng các gia đình, phụ huynh tiếp tục quan tâm, theo dõi, động viên để các tân binh nhanh chóng trưởng thành, trở thành những người lính tiên phong, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, chắc tay súng sẵn sàng bảo vệ sự bình an của quê hương, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc".
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp nối truyền thống Thủ đô Anh hùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.