Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm hoàn thiện dự thảo Luật tổ chức TAND và Luật tổ chức VKSND

Hải Hà| 01/04/2014 06:10

(HNM) - Ngày 31-3, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp TƯ đã họp phiên thứ 15 dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Chỉ đạo.

Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: Nguyễn Dân/TTXVN)


Tại phiên họp, các thành viên Ban Chỉ đạo và lãnh đạo các bộ, ban, ngành đã cho ý kiến về đề án chi tiết đổi mới tổ chức và hoạt động của TAND 4 cấp và dự thảo Luật tổ chức TAND (sửa đổi); đề án chi tiết tổ chức và hoạt động của Viện KSND 4 cấp và dự thảo Luật tổ chức Viện KSND (sửa đổi); đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp trong quân đội. Đáng lưu ý, theo đại diện TAND Tối cao, điểm mới, làm thay đổi tổ chức TAND hiện hành trong dự thảo Luật tổ chức TAND (sửa đổi), đó là xây dựng mô hình tổ chức hệ thống TAND thành 4 cấp theo tinh thần Nghị quyết 49/NQ-TƯ của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đã đề ra. Theo đó, các tòa án sẽ được tổ chức theo thẩm quyền xét xử, không phụ thuộc vào đơn vị hành chính, gồm tòa án sơ thẩm khu vực, tòa án phúc thẩm, tòa thượng thẩm và TAND Tối cao. Đổi mới này không chỉ bảo đảm tính độc lập của tòa án mà còn khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng cán bộ, chất lượng quản lý…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá nhiều nội dung trong các đề án, dự thảo luật đã bám sát các nghị quyết và văn kiện của Đảng về cải cách tư pháp, các quy định của Hiến pháp sửa đổi năm 2013, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm nước ngoài, phù hợp với điều kiện Việt Nam và đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước. TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao cần sớm hoàn thiện dự thảo Luật tổ chức TAND và Luật tổ chức Viện KSND trên cơ sở tiếp thu các ý kiến của thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp TƯ, trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 7 diễn ra vào tháng 5 tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm hoàn thiện dự thảo Luật tổ chức TAND và Luật tổ chức VKSND

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.