Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng Bí thư dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Theo Vũ Duy| 05/04/2014 19:49

Tổng Bí thư đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Đền Thượng; đặt vòng hoa tại Lăng Vua Hùng…

Tổng Bí thư dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.


Hôm nay (5/4), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Phú Thọ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, Quốc tổ Lạc Long Quân tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng; tìm hiểu thực tế phát triển kinh tế- xã hội và kết quả xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Thanh Sơn.

Nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, với tấm lòng thành kính, tri ân công đức tổ tiên, chiều nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Đền Thượng; đặt vòng hoa tại Lăng Vua Hùng; dâng hương tại đền Giếng.

Hiếm có một dân tộc nào trên thế giới cùng chung một nguồn gốc tổ tiên, một ngày Giỗ Tổ như dân tộc Việt Nam. Chính điều này đã gắn kết toàn dân tộc thành một khối đại đoàn kết thống nhất. Sức mạnh cội nguồn ấy là nền tảng tinh thần, là điểm tựa vững chắc để đất nước ta vững bước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày mùng 10 tháng 3 hàng Âm lịch năm là dịp để mỗi người dân Việt Nam hiểu hơn những giá trị tốt đẹp, thiêng liêng, lòng tự hào về cội nguồn “con Rồng, cháu Tiên”, nghĩa đồng bào và tăng cường niềm tin rằng với sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, đất nước sẽ vượt qua khó khăn, thử thách để làm nên những kỳ tích mới trong sự nghiệp đổi mới.

Trong những ngày này, những người con cùng chung dòng máu Lạc Hồng đều hướng về đất Tổ, tưởng nhớ công lao trời biển của các Vua Hùng đã khơi mạch nguồn dân tộc, lập nên Nhà nước Văn Lang, đặt nền móng cho dân tộc - quốc gia sau này.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng thành kính dâng hương và lễ vật tại Đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân. Hôm nay, 6 tháng 3 Âm lịch là Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân. Lưu bút tại Đền thờ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Thời đại Hùng Vương đã mở đầu cho lịch sử phát triển rực rỡ của dân tộc Việt Nam. Chúng ta nguyện mãi mãi giữ gìn và phát huy những giá trị thiêng liêng của Tổ tiên và những di sản văn hóa quý báu của dân tộc. Nguyện thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”; phấn đấu xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; nhà nhà no ấm, người người hạnh phúc”.

Trước đó, sáng nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về thăm và làm việc với Đảng bộ và nhân dân xã Võ Miếu và huyện Thanh Sơn. Nằm ở Tây Nam Phú Thọ, huyện Thanh Sơn tiếp giáp với Hà Nội, Hoà Bình, có đường Quốc lộ 32A, 70B chạy qua, là cửa ngõ nối vùng Tây Bắc với thủ đô. Cùng với đó là tiềm năng về đất đai phù hợp với trồng cây lâm nghiệp, cây nguyên liệu giấy, cây công nghiệp như cây chè, cây sơn và nguồn lao động.

Báo cáo với Tổng Bí thư, lãnh đạo và nhân dân xã Võ Miếu cho biết, trong những năm qua xã đã tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất nông- lâm nghiệp, thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng của địa phương… Nhờ vậy, đời sống của bà con các dân tộc trong xã đã có những chuyển biến tích cực. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 13 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 13%; trạm y tế xã và 2 trường học đạt chuẩn quốc gia. Võ Miếu đã đạt 7/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Cũng như Võ Miếu, các xã ở huyện Thanh Sơn đang gặp những khó khăn để từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, do điều kiện phát triển kinh tế - xã hội không đồng đều, xuất phát điểm thấp, nhất là về kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi... Toàn huyện mới có 4 xã đạt từ 10 đến 12 tiêu chí. Cuộc làm việc của Tổng Bí thư với địa phương tập trung vào việc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đảng và hệ thống chính trị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh những kết quả quan trọng và sự nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân xã Võ Miếu trong việc phát triển kinh tế, xã hội, bộ mặt nông thôn được cải thiện. Chia sẻ những khó khăn với nhân dân, Tổng Bí thư cho rằng đây là những khó khăn trong quá trình đi lên, bởi tiềm năng phát triển của xã Võ Miếu còn nhiều. Tìm tòi, suy nghĩ để khai thác tiềm năng, thay đổi phương thức sản xuất và không cam chịu đói nghèo. Đây là điều mà Tổng Bí thư nhắn nhủ tới bà con nhân dân trong xã. Cần chú ý phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung gắn với công nghệ hiện đại gắn với chế biến, xuất khẩu.

Tổng Bí thư khẳng định: Đảng và Nhà nước thực hiện chính sách công bằng xã hội, chăm lo và đảm bảo cuộc sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Ở các vùng còn nhiều khó khăn, vùng sâu, vùng xa, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm dành sự hỗ trợ thích đáng. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, thì điều quan trọng và quyết định để từng bước thoát khỏi đói nghèo một cách bền vững là phải tự đi lên bằng đôi chân của mình. Đương nhiên nhà nước có trách nhiệm, tạo cơ chế, chính sách, tạo nguồn lực, nguồn vốn ban đầu, đào tạo cán bộ, mở hướng xuất khẩu lao động.

Tổng Bí thư cũng đề nghị Đảng bộ xã Võ Miếu và huyện Thanh Sơn tiếp tục làm tốt công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị, giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí trong đảng để lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm một số cơ sở văn hóa, du lịch của tỉnh Phú Thọ./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.