Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinh dự càng lớn, trách nhiệm càng cao

PGS.TS Phạm Xuân Hằng| 16/04/2014 05:54

(HNM) - Một tin vui đến với những người làm báo Thủ đô, ngày 13 tháng 12 năm 2013, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ký quyết định phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động cho Báo Hànộimới - Cơ quan ngôn luận của Thành ủy Hà Nội, Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô.


Đây là vinh dự lớn của tập thể cán bộ, phóng viên, cộng tác viên Hànộimới, là niềm tự hào của báo Đảng Thủ đô - đơn vị đầu tiên của hệ thống báo Đảng cấp tỉnh, thành được nhận danh hiệu vẻ vang. 57 năm xây dựng và trưởng thành, Hànộimới đã có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và thực sự xứng đáng là một báo Anh hùng của Thủ đô Anh hùng.

Phóng viên Báo Hànộimới luôn có mặt tại các điểm nóng.



Người xưa nói: Anh là hiểu được chính mình, Hùng là thắng được chính mình. Trong bài viết nhỏ này không thể nói hết chặng đường vất vả và những nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ nhà báo Hànộimới trong hơn nửa thế kỷ qua. Nhưng có thể hình dung được Hànộimới đã hiểu, đã thắng chính mình như thế nào, nhất là trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô một thập niên gần đây.

Trong gần ba mươi năm đất nước đổi mới, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đều có những biến đổi sâu sắc, Hà Nội đang cùng cả nước từng bước khắc phục những hạn chế của cơ chế quan liêu, bao cấp, trong đó nặng nề nhất là tình trạng bao cấp tư duy, vốn làm thui chột sự chủ động, sáng tạo của mọi tổ chức, mọi người dân. Đồng thời, trong quá trình biến đổi xã hội ấy, cũng nảy nở, phát sinh những tiêu cực khó lường. Báo Hànộimới đã đồng hành cùng Thủ đô và đất nước để phản ánh hiện thực cuộc sống. Hơn mười năm qua, Hànộimới đã thực sự chuyển mình, thực sự đổi mới cùng công cuộc đổi mới của đất nước, khẳng định vị thế là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô.

Có thể nói, thời gian qua, Hànộimới đã chủ động đổi mới nội dung và phương thức thông tin trên các hướng:

Chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của thành phố đến toàn Đảng bộ và nhân dân Thủ đô. Trong đó, tập trung phản ánh việc các tổ chức, cơ quan và nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ và chính quyền đã đặt ra trong từng giai đoạn về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và hội nhập quốc tế…
Biểu dương những gương sáng trong lao động, học tập, công tác, trong các phong trào thi đua yêu nước của mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Phản ánh và phê phán những hiện tượng tiêu cực, những hạn chế hiện hữu trong các lĩnh vực đời sống xã hội vốn là lực cản trong tiến trình xây dựng một Thủ đô văn minh, giàu đẹp.

Chủ động góp phần đấu tranh, xây dựng hình ảnh văn hóa và con người Thủ đô thời hội nhập quốc tế sâu, rộng.

Bám sát chủ trương, đường lối của Trung ương, nhất là của Thành ủy và chính quyền thành phố để phản ánh hoạt động của hệ thống chính trị, của nhân dân trong xây dựng Đảng và chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Tất cả các phương hướng trên được Hànộimới chuyển tải hằng ngày với những quy mô, tính chất sự kiện khác nhau và gần như gói ghém được một cách khái quát hơi thở cuộc sống Thủ đô đang hằng ngày chuyển mình với yêu cầu đặt ra là phải xóa bỏ cái lạc hậu đang cản trở sự phát triển.

Chúng ta có thể nhận thấy từ số ra vào thứ hai đầu tuần đến số ra vào chủ nhật, trên Báo Hànộimới có khá nhiều câu hỏi được đặt ra từ cuộc sống. Những câu hỏi đó đòi hỏi mỗi tổ chức, cơ quan, đoàn thể, mỗi thiết chế xã hội, mỗi gia đình và mỗi công dân Thủ đô phải tự giác tìm câu trả lời. Tính gợi mở ấy của Hànộimới thực sự mang tính đổi mới, thấm nhuần quan điểm: Cách mạng là sự nghiệp quần chúng.

Sự ổn định của các chuyên trang, chuyên mục cũng là một ưu điểm của Hànộimới. Đó là những chuyên trang Thời sự, Kinh tế, Văn hóa - xã hội, Nông nghiệp - nông thôn, Phóng sự, ký sự, tư liệu và chuyên mục Mỗi ngày một chuyện. Đặc biệt, mấy năm gần đây, những chuyên mục mới: Suy ngẫm đầu tuần, Luận bàn và hành động (số ra hằng ngày), Đối thoại chủ nhật được bạn đọc rất hoan nghênh. Các chuyên mục đã đặt lên bàn nhiều vấn đề để luận bàn, suy nghĩ và đối thoại. Những người quan tâm đều trăn trở suy tư, còn hệ thống chính trị các cấp phải tìm lời giải. Vì những vấn đề nêu ra, dù nhỏ, dù to cũng đều liên quan trực tiếp đến chính sách quản lý, đến hoạt động quản lý, đến bổn phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, công dân trong xây dựng cuộc sống văn minh, hạnh phúc, hiện đại.

Rõ ràng, đọc các ấn phẩm của Hànộimới, chúng ta đều có thể nhận thấy sự phong phú về nội dung, đa dạng về thể loại bài viết, đa chiều về thông tin, đa góc cạnh về sự kiện, hiện tượng, vốn khá nóng bỏng trong cuộc sống ở Thủ đô. Đó cũng là sự phản ánh cuộc đấu tranh quyết liệt để đổi mới trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Mọi hoạt động về quy hoạch, quản lý đô thị, đất đai, môi trường, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, cải cách hành chính, phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh… đều được phản ánh trên Báo Hànộimới và mang đậm tính thời sự. Đã không ít phóng sự điều tra của Hànộimới là cơ sở cho lãnh đạo thành phố ban hành văn bản yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện liên quan xác minh làm rõ vấn đề Hànộimới đã nêu và báo cáo lãnh đạo thành phố trong thời hạn xác định. Để tác nghiệp trung thực, khách quan, thuyết phục khi phản ánh những hiện tượng tiêu cực, nhiều phóng viên Hànộimới đã dũng cảm vượt qua những cản trở, thậm chí hăm dọa từ phía "chủ thể" của các hiện tượng tiêu cực.

Là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, Hànộimới đã tích cực tuyên truyền, phổ biến những quan điểm của Thành ủy chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, trong đó có Nghị quyết 15 và sau là Nghị quyết 11/TƯ về "Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô đến 2020"; đặc biệt là Nghị quyết 12 (Hội nghị TƯ 4, khóa XI) "Những vấn đề cấp bách về xây dựng, chỉnh đốn Đảng". Hànộimới đã đăng nhiều bài viết về triển khai những nghị quyết này ở Thủ đô làm cho báo có bản lĩnh, sắc thái riêng trong vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhiều bạn đọc, trong đó có cả một số đồng chí lãnh đạo thành phố, Trung ương đánh giá cao.

Những thành tựu Hànộimới đã đạt được trong hơn nửa thế kỷ đã khẳng định những bước phát triển vững chắc của báo Đảng Thủ đô. Đảng và Nhà nước ghi nhận những đóng góp quan trọng của Hànộimới bằng việc phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động. Vinh dự này thật lớn lao, nhưng trách nhiệm trước mắt thật nặng nề. Cán bộ, phóng viên, cộng tác viên Hànộimới đang đứng trước thách thức mới. Thách thức của một tờ báo Anh hùng của Thủ đô Anh hùng đòi hỏi Hànộimới tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức tuyên truyền, cổ súy, động viên và đấu tranh để luôn xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Sức chiến đấu của báo Đảng Thủ đô phụ thuộc rất nhiều vào đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, phóng viên Hànộimới.

Là bạn đọc thường xuyên của báo, xin chúc mừng, chung vui cùng Hànộimới và xin chúc tập thể lãnh đạo, phóng viên, viên chức, cộng tác viên của Báo Hànộimới tiếp tục phát huy những thành tựu đã có, bám sát thực tiễn cuộc sống, làm cho tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô ngày một sắc sảo hơn, để ý Đảng, lòng dân ngày một gắn quyện sắt son hơn trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô Anh hùng ngày càng văn minh, giàu đẹp, xứng đáng với lòng tin yêu của nhân dân cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh dự càng lớn, trách nhiệm càng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.