Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành trình vượt qua áp lực

Thu Trang| 17/04/2014 06:25

(HNM) - Khi còn trên ghế nhà trường tôi đã trở thành cộng tác viên thường xuyên cho trang Thiếu nhi của Báo Hànộimới Chủ nhật...



Thật may mắn là hai năm sau tốt nghiệp chuyên ngành báo chí, tôi có tên trong danh sách trúng tuyển trong kỳ thi tuyển phóng viên của Báo Hànộimới. Được vào làm việc ở một tờ báo quan trọng của Thủ đô là niềm vinh dự vô cùng to lớn nhưng cũng là thách thức không nhỏ đối với tôi bởi giờ đây, những gì tôi viết không chỉ còn là những mẩu chuyện nhỏ, dưới góc nhìn của trẻ thơ như khi giữ vai trò cộng tác viên, mà trong vai phóng viên thực thụ, tôi sẽ là cầu nối để chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Tôi bắt đầu làm việc tại tờ Tin Chiều, một ấn phẩm xuất bản vào buổi chiều của Báo Hànộimới, đòi hỏi thông tin không chỉ chính xác, hấp dẫn mà cần phải nhanh nhạy, kịp thời. Đúng giờ, phóng viên phải có tin, bài gửi về, không thể chậm trễ. Việc chạy theo những sự kiện "nóng" mà bản thân chưa từng gặp bao giờ và khi bắt tay vào viết cũng chưa có một hình dung nào cụ thể về vấn đề ấy, sự hoang mang với tôi là điều có thật. Thậm chí, đôi khi được huy động tuyên truyền về những sự kiện lớn, sự kiện quan trọng của thành phố, phải "đụng" những vấn đề khó, áp lực bài vở khiến những phóng viên mới vào nghề như chúng tôi lúng túng. Nhưng, cũng chính những thử thách như thế đã tạo cơ hội giúp phóng viên trẻ trau dồi chuyên môn.

Đến khi chuyển sang Báo Hànộimới hằng ngày, tôi lại may mắn được làm việc với những phóng viên đi trước tại Ban Văn hóa - Xã hội. Họ đã giúp tôi có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc tiếp cận, xử lý thông tin, giúp tôi hiểu rằng khi viết một bài trên báo Đảng của Thủ đô thì phóng viên vừa phải bảo đảm thông tin chính xác, có tính định hướng cao, vừa phải làm sao cho bài viết không khô cứng mà gần gũi, hấp dẫn đối với bạn đọc. Nào là phải đặt "tít" cho đúng, cho ấn tượng, đó là cả một nghệ thuật. Nào là cách thể hiện một đoạn "mào đầu" sinh động mà vẫn thể hiện được tinh thần của cả bài viết. Nào là cách hình thành bố cục, nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, đặt mình vào vị trí của bạn đọc khi xem lại bài viết… Tất cả những điều đó tôi đã được học, được những anh, chị phóng viên đi trước chỉ bảo tận tình.

Ai cũng biết nghề báo vất vả, phóng viên thường xuyên phải làm việc đêm hôm, kể cả thứ bảy, chủ nhật, bất kể lễ, tết. Ở Báo Hànộimới, mỗi phóng viên có lòng tự trọng, có trách nhiệm với nghề sẽ không cho phép bản thân được nghỉ ngơi khi công việc chưa hoàn thành. Làm việc trong một môi trường năng động đã giúp tôi ngày một trưởng thành hơn. Từ đáy lòng mình, tôi trân trọng những cống hiến không biết mệt mỏi của các thế hệ những người làm Báo Hànộimới trong suốt 57 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình vượt qua áp lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.