Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới toàn diện, xứng đáng là tờ báo Anh hùng của Thủ đô Anh hùng

17/04/2014 06:30

Báo Hànộimới trận trọng giới thiệu tới bạn đọc bài phát biểu của Tổng Biên tập Báo Hànộimới Tô Quang Phán tại Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động.

Hôm nay, trong không khí cả nước phấn khởi hướng tới kỷ niệm 39 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tiếp nối dòng chảy lịch sử vẻ vang 57 năm xây dựng và trưởng thành dưới sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng mà trực tiếp là Thành ủy Hà Nội, các thế hệ làm báo Hànộimới long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động; đồng thời kỷ niệm 25 năm Ngày ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần ra số đầu tiên.


Cho phép tôi được thay mặt Đảng ủy, Ban Biên tập, tập thể cán bộ, PV, BTV, nhân viên đang công tác và các thế hệ người làm báo Hànộimới trong 57 năm qua, gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, cảm ơn sự tạo điều kiện, hỗ trợ, giúp đỡ của HĐND, UBND, MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội; sự ủng hộ và tạo điều kiện của các ban, ngành, đoàn thể trung ương và Hà Nội; sự đóng góp của bạn đọc, bạn viết gần xa, cũng như sự đồng hành, tin tưởng, động viên, khích lệ của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân Thủ đô và cả nước. Bởi lẽ, sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm tạo điều kiện của các cơ quan, ban, ngành, tình cảm yêu mến của bạn đọc cùng với sự cố gắng vượt bậc của các thế hệ làm báo Hànộimới đã giúp tờ báo Đảng của Thủ đô không ngừng trưởng thành về mọi mặt, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, để hôm nay có vinh dự lớn lao là được đón nhận phần thưởng cao quý Anh hùng Lao động do Đảng, Nhà nước trao tặng.

Nhân dịp này Đảng ủy, Ban Biên tập xin được điểm lại những đặc điểm cơ bản của nền tảng truyền thống 57 năm vẻ vang làm nên những thành tích xuất sắc của Báo Hànộimới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc:

- Trước hết đó là sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng mà trực tiếp là Thành ủy Hà Nội. Trải qua các giai đoạn lịch sử vô cùng gian khổ nhưng hào hùng, từ thời kỳ xây dựng CNXH ở miền Bắc, đấu tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, đến thời kỳ cả nước đi lên CNXH và đổi mới hội nhập quốc tế hiện nay, Báo Hànộimới luôn nhận được sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp và xuyên suốt của Thành ủy Hà Nội. Nói về Báo Hànộimới là nói về tờ báo có 3 đặc điểm quan trọng và nổi bật: Đó là báo Đảng; Nhưng là báo Đảng của Thủ đô nước CHXHCN Việt Nam; và là nhật báo. Cách đây 57 năm, trước yêu cầu của phong trào cách mạng, Đảng bộ Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 93/NQ-ĐBHN ngày 26-2-1957 về việc "Xuất bản báo hằng ngày ở Thủ đô", và ngày 24-10-1957 Báo Thủ đô chính thức ra mắt bạn đọc số đầu tiên. Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Báo Hànộimới vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của Đảng và dân tộc ta - đặc biệt quan tâm chỉ đạo và hai lần đặt tên.

- Các thế hệ làm báo Hànộimới qua các thời kỳ luôn có trí tuệ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn đi tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng. Trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước, các nhà báo của Hànộimới chắc tay súng, vững tay bút với sự nhiệt huyết của lòng yêu nước đã xông pha lửa đạn đến những nơi chiến sự ác liệt để đưa tin, viết bài về chiến công anh dũng của quân và dân ta. Nhiều nhà báo đã bị thương, có nhà báo đã anh dũng hy sinh ngay tại chiến trường. Trong thời kỳ cả nước đi lên CNXH, và trong 30 năm đất nước đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, các nhà báo của Hànộimới đã bám sát đồng ruộng, công trường, đến với đồng bào và chiến sĩ ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, nhanh nhạy phản ánh, cổ vũ, nhân rộng điển hình tiên tiến các tập thể, cá nhân trong các phong trào thi đua yêu nước. Báo Hànộimới đã đề xuất những giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội; đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, những bất cập về cơ chế, chính sách, bức xúc trong đời sống xã hội, đề nghị Đảng, Nhà nước và thành phố giải quyết. Báo Hànộimới đã thực hiện tốt vai trò là cầu nối quan trọng giữa bạn đọc với lãnh đạo các cấp; vừa là một kênh thông tin quan trọng, vừa tạo dư luận và định hướng dư luận, vừa làm nhiệm vụ tham mưu giúp lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng của thành phố và của đất nước.

Trong chiến tranh, Báo Hànộimới không khoan nhượng với kẻ thù, thì trong thời kỳ xây dựng và hội nhập, Báo Hànộimới vẫn luôn là vũ khí đấu tranh chính trị sắc bén, hiệu quả, đấu tranh không nhân nhượng với các luận điệu sai trái, các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam, kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, từ đó góp phần quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng Đảng, bảo vệ chế độ; đồng thời định hướng dư luận, vận động cán bộ, nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và của thành phố. Bám sát hơi thở của cuộc sống, nâng cao chất lượng tuyên truyền, lấy "xây" để "chống", lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu, lấy cái tích cực lấn át cái tiêu cực, Báo Hànộimới đã từng bước xây dựng được phong cách người làm báo Đảng Thủ đô: "Giỏi về nghiệp vụ - Vững về chính trị, tư tưởng - Đẹp về văn hóa".

Với bản lĩnh, trí tuệ sắc sảo, thông tin nhanh nhạy, trung thực, chính xác, Báo Hànộimới là người góp phần đặc biệt quan trọng trong nhiệm vụ giữ nhịp thông tin chính thống, đúng định hướng của dòng chảy thông tin về Thủ đô Hà Nội và đất nước trên mặt báo trong bối cảnh bùng nổ thông tin trên thế giới hiện nay.

- Từ ngày ra số báo đầu tiên đến nay đã 57 năm, trong mỗi giai đoạn lịch sử các thế hệ làm báo Hànộimới luôn đi tiên phong đổi mới tư duy, đổi mới nội dung và hình thức tờ báo để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị ngày càng cao trong giai đoạn mới. Chặng đường hơn nửa thế kỷ qua đánh dấu sự ra đời, trưởng thành của một tờ báo giấy hằng ngày, in đen trắng, đến nay trở thành tờ báo đa phương tiện với tổ hợp các ấn phẩm (Hànộimới hằng ngày, Hànộimới Cuối tuần, Hànội Ngày nay, Hànộimới Điện tử); tăng cường công tác kinh tế báo chí, mở rộng và nâng cao công tác xã hội - từ thiện, văn hóa, thể thao. Cách đây 25 năm, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và nhu cầu của bạn đọc, Báo Hànộimới đã xuất bản ấn phẩm Hànộimới Chủ nhật (nay là Hànộimới Cuối tuần). 25 năm qua, Hànộimới Cuối tuần đã trưởng thành, trở thành một ấn phẩm quan trọng trong tổ hợp các ấn phẩm của Báo Hànộimới; cùng với các ấn phẩm khác của Hànộimới, Hànộimới Cuối tuần là món ăn tinh thần không thể thiếu của bạn đọc Thủ đô và cả nước. Sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ người làm báo đã xây dựng nên tờ báo Hànộimới không ngừng đổi mới; từ đổi mới về tư duy, về phong cách làm báo, đến đổi mới nội dung và hình thức thông tin trên mặt báo, từ đổi mới phong cách làm báo đến đổi mới và áp dụng công nghệ truyền thông hiện đại, từ một ấn phẩm báo in đen trắng đến nay có cả tổ hợp các ấn phẩm với phong cách làm báo hiện đại... Trong bất cứ hoàn cảnh nào, các thế hệ làm báo Hànộimới với trí tuệ và bản lĩnh chính trị vững vàng đều luôn vượt lên chính mình để tiếp thu và áp dụng phương pháp làm báo mới nhằm làm tròn sứ mệnh cao cả của báo chí cách mạng.

- Không những có trí tuệ, bản lĩnh, đội ngũ các thế hệ làm báo Hànộimới từ ngày xuất bản số hằng ngày đầu tiên đến nay luôn kiên trung với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, đậm tính chiến đấu và chất nhân văn của nhà báo cách mạng, đoàn kết một lòng vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô và đất nước. Từ ngày 1-8-2008, thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa XII về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, Báo Hà Tây - một tờ báo có bề dày truyền thống vẻ vang hơn 40 năm xây dựng và trưởng thành - hợp nhất với Báo Hànộimới thành

Báo Hànộimới ngày nay. Ngay sau hợp nhất, Báo Hànộimới đã đoàn kết, đồng thuận khắc phục khó khăn, nhanh chóng ổn định tổ chức, đổi mới mạnh mẽ hình thức và nội dung, vì mục tiêu chung xây dựng Thủ đô. Để xứng tầm với đảng bộ Thủ đô - đảng bộ có số đảng viên lớn nhất cả nước, Báo Hànộimới tăng cường tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, làm tốt nhiệm vụ tổng kết thực tiễn, khái quát những bài học kinh nghiệm ở từng địa phương, ngành, lĩnh vực, giúp cho cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Những chuyên trang như "Xây dựng Đảng", "Luận bàn và Hành động", "Suy ngẫm đầu tuần", "Đối thoại chủ nhật", "Phóng sự điều tra", "Nét đẹp người Thủ đô", "Mỗi ngày một chuyện", "Xây dựng nông thôn mới" v.v… đã không ngừng được đổi mới và khẳng định được vị trí trong lòng bạn đọc.

Điểm lại những đặc điểm cơ bản của nền tảng truyền thống vẻ vang 57 năm qua để nhấn mạnh rằng đó là tài sản quý giá, là gốc rễ và là nguồn dinh dưỡng tạo nên tờ báo Hànộimới Anh hùng ngày nay.

Xu hướng của báo chí hiện đại ngày nay là hội tụ đa truyền thông, đã đặt ra những yêu cầu mới đối với những người làm báo Hànộimới. Để phục vụ đắc lực hơn nữa sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước, và để luôn xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lao động mà Đảng và Nhà nước trao tặng, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô, trên cơ sở nền tảng truyền thống 57 năm, Báo Hànộimới phải đổi mới hơn nữa để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Vì vậy, Đảng ủy, Ban Biên tập đã đề ra mục tiêu trong những năm tới: Hànộimới phải tái cơ cấu tổ chức, nhân sự, tái cơ cấu hệ thống ấn phẩm, tiếp tục đổi mới tư duy làm báo, tư duy quản lý, quy trình và công nghệ để trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện, đa sản phẩm của Đảng bộ thành phố Hà Nội, phát hành rộng rãi trên các kênh truyền thông khác nhau với số lượng ngày càng tăng trên địa bàn Hà Nội và cả nước; đồng thời phát huy mạnh mẽ thương hiệu Hànộimới, mở rộng phạm vi hoạt động trên lĩnh vực truyền thông, kinh tế báo chí, tổ chức sự kiện và các hoạt động xã hội - từ thiện; Báo Hànộimới phải trở thành tờ báo Đảng có sức mạnh định hướng về chính trị tư tưởng ở tầm quốc gia, có nền kinh tế báo chí vững mạnh vừa bảo đảm cơ sở vật chất và tiềm lực tài chính cho việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, vừa nâng cao khả năng đóng góp tài chính cho ngân sách nhà nước, bảo đảm đời sống CB, PV, BTV, nhân viên.

Đảng ủy, Ban Biên tập xác định, về nội dung, các ấn phẩm báo in, báo điện tử phải hội đủ bản chất của tờ báo Đảng Thủ đô, đồng thời cũng phải hội đủ tính chất của báo chí hiện đại là tính thời sự, khả năng bao quát tốt nhất các sự kiện của Thủ đô và đất nước. Để hiện thực hóa mục tiêu này, hiện tại Báo Hànộimới đã và đang tập trung đào tạo và đào tạo lại đội ngũ làm báo giỏi về nghiệp vụ, vững vàng về bản lĩnh chính trị, có đạo đức nghề nghiệp và say mê sáng tạo; đẩy nhanh tiến độ xây dựng tòa soạn điện tử tích hợp để xuất bản các ấn phẩm báo chí chất lượng cao, giàu tính tư tưởng, hấp dẫn, tích hợp các phương thức truyền thông khác nhau như báo in, báo điện tử, báo hình, phát thanh... Tất cả đều nhằm phấn đấu phát triển Hànộimới trở thành tờ báo Đảng hiện đại hàng đầu, để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong giai đoạn mới ở mức cao nhất.

Gần 57 năm qua, các thế hệ những người làm báo Hànộimới có vinh dự đặc biệt, được phục vụ, được cống hiến trong một cơ quan báo quan trọng hàng đầu của Thủ đô nghìn năm văn hiến - Trung tâm chính trị hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, kinh tế và giao lưu quốc tế. Niềm vinh dự nhân lên khi Hànộimới là báo Đảng địa phương đầu tiên của cả nước được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động. Niềm vinh dự lớn lao đó cũng đồng thời đặt lên vai những người làm báo Hànộimới hôm nay trách nhiệm to lớn.

Ghi sâu những lời căn dặn quý báu của Bác Hồ về người làm báo Ðảng, chấp hành sự chỉ đạo toàn diện và tuyệt đối của Thành ủy Hà Nội, để xứng đáng với những đóng góp trí tuệ, công sức và sự hy sinh xương máu của các thế hệ nhà báo đi trước; thế hệ làm báo Hànộimới hôm nay nguyện không ngừng phấn đấu, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, trung thành với Ðảng, tận tụy với công việc, quyết tâm đổi mới mạnh mẽ, toàn diện tờ báo theo hướng hiện đại, tiếp tục xây dựng tờ báo Đảng của Thủ đô phát triển với phẩm chất "Bản lĩnh - Trí tuệ - Tiên phong", xứng đáng là tờ báo Anh hùng của Thủ đô Anh hùng nghìn năm văn hiến, góp sức nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng đất nước và Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới toàn diện, xứng đáng là tờ báo Anh hùng của Thủ đô Anh hùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.