Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đặt mục tiêu 100% hội viên không vi phạm đạo đức nghề nghiệp

Quốc Bình| 18/04/2014 10:23

(HNMO)- Sáng nay 18-4, tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác hội năm 2014 với trọng tâm thảo luận nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Hội.


Ngày 18-3-2004, Ban Bí thư TƯ Đảng (khóa IX) ban hành Chỉ thị số 37-CT/TW về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới. 10 năm qua, thực hiện Chỉ thị 37, Hội Nhà báo Việt Nam và các cấp hội đã nâng cao chất lượng hoạt động, có những bước chuyển rõ nét theo hướng đa dạng hóa, tập hợp, đoàn kết, hướng đội ngũ phóng viên nhà báo vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Vai trò, vị trí của Hội trong hệ thống chính trị ngày càng được khẳng định và nâng lên. Đến nay, Hội Nhà báo Việt Nam có 288 tổ chức cơ sở hội, gồm 63 hội tỉnh, thành phố, 19 liên chi hội và 206 chi hội trực thuộc. Năm 2013 là năm có số hội viên nộp đơn và được kết nạp cao nhất từ trước đến nay với 2.072 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 2 vạn người. Tình trạng “3 không”-không biên chế, không kinh phí hoạt động, không trụ sở làm việc- đã được khắc phục tại các hội địa phương. Nhiều lĩnh vực công tác của các cấp hội cũng được đánh giá cao như tổ chức hội báo xuân, xây dựng các giải báo chí, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các hội viên, xây dựng quy định và rèn luyện đạo đức hội viên… Đặc biệt, trong nỗ lực phối hợp, thực hiện chức năng của mình, Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị và được Quốc hội chấp thuận giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với báo in từ 25% xuống còn 10%.

Tuy nhiên, hoạt động của các cấp hội cũng còn một số hạn chế cần khắc phục. Khâu chuẩn bị lãnh đạo hội ở một số nơi còn yếu, thiếu chủ động nhân sự các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch. Trình độ, năng lực chuyên môn, tính sáng tạo, tính chuyên nghiệp của một bộ phận cán bộ hội còn hạn chế, ý thức trách nhiệm của một số hội viên chưa cao. Một số cấp hội chưa được chính quyền địa phương quan tâm đúng mức, thiếu cán bộ chuyên trách, kinh phí hằng năm được cấp ít. Nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ rất cao, nhưng hội chưa có đủ năng lực, kinh phí để đáp ứng. Một bộ phận nhà báo có biểu hiện vi phạm đạo đức nghề nghiệp, không thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của người làm báo cách mạng. Hội chưa có tiếng nói trong việc chuẩn y, bổ nhiệm cũng như miễn nhiệm các chức danh lãnh đạo…

Hội nghị đã thống nhất cao với 13 nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp năm 2014. Trong đó, Hội Nhà báo Việt Nam xác định sẽ tăng cường công tác quy hoạch, quản lý, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo Hội các cấp, có cơ chế đặc thù để thu hút cán bộ có kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý. Hội tiếp tục hoàn thiện các đề án như: Đề án đào tạo, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ và công tác hội giai đoạn 2015-2020; đề án nâng cao chất lượng Giải Báo chí Quốc gia, Đề án tiếp tục hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao giai đoạn 2016-2020; Đề án xác định vị trí công việc, biên chế, cơ cấu tổ chức, viên chức theo ngạch cho các cấp hội. Năm 2014, Hội dự kiến đưa vào hoạt động Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí và Văn phòng đại diện tại TP Hồ Chí Minh.

Chủ đề hoạt động năm 2014 của Hội Nhà báo Việt Nam là Nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hội Nhà báo Việt Nam đặt chỉ tiêu năm 2014, 100% hội nhà báo tỉnh, thành phố, liên chi hội, chi hội trực thuộc đăng ký hoàn thành tốt nhiệm vụ, hưởng ứng phong trào do TƯ hội phát động; 100% chi hội, hội viên không có người vi phạm Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặt mục tiêu 100% hội viên không vi phạm đạo đức nghề nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.