Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội đã rất sát sao phòng, chống dịch sởi

T.Hương| 21/04/2014 18:37

(HNMO) – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhận định như vậy tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội về phòng, chống dịch sởi vào chiều 21/4.


Báo cáo của UBND TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch sởi cho biết, sau 3 năm không có dịch bệnh, thành phố Hà Nội phát hiện bệnh nhân đầu tiên mắc sởi vào ngày 10/12/2013. Tính từ đầu năm đến ngày 20/4, toàn thành phố có 1.253 bệnh nhân sởi, phân bố rải rác ở 356/584 xã, phường của 30 quân, huyện, thị xã. Trẻ dưới 5 tuổi bị sởi chiếm 58,1%, trong đó trẻ dưới 9 tháng tuổi chưa đến tuổi tiêm vắc xin sởi là 19,7%; trẻ trên 15 tổi chiếm 32,4%.

Số bệnh nhân mắc sởi cao nhất trong ngày là vào 26/3 (27 trường hợp), từ ngày 26/3-11/4 dịch sởi đã đạt đỉnh và đang có xu hướng giảm. Tính số ca mắc theo tuần thì đỉnh dịch xuất hiện tại tuần thứ 12 năm 2014. Tháng 3 là tháng ghi nhận nhiều nhất các trường hợp mắc sởi với 543 trường hợp.

Từ đầu năm đến nay ghi nhận 14 trường hợp tử vong do sởi, phân bố ở 11 quận, huyện; trong đó Tây Hồ, Từ Liêm, Thường Tín cùng có 2 trường hợp, còn lại Ba Đình, Chương Mỹ, Gia Lâm, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Mê Linh và Thanh Trì mỗi nơi 1 trường hợp.

Đáng chú ý, có 90,2% số trường hợp mắc bệnh chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ, trong đó có trẻ dưới 9 tháng tuổi. Các trường hợp tử vong hầu hết trước đó chưa được tiêm vắc xin sởi, thường xuyên mắc các bệnh khác như viêm phế quản, viêm phổi phải điều trị tại bệnh viện, tử vong do nhiễm nhiều loại virus khác nhau.

Những ngày gần đây số ca phát ban nghi sởi chững lại và có chiều hướng giảm. Việc triển khai tiêm vét vắc xin sởi đã đạt được 87,1%; các quận, huyện, thị xã đang khẩn trương tiến hành tiêm vắc xin để bảo đảm đến ngày 25/4/2014 đạt tỷ lệ trên 95%.

Điều đáng mừng là trong 3 ngày gần đây, số lượng bệnh nhân nhập viện tại các BV của Trung ương và BV của Hà Nội có chiều hướng giảm. Từ ngày 14/4 đến nay Hà Nội không ghi nhận thêm trường hợp tử vong do sởi.

Theo nhận định, nguyên nhân sởi xuất hiện trở lại sau 3 năm vắng bóng là: dịch xâm nhập từ bên ngoài vào; dân số lớn, mất độ dân cư đông đúc, khối cảm thụ còn nhiều; tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch cho trẻ em dưới 2 tuổi thấp.

Để dịch sởi không còn xuất hiện trên địa bàn, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Y tế cử cán bộ tại các bệnh viện tuyến trung ương như BV Nhi Trung ương hỗ trợ chuyên môn cho BV Xanh-Pôn, BV Bạch Mai hỗ trợ chuyện môn cho BV Thanh Nhàn, BV Nhiệt đới TW hỗ trợ chuyên môn cho BV Đống Đa và phối hợp kịp thời quản lý bệnh nhân khám chữa bệnh tại cơ sở y tế của Bộ Y tế. Viện Vệ sinh dịch tễ TW và Ban chỉ đạo chương trình tiêm chủng quốc gia hỗ trợ vắc xin phòng sởi cho Hà Nội để tiêm phòng vắc xin sởi cho trẻ từ 9 tháng đến 71 tháng tuổi chưa tiêm phòng sởi đầy đủ.

Tại buổi làm việc, đại diện Cục điều trị và BV Nhi TW cho biết, qua việc kiểm tra việc dự phòng và điều trị tại một số cở sở y tế trên địa bàn Hà Nội vài ngày qua cho thấy, nhìn chung các bệnh viện của Hà Nội như Đống Đa, Xanh Pôn… thực hiện khá tốt việc phân loại và cách ly bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn...

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành Phố Nguyễn Thị Bích Ngọc, ngay từ khi dịch xuất hiện, Thành phố đã chỉ đạo chống dịch. Hiện nay ban chỉ đạo tiếp nhận thông tin về dịch hàng ngày vào cuối giờ chiều để có hướng chỉ đạo; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về dịch sởi để người dân nắm bắt. Về tiêm phòng, ngay từ tháng 2, đã yêu cầu điều tra đối tượng nằm trong diện tiêm vét sởi để triển khai tiêm. Với việc chữa bệnh, Thành phố đầu tư trọng điểm vào một số BV để khống chế dịch bệnh, hạn chế  mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch. Thông tin mới nhất được Phó Chủ tịch cung cấp là Hà Nội vừa quyết định dành 75 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh này.



Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, UBND Thành phố đã rất sát sao trong công tác điều hành, chỉ đạo phòng chống bệnh sởi. Các BV TW và BV Hà Nội đã phối hợp rất dịp nhàng trong việc điều trị cho các bệnh nhân sởi. Điều đáng mừng là những ngày gần đây, Hà Nội không có bệnh nhân mới tử vong do sởi. “Tuy nhiên, UBND Thành phố vẫn cần cảnh giác phòng chống vì bệnh dịch này có thể xảy ra bất cứ lúc nào dù cho dịch đang có vẻ lắng dịu.”- Bộ Trưởng Bộ Y tế nói.

Bộ trưởng cũng cho rằng, việc điều trị cần cách ly triệt để để tránh lây chéo; đồng thời Hà Nội cần quyết liệt tiêm vắc xin sởi vì đây là biện pháp hữu hiệu chống bệnh sởi.  Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, sẽ cung cấp đủ vắc xin cho công tác phòng chống dịch sởi của Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đã rất sát sao phòng, chống dịch sởi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.