Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chi bộ chủ động, đảng viên tích cực, đoàn thể sốt sắng

Quốc Bình| 23/04/2014 06:34

(HNM) - Các ý kiến tham luận tại hội thảo

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phúc Thọ Nguyễn Đình Sơn:
Mở rộng đối tượng, sớm phát hiện nguồn

Nhiều người có trách nhiệm với Đảng thực sự lo lắng về việc liệu 5 hoặc 10 năm nữa có còn các đảng viên trẻ trong các chi bộ dân cư nông thôn hay không nếu chúng ta không làm thật tốt, thật quyết liệt vấn đề này ngay từ bây giờ. Việc tổ chức hội thảo về chủ đề này vì vậy mà có ý nghĩa rất lớn cả về lý luận và thực tiễn. Tôi cho rằng có nhiều giải pháp, trong đó, cấp ủy các cấp sớm phát hiện nguồn, lên danh sách và rà soát thường xuyên. Chủ động tiếp cận nguồn, tuyên truyền, giới thiệu với họ về Đảng, giác ngộ họ về bản chất, mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Chăm lo giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú giúp họ nâng cao nhận thức, giác ngộ lý tưởng cách mạng, qua đó tạo niềm tin vào Đảng và có động cơ phấn đấu để trở thành đảng viên. Ngoài nguồn chủ yếu hiện nay là thanh niên địa phương sau khi kết thúc học về sinh hoạt tại địa bàn, cần chú ý mở rộng đối tượng là bộ đội xuất ngũ, phụ nữ, nông dân có nhiều thành tích, có nguyện vọng đứng trong hàng ngũ của Đảng. Muốn vậy, cần phát huy hơn nữa vai trò của Hội Liên hiệp phụ nữ và Hội Nông dân, tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi nhận thức cho các hội viên về Đảng và việc gia nhập Đảng.

Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Đình (huyện Phúc Thọ) Vũ Thị Trường:
Gắn với thi đua, kịp thời động viên quần chúng

Một trong những kinh nghiệm của chúng tôi là xây dựng tiêu chí chấm điểm đánh giá công tác lãnh đạo của các chi bộ theo 5 nội dung, trong đó tiêu chí hoàn thành kết nạp đảng viên được tính 5 điểm trên tổng số 25. Hằng tháng, Đảng ủy họp giao ban với các bí thư chi bộ và trưởng các đoàn thể đều kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc chủ động tạo nguồn và phân công đảng viên giúp đỡ các quần chúng ưu tú. Sau khi các chi bộ và các đoàn thể giới thiệu được quần chúng ưu tú đi học lớp tìm hiểu về Đảng gửi lên Đảng ủy, Ban Thường vụ đã mời các quần chúng đó lên gặp gỡ, động viên, từ đó giúp cho các quần chúng vững tin và có động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng.

Nhờ cách làm như vậy, có chi bộ 12 năm không kết nạp được đảng viên nào, trong 3 năm qua đã kết nạp được 4 đảng viên.

Quyền Bí thư Huyện đoàn Phúc Thọ Nguyễn Đức Tiến:
Hạn chế làn sóng “ly nông, ly hương”

Sau 5 năm triển khai cuộc vận động đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, các cấp bộ đoàn huyện Phúc Thọ đã giới thiệu cho Đảng 1.573 đoàn viên ưu tú để xem xét kết nạp. Trong đó có 472 đoàn viên ưu tú đã được kết nạp vào Đảng. Tỷ lệ đoàn viên được kết nạp vào Đảng trên địa bàn huyện từ năm 2008 đến nay đạt trên 60%, liên tục tăng và cao hơn so với các nhóm đối tượng khác. Để tiếp tục đóng góp tích cực cho công tác phát triển Đảng ở khu vực nông thôn, thời gian tới, Đoàn Thanh niên huyện Phúc Thọ sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, hỗ trợ thanh niên học tập, nâng cao trình độ, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, tu dưỡng. Đặc biệt, tổ chức đoàn của huyện sẽ hướng cho thanh niên lập nghiệp, làm giàu trên chính quê hương mình. Thông qua phát triển kinh tế góp phần hạn chế làn sóng "ly hương, ly nông" đang ngày càng gia tăng; đồng thời động viên thanh niên hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, qua đó giác ngộ và tích cực phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bí thư Chi bộ thôn Kim Lũ (Đảng bộ xã Thượng Cốc - Phúc Thọ) Cao Xuân Miễn:
Chi bộ phải gần gũi với quần chúng

Mười năm qua Chi bộ thôn Kim Lũ hằng năm kết nạp được từ 1 đến 2 đảng viên mới, là một trong những chi bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ xã Thượng Cốc. Với phương châm chú trọng công tác phát triển đảng viên là đoàn viên, hội viên trong thôn trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp, chi bộ đã xây dựng kế hoạch, tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Chúng tôi phân công cụ thể cho các tổ chức, đoàn thể có trách nhiệm thông qua những hoạt động, việc làm cụ thể của tổ chức mình, lựa chọn những quần chúng ưu tú giới thiệu cho chi bộ xem xét đưa vào nguồn kết nạp.

Kinh nghiệm cho thấy, quần chúng chỉ có thể trở thành đảng viên khi họ được chi bộ gần gũi, giúp đỡ, được hòa mình vào đời sống xã hội và tham gia các phong trào thi đua, lao động sản xuất của địa phương.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Gia Hiển:
Hướng dẫn cụ thể, theo dõi sát sao

Nguyên nhân công tác phát triển Đảng ở khu vực nông thôn còn hạn chế chủ yếu do cấp ủy, chi bộ chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của vấn đề này. Trong quá trình thực hiện, các cấp ủy không có kế hoạch cụ thể, không được giao chỉ tiêu. Các tổ chức, đoàn thể cũng không được phân công giao nhiệm vụ, đôn đốc kiểm tra thường xuyên việc thực hiện công tác phát hiện, xây dựng nguồn phát triển Đảng...

Khắc phục tình trạng này, Ban Tổ chức Huyện ủy Đan Phượng đã có hướng dẫn cụ thể cho các cấp ủy cơ sở về việc xây dựng kế hoạch tạo nguồn, tham mưu để Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu cho các đảng bộ, thường là mỗi chi bộ thôn phải kết nạp được 1 đảng viên mới/năm trở lên. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi tổ chức kiểm tra, theo dõi, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở những cơ sở làm chưa tốt.

Bí thư Chi bộ 7 (Đảng ủy thị trấn Phúc Thọ) Khuất Văn Thuấn:
Coi trọng bồi dưỡng, rèn luyện đảng viên mới

Phát triển Đảng ở khu vực nông thôn rất cần coi trọng, nhưng công tác bồi dưỡng, rèn luyện đảng viên mới cũng cần được coi trọng không kém. Có như vậy mới bảo đảm chất lượng phát triển Đảng ở khu vực nông thôn. Thực tế, ở nơi này nơi khác chúng tôi được biết có chi bộ chưa quan tâm giao nhiệm vụ phù hợp cho đảng viên mới, hoặc tuy có giao nhưng không quan tâm, theo dõi, đánh giá dẫn đến đảng viên mới không hoàn thành nhiệm vụ, không thực sự gương mẫu trước quần chúng.

Ngoài ra có một số đảng viên sau khi vào Đảng, không tiếp tục tích cực phấn đấu, rèn luyện, ngại khó, ngại khổ, ít tham gia sinh hoạt Đảng, thậm chí không còn thiết tha, tâm huyết với Đảng. Tôi cho rằng, các cấp ủy cơ sở cần tạo điều kiện tốt nhất và mạnh dạn phân công, giao nhiệm vụ khó khăn để đảng viên mới được trải nghiệm. Chỉ khi được thử thách, đảng viên mới trưởng thành góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của chi bộ nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi bộ chủ động, đảng viên tích cực, đoàn thể sốt sắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.