Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài học về ”bệnh” nể nang

Quốc Bình| 24/04/2014 06:20

(HNM) - Theo Quy định 76-QĐ/TƯ ngày 15-6-2000 của Bộ Chính trị (khóa VIII), đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp vừa thực hiện đúng quy định của Điều lệ Đảng về sinh hoạt Đảng tại nơi làm việc, vừa có trách nhiệm "thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở nơi cư trú" nhằm gần gũi nhân dân, góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân; khắc phục những biểu hiện sống xa dân, thiếu trách nhiệm trong các công việc của dân nơi cư trú.

Trên thực tế, tình trạng đảng viên không nghiêm túc thực hiện Quy định 76 diễn ra ở nhiều nơi. Bí thư Chi bộ Hàng Đào (Đảng bộ phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm) Nguyễn Văn Tửu cho biết: "Có những đảng viên hộ khẩu ở Hàng Đào nhưng từ lâu không sinh sống ở phường, chi bộ không nắm được thông tin. Với các trường hợp này, chi bộ rất băn khoăn, không biết xử lý thế nào". Không chỉ ở phường Hàng Đào, cấp ủy ở nhiều khu dân cư, tổ dân phố phàn nàn, cả năm không thấy mặt đảng viên sinh hoạt hai chiều, chỉ đến khi cần lấy xác nhận của chi bộ nơi cư trú theo Quy định 76 thì mới xuất hiện.

Thực trạng này trước hết thuộc về trách nhiệm của đảng viên, thiếu nghiêm túc trong thực hiện Quy định 76 nhưng cũng có phần của tổ chức đảng nơi cư trú do còn nể nang. Mới đây, trong cuộc làm việc với quận Hoàn Kiếm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Trần Quang Cảnh chỉ rõ: Các chi bộ có đảng viên thực hiện Quy định 76 chưa nghiêm túc và cần phải thể hiện "vai trò" của mình và đề nghị các chi bộ có đảng viên như trường hợp ở phường Hàng Đào cần nhận xét đúng thực chất rằng "Đảng viên không quan tâm đến địa phương" vào bản nhận xét hằng năm của chi ủy chi bộ nơi cư trú. Muốn đảng viên sinh hoạt hai chiều thực hiện nghiêm túc quy định, có trách nhiệm đóng góp, xây dựng địa phương thì các chi ủy, chi bộ phải nghiêm túc thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình trước.

Đây không chỉ là bài học riêng trong việc thực hiện Quy định 76 mà là bài học chung trong việc giữ gìn kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Muốn cá nhân đảng viên chấp hành các quy định, kỷ luật của Đảng thì chi ủy phải nêu gương thực hiện trước, phải coi trọng và giữ gìn kỷ cương, kỷ luật trong mọi hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học về ”bệnh” nể nang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.