Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khúc tráng ca lịch sử

Nhà văn Lê Xuân Đức| 07/05/2014 06:22

(HNM) - Ngày 7-5-1954, lá cờ “Quyết chiến quyết thắng” mà Bác Hồ và Đảng ta trao cho quân đội đã phất cao trên nóc hầm viên tướng chỉ huy lực lượng viễn chinh ở Điện Biên Phủ báo hiệu chiến dịch lịch sử đã kết thúc thắng lợi hoàn toàn.



Trong niềm vui chào mừng chiến thắng, ngày 8-5-1954, Bác Hồ gửi thư khen ngợi bộ đội, dân công, thanh niên xung phong và đồng bào Tây Bắc đã chiến thắng vẻ vang ở Điện Biên Phủ và thư gửi toàn thể cán bộ và chiến sĩ ở mặt trận Điện Biên Phủ. Đặc biệt, ngày 12-5-1954, Bác cho đăng bài thơ Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ trên Báo Nhân Dân số 184, ghi bút danh CB. Đây là bài thơ viết về Chiến thắng Điện Biên Phủ xuất hiện đầu tiên trên báo, mở đầu cho hàng loạt bài thơ viết về Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngày 7-5-1954, lá cờ "Quyết chiến quyết thắng" của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng Đờ Cátxtơri. Ảnh tư liệu


Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ là một bài thơ đặc biệt viết về chiến thắng lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu, một dấu mốc chói ngời trong lịch sử chống xâm lược của dân tộc. Lịch sử văn học Việt Nam đã từng xuất hiện những áng văn chương ghi lại những mốc son, những chặng đường gian khổ, ác liệt và hào hùng với Nam quốc sơn hà, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo; Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ là một tiếp nối. Đây là tác phẩm văn học lớn, có ý nghĩa chính trị, ý nghĩa lịch sử sâu sắc. Bài thơ tự sự đặc biệt này, không xây dựng và phát triển trên một tứ thơ mà được cấu trúc ý thơ theo một ý tưởng có chủ định với lời kể, thuật theo một trình tự diễn tiến như hiện thực, mạch lạc và dí dỏm, rất hiện đại. Hẳn là cảm hứng thơ đến với Bác rất nhanh khi Bác nhận tin chiến thắng, bởi từng ngày, từng giờ Bác cùng Trung ương theo dõi, chỉ đạo từng bước chiến dịch. Mặc dù ở thế chủ động, nắm chắc phần thắng, nhưng chiến thắng đến làm bật niềm vui lớn, cho nên đầu đề bài thơ cũng bật ra tự nhiên, hồn nhiên Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ. Đó là tiếng reo, là lời tuyên bố chiến thắng.

Bài thơ được phân ra các đoạn tương đối độc lập, nhưng liền mạch nối nhau theo trình tự trước sau trong sự đối lập xen kẽ giữa hai lực lượng ta địch bằng các mốc thời gian của các sự kiện. 20 tháng 11 năm cũ, /Giặc Pháp nhảy dù Điện Biên Phủ; 13 tháng 3 ta tấn công; Hơn 50 ngày, ta đánh đồn. Và cứ thế, diễn biến của chiến dịch từ khởi đầu cho đến kết thúc, qua các chuỗi sự kiện lần lượt hiện ra đúng như thực tế, chân thực cụ thể - lịch sử: 20 tháng 11 năm cũ,/ Giặc Pháp nhảy dù Điện Biên Phủ/ Hăm mốt tiểu đoàn tinh nhuệ nhất,/ Xe tăng, súng lớn đầy chồng chất./ Chúng khoe rằng: “Kế hoạch Na-va/ Thật là mạnh dạn và tài hoa./ Phen này Việt Minh phải biết tay,/ Quan thầy Mỹ thì vui lòng thay!”/ Các báo phản động khắp thế giới/ Inh ỏi tâng bốc Na-va tới. Chỉ mấy dòng thơ mà đầy ắp sự kiện. Rõ ràng, chính xác từ ngày, tháng, năm Giặc Pháp nhảy dù Điện Biên Phủ đến quân số huy động Hăm mốt tiểu đoàn tinh nhuệ nhất với vũ khí, khí tài hiện đại, lại được các quan thầy Mỹ ủng hộ, báo chí thế giới phản động tuyên truyền, khích lệ, cứ như Điện Biên Phủ là cứ điểm vững chắc bất khả xâm phạm, tại đây sẽ tỏa ra sức mạnh vô tận của quân đội viễn chinh Pháp.

Chúng nào ngờ, ngay sau khi thực dân Pháp đổ quân chiếm Điện Biên Phủ, Bác Hồ và Trung ương Đảng đã quyết định mở mặt trận Điện Biên Phủ. Đầu tháng 12-1953, Bác có thư gửi cán bộ và chiến sĩ ở mặt trận Điện Biên Phủ. Thu - Đông năm nay, các chú lại có nhiệm vụ tiến quân vào Điện Biên Phủ để tiêu diệt thêm sinh lực địch, mở rộng thêm căn cứ kháng chiến, giải phóng thêm đồng bào còn bị giặc đè nén. Như vậy, chúng ta đã sẵn sàng chấp nhận đương đầu với ý chí xâm lược, với những tướng giỏi nắm chỉ huy Na-va cùng Cô-nhi, với những tiểu đoàn tinh nhuệ nhất, những máy bay cao cao, xe tăng thấp, những súng lớn đầy chồng chất của thực dân Pháp và cả quan thầy Mỹ đứng đằng sau lo cung cấp bằng phát huy sức mạnh đại đoàn kết quân dân vượt lên muôn vàn thử thách quyết tâm làm cho tròn nhiệm vụ: Bộ đội, dân công quyết một lòng/ Xẻ non, đắp suối, vượt qua sông/ Khắc phục khó khăn và hiểm trở,/ … Lặng lẽ chuẩn bị suốt tháng ngày,/ Không quản gian khổ và đắng cay. Điện Biên Phủ đã thực sự trở thành quyết chiến điểm giữa hai lực lượng đối địch, thực sự là nơi đụng đầu của hai khối quyết tâm.

Với sự huy động nhân lực, vật lực, tài lực, hội đủ các điều kiện và với tinh thần quyết chiến quyết thắng. 13 tháng 3 ta tấn công, Pháo binh ta khai hỏa mở màn chiến dịch, 17 giờ ngày 13 tháng 3 ta nã súng tấn công đồi Him Lam, ngay trận đầu ta đã đánh thắng ròn rã, làm cho địch kinh hoàng. Tiếp đến, ngày 14 tháng 3 cũng đúng 17 giờ, quân ta đánh trận thứ hai, nã pháo dồn dập như mưa xuống cứ điểm đồi Độc Lập. Địch không chống đỡ nổi, kết cục như Him Lam, cứ điểm tan hoang, thất thủ. Ngay tức thời, Bác Hồ và Trung ương Đảng điện khen cán bộ và chiến sĩ ở Mặt trận Điện Biên Phủ: Bác và Trung ương Đảng được báo cáo về hai trận thắng đầu tiên của quân đội ta ở Điện Biên Phủ. Bác và Trung ương Đảng có lời khen các đồng chí. Chiến dịch này là một chiến dịch lịch sử của quân đội ta, ta đánh thắng chiến dịch này có ý nghĩa quân sự và chính trị quan trọng. Địch sẽ ra sức đối phó, ta phải cố gắng, chiến đấu dẻo dai, bền bỉ, chớ chủ quan khinh địch, giành toàn thắng cho chiến dịch này.

Vâng lời Đảng, vâng lời Bác giành toàn thắng cho chiến dịch Quân ta anh dũng ít ai bằng xông lên, xốc tới. Hơn 50 ngày ta đánh đồn/Ta chiếm một đồn, lại một đồn… Ngày ngày quân ta siết chặt vòng vây, dồn địch vào thế bí. Điện Biên Phủ lúc này không còn là một trung tâm phát huy sức mạnh ra bốn phía xung quanh như tướng Cô-nhi đã từng tưởng tượng, cũng không phải là một căn cứ lục - không quân chặn đứng bước tiến của Việt Minh về hướng Luang Prabang như tướng Na-va đã nghĩ, càng không phải là một pháo đài bất khả xâm phạm tượng trưng cho những màu cờ của thế giới tự do như Ngoại trưởng Mỹ Foster Dulles đã cố tuyên truyền để mọi người tin tưởng. Đến ngày 7-5-1954, quân ta đánh trận quyết thắng Vui hát khải hoàn ca, làm nên một kỳ tích vĩ đại: Giặc kéo từng loạt ra hàng ta/ Quân ta vui hát khải hoàn ca/ Mười ba quan năm đều hàng nốt,/ Tên tướng chỉ huy cũng bị nhốt./ Một vạn sáu ngàn tên giặc Tây/ Đều là tù binh hoặc bỏ thây. Thơ viết câu trước gọi câu sau. Hiện thực thế nào thơ thế ấy, chuẩn xác đến từng chi tiết. Thơ chân xác như viết sử vậy.

Kết thúc bài thơ thật giản dị, như lời nói thường mà sao thiêng liêng, xúc động đến thế: Thế là quân ta đã toàn thắng,/ Toàn thắng vì rất cố gắng./ Chiến sĩ viết thư lên Bác Hồ: “Xin Bác vui lòng mà nhận cho/ Món quà chúc thọ sinh nhật Bác/ Chúng cháu cố gắng đã sắm được”.

Đoạn thơ kết vui. Với Món quà chúc thọ sinh nhật Bác mà các chiến sĩ cố gắng đã sắm được, Bác biểu lộ tình cảm thân thương yêu quý của Bác đối với các chiến sĩ bằng đón nhận tấm lòng kính yêu của các chiến sĩ dâng lên Bác. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đi vào lịch sử, mãi mãi là một dấu son, mãi mãi gắn liền với tên Tổ quốc, tên Bác Hồ, tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bài thơ Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ sống mãi với thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khúc tráng ca lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.