Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục đổi mới trong thực hiện Quy chế dân chủ

Quốc Bình| 30/05/2014 16:21

(HNMO) - Sáng 30-5, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.



Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tầng lớp nhân dân về thực hiện dân chủ đã có chuyển biến sâu sắc, đã tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở trong xã hội. Việc thực hiện QCDC đã đảm bảo cho người dân tham gia trực tiếp vào công tác xây dựng hệ thống chính trị, huy động sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội. Mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân ngày càng gắn bó, góp phần giải quyết nhiều vụ việc tiêu cực, vi phạm ngay từ cơ sở.

Việc thực hiện Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn TP đã được triển khai nghiêm túc, đạt những kết quả tốt. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố của TP đã xây dựng hương ước, quy ước; 100% các cơ quan đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước và trên 80% công ty CP, công ty TNHH đã xây dựng và thực hiện các quy chế, quy ước dân chủ. Hà Nội còn là địa phương đi đầu cả nước trong xây dựng QCDC trong các loại hình mới như: QCDC trong loại hình hợp tác xã dịch vụ, QCDC trong GPMB, trong các trường ngoài công lập, QCDC trong quản lý trật tự xây dựng…

Trong 15 năm qua, việc thực hiện QCDC đã góp phần huy động sự tham gia, đóng góp của các tầng lớp nhân dân vào công việc chung. Người dân thành phố đã đóng góp trên 4.000 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, với 3.180 công trình, dự án do Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đặc biệt, thực hiện phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, nhân dân Thủ đô đã hiến trên 2.000 m2 đất thổ cư và trên 2.300 ha đất nông nghiệp phục vụ xây dựng các dự án hạ tầng xã hội.

Đặc biệt, việc thực hiện QCDC trên địa bàn TP thời gian qua đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, công tác quản lý điều hành của chính quyền các cấp; tạo chuyển biến tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái phát biểu chỉ đạo hội nghị.


Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái đánh giá cao những kết quả tích cực trong thực hiện QCDC trên địa bàn TP thời gian qua. Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc 5 quan điểm chỉ đạo của Đảng đã được nêu trong Chỉ thị 30-CT/TW; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa BCĐ thực hiện QCDC, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở. Đổi mới công tác kiểm tra thực hiện QCDC theo hướng cụ thể, thiết thực, trực tiếp với cơ sở. Đồng chí yêu cầu, bên cạnh việc kiểm tra của các quận, huyện, thị ủy, BCĐ thực hiện QCDC TP cũng cần tăng cường kiểm tra tới các xã, đảm bảo từ nay đến hết nhiệm kỳ, tất cả các xã, phường, thị trấn đều được kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở.

Các cấp ủy, chính quyền phải gắn việc thực hiện QCDC ở cơ sở với cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh; thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu, các cấp ủy cơ sở thường xuyên kiện toàn, củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của BCĐ thực hiện QCDC cơ sở, chú trọng tập huấn, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ trong thực hiện QCDC, nâng cao chất lượng hoạt động của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng; đẩy mạnh và mở rộng các hình thức tự quản, nâng cao vai trò các tổ hòa giải, các tổ nhóm tự quản ở thôn, tổ dân phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đổi mới trong thực hiện Quy chế dân chủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.