Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng hành cùng nông thôn phát triển bền vững

H.Đ| 21/07/2014 18:17

(HNMO) - Dự án TCNT III được triển khai từ năm 2009 theo mô hình “Ngân hàng bán buôn”, thông qua một ngân hàng thương mại làm đầu mối là BIDV, và do Ngân hàng Nhà nước làm cơ quan chủ quản, với sự tham gia tích cực và có hiệu quả của 30 định chế tài chính là 21 ngân hàng thương mại và 9 Quỹ tín dụng nhân dân.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao Huân chương Lao động hạng nhì cho Sở Giao dịch III - BIDV.


Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Bà Victoria Kwakwa cùng nhiều đại diện các bộ ngành liên quan, đại diện 30 định chế tài chính tham gia dự án.

WB đánh giá Việt Nam là quốc gia triển khai thành công nhất mô hình Dự án tài chính nông thôn trên thế giới. Trước khi Dự án Tài chính Nông thôn II kết thúc, WB đã quyết định để Việt Nam tiếp tục triển khai Dự án Tài chính Nông thôn III "Đây là một tiền lệ chưa từng xảy ra đối với các dự án của WB," một quan chức của WB nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết việc thực hiện Dự án tài chính nông thôn II trước đây.

Dự án TCNT III nằm trong chuỗi 3 dự án Tài chính Nông thôn (TCNT) có tổng trị giá 548 triệu USD, trong đó riêng Dự án TCNT III là 200 triệu USD do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, Ngân hàng Nhà nước là Cơ quan chủ quản và BIDV là ngân hàng đầu mối bán buôn. Nguồn vốn của dự án nhằm thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia của Việt Nam như xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, và hỗ trợ thực hiện các chương trình có mục tiêu tạo việc làm và tăng thêm thu nhập cho người nghèo, đặc biệt là người nghèo nông thôn. Dự án cũng góp phần thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng của Chính phủ.

Dự án TCNT III được triển khai từ năm 2009 theo mô hình “Ngân hàng bán buôn”, thông qua một ngân hàng thương mại làm đầu mối là BIDV, và do Ngân hàng Nhà nước làm cơ quan chủ quản, với sự tham gia tích cực và có hiệu quả của 30 định chế tài chính là 21 ngân hàng thương mại và 9 Quỹ tín dụng nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị, Bà Victoria Kwakwa Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam nói “Những gì mà chúng tôi nhìn thấy ở dự án này là các PFI đã đóng góp nguồn lực của chính họ vào dự án cũng như họ phải quản lý dự án và điều này làm tăng thêm công việc cho họ và đảm bảo với họ rằng: đây là những hoạt động kinh doanh sinh lợi và có ý nghĩa, vì vậy họ có thể làm tốt công việc phát triển nông nghiệp, nông thôn, xóa đói giảm nghèo và thu được lợi nhuận và họ có thể làm hết sức thông minh và phù hợp chiến lược kinh doanh của họ”.

Dự án TCNT III nói riêng và chuỗi dự án TCNT nói chung đã kết thúc giai đoạn rút vốn giải ngân vào cuối năm 2013, song nguồn vốn sẽ tiếp tục được cho vay đến năm 2033 sẽ tạo ra tổng mức đầu tư toàn xã hội ước dự kiến lên gần 5 tỷ USD từ các quỹ quay vòng do BIDV quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng nông thôn phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.