Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các cơ quan ngoại giao cần tranh thủ cơ hội đóng góp cho đất nước

23/07/2014 05:51

Ngày 22-7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp mặt các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vừa được bổ nhiệm.

Thủ tướng gặp mặt các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Chúc mừng các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vừa được bổ nhiệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vừa được bổ nhiệm phát huy mạnh mẽ những kết quả, truyền thống tốt đẹp của ngành ngoại giao; tiếp tục đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo đó, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài trước hết phải nắm rõ chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trên các lĩnh vực; những gì có lợi cho nhân dân, cho đất nước phải hết sức nỗ lực làm. Đặc biệt coi trọng hoạt động ngoại giao chính trị; tăng cường, làm sâu sắc hơn tình cảm hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa dân tộc Việt Nam với các dân tộc trên thế giới; tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với lập trường của Việt Nam, nhất là lập trường chính nghĩa trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; hết sức quan tâm đến việc vận động các nước ủng hộ Việt Nam trong đàm phán Hiệp định Thương mại tự do với các đối tác. Cùng với đó là chú trọng đến hoạt động ngoại giao kinh tế, trước hết là tìm mọi cách mở rộng thị trường xuất khẩu; thúc đẩy đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài, thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là thu hút đầu tư vào những ngành sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch; lưu ý thu hút vốn ODA, thu hút khách du lịch tới Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác văn hóa, giáo dục, khoa học - công nghệ, an ninh quốc phòng giữa Việt Nam với các nước...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần hết sức quan tâm đến công tác bảo hộ công dân, xây dựng các tổ chức để gắn kết kiều bào, hỗ trợ kiều bào trong làm ăn, học tập, sinh sống; giữ gìn văn hóa, bản sắc dân tộc Việt Nam; hướng kiều bào về cội nguồn quê hương đất nước, góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

* Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài mới được bổ nhiệm. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh bối cảnh quốc tế đang có nhiều diễn biến phức tạp, trong đó có nhiều cơ hội và thách thức đòi hỏi các nhà ngoại giao cần tranh thủ các cơ hội hợp tác có lợi cho cả đôi bên trên các mặt, khôn khéo vượt qua thách thức, đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ nhân dân Việt Nam và nhân loại trên thế giới đều yêu chuộng hòa bình, luôn mong muốn hợp tác. Vì vậy các nhà ngoại giao cần thúc đẩy hợp tác toàn diện với các nước, làm cho thế giới hiểu sâu sắc về con người, văn hóa và truyền thống của dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đó, các cơ quan đại diện ngoại giao cần quan tâm tới kiều bào, chăm lo bảo hộ công dân, đặc biệt chú ý tới việc mở các lớp dạy tiếng Việt cho các thế hệ kiều bào. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng với truyền thống ngoại giao và kinh nghiệm, các Trưởng đại diện cơ quan ngoại giao ở nước ngoài phát huy hết sức mình, tăng cường thúc đẩy hợp tác nghị viện, tranh thủ sự ủng hộ của Quốc hội các nước cho sự phát triển trong nước, cũng như phối hợp để tổ chức thành công Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) vào năm 2015 tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cơ quan ngoại giao cần tranh thủ cơ hội đóng góp cho đất nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.