Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường giám sát các vấn đề dân sinh bức xúc

Phong Thu| 25/07/2014 05:49

(HNM) - Ngày 24-7, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh cùng các đại biểu ứng cử tại Đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri quận Ba Đình.



Đây là buổi cuối cùng trong đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố khóa XIV. Qua 30 buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) cho thấy, cử tri tiếp tục mong muốn HĐND thành phố tăng cường giám sát hơn nữa đối với một số vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh.

Nhiều dự án giao thông chậm tiến độ, gây bức xúc trong dư luận. Ảnh: Thế Duyệt


Quản lý đất đai, giao thông vẫn là vấn đề "nóng"

Tại các cuộc TXCT sau kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hà Nội khóa XIV, cử tri đã bày tỏ sự phấn khởi, đánh giá cao kết quả kỳ họp này qua việc thảo luận và quyết sách kịp thời nhiều vấn đề của thành phố, thông qua các nghị quyết quan trọng liên quan đến nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn các đại biểu đã thẳng thắn, truy đến cùng một số nội dung liên quan đến những vấn đề "nóng", vấn đề dân sinh bức xúc. Tuy nhiên, cử tri cũng tiếp tục kiến nghị nhiều vấn đề. Trong đó, có những vấn đề đã được nêu ra trong các kỳ TXCT trước đây liên quan đến quản lý đất đai, các dự án chậm tiến độ, chất lượng công trình giao thông…

Cử tri quận Ba Đình cho biết, dự án cống hóa mương Cống Vị đã khởi công từ tháng 11-2011, theo kế hoạch, tháng 4-2013 phải hoàn thành, nhưng đến nay vẫn chưa xong, gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông. Trong quá trình thi công đã làm một số nhà dân bị nghiêng, sụt, nhưng nhà đầu tư không giải quyết thấu đáo. Tại quận Hai Bà Trưng, cử tri các phường như Minh Khai, Đống Mác, Thanh Nhàn… phản ánh về công tác GPMB một số tuyến đường còn chậm trễ. Tại huyện Mỹ Đức, dù đã hoàn thiện việc bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án công trình cầu Ba Thá, nhưng tiến độ thi công quá chậm. Hay như đoạn đường nối dài của tỉnh lộ 419 (đoạn từ Phúc Lâm đi xã Hồng Phong, huyện Chương Mỹ) có nhiều chỗ sạt lở nghiêm trọng, mất an toàn cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng tới tiêu thoát nước phục vụ sản xuất của nhân dân. Cử tri huyện Ứng Hòa cũng kiến nghị: Tuyến đường giao thông 426 (Quàn Xá - Thái Bằng) do thành phố đầu tư, mới đưa vào sử dụng nhưng hiện nay nhiều đoạn (đoạn cầu Đồng Tân, đoạn chợ Chòng, đoạn Hòa Lâm…) bị sụt, lún, bong, tróc tạo thành các hố...

Giải quyết theo thẩm quyền

Trong những đợt TXCT gần đây, có nhiều ý kiến phản ánh về các nội dung liên quan đến việc thực hiện Đề án 06-ĐA/TU của Thành ủy và Quyết định số 50/QĐ-UBND của UBND thành phố về "Kiện toàn sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn". Cử tri đề nghị thành phố nghiên cứu mô hình mỗi tổ dân phố nên có 2 tổ phó (thay vì chỉ có 1 như hiện nay); đồng thời có chính sách phụ cấp phù hợp với bí thư, phó bí thư chi bộ, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, cũng như cần quan tâm đến nơi sinh hoạt, hội họp của chi bộ, các đoàn thể tổ dân phố. Cử tri Nguyễn Minh Châu (phường Điện Biên, quận Ba Đình) nêu ra một thực tế tại phường là sau khi sáp nhập các tổ dân phố thì một tổ bao gồm nhiều tòa nhà cao tầng, trong khi chỉ có 1 tổ trưởng, 1 tổ phó đều là người cao tuổi, để thực hiện các công việc được giao phải đi bộ hết 12 cầu thang của các tòa nhà rất vất vả. Cử tri Tôn Thanh Hiển (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) cho rằng TP Hà Nội nên áp dụng chung một mức phụ cấp đối với bí thư chi bộ. Bên cạnh đó, cử tri nhiều quận tiếp tục kiến nghị về việc thiếu địa điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa, trường mầm non… Cử tri mong muốn HĐND thành phố tăng cường hơn nữa chức năng giám sát để các vấn đề kiến nghị được giải quyết triệt để.

Tại các cuộc TXCT, lãnh đạo UBND quận, huyện và đại diện tổ đại biểu HĐND thành phố đã trực tiếp trả lời, tiếp thu, làm rõ, hứa giải quyết theo thẩm quyền và gửi đến các cơ quan chức năng các nội dung cử tri đề cập. Liên quan đến việc thực hiện Đề án 06-ĐA/TU của Thành ủy và Quyết định số 50/QĐ-UBND TP Hà Nội, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh khẳng định: Đây là nội dung đã được đề cập nhiều lần. Căn cứ quy định của Thông tư số 04/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ, TP Hà Nội đã khảo sát, đánh giá, căn cứ vào tình hình cụ thể của Hà Nội để ban hành các đề án, quyết định, quy chế. Trong quá trình thực hiện đã có những nội dung đi vào cuộc sống nhưng cũng có một số nội dung còn bất cập, những nội dung nào thuộc thẩm quyền thành phố sẽ báo cáo Thành ủy xem xét. điều chỉnh. Vấn đề nào thuộc thẩm quyền Bộ Nội vụ, sẽ tổng hợp kiến nghị để báo cáo Bộ Nội vụ xem xét, quyết định.

Chủ tịch HĐND thành phố cũng cho biết đã có những đơn vị sáng tạo trong quá trình thực hiện và đề nghị trong khi chưa có sự điều chỉnh, các đơn vị cần tiếp tục khắc phục khó khăn, nhân lên cách làm hay, cách làm tốt để đóng góp vào kết quả chung. Liên quan đến việc cử tri mong muốn HĐND thành phố tăng cường giám sát ở nhiều lĩnh vực, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh cho biết, theo quy định, các đợt giám sát phải được thông qua tại nghị quyết của kỳ họp cuối năm, vì vậy một số vấn đề cử tri nêu đầu năm và giữa năm thì chưa đưa vào chương trình giám sát được. Tuy nhiên, trước các vấn đề cử tri đã nêu, Chủ tịch HĐND thành phố cảm ơn cử tri đã gợi ý, đề xuất những nội dung cần giám sát; đồng thời, đề nghị tổ đại biểu cân nhắc, giám sát theo chức năng của tổ, tham mưu để HĐND thành phố xem xét ra nghị quyết vào chương trình giám sát cuối năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường giám sát các vấn đề dân sinh bức xúc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.