Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gửi thư xin lỗi công dân

Hải Vân| 29/07/2014 06:21

(HNM) - Sau một thời gian thử nghiệm mô hình xin lỗi công dân nếu để xảy ra việc chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), mới đây, quận Long Biên đã gửi 3 thư xin lỗi công dân vì chậm muộn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Có lẽ đây là những lá thư xin lỗi đầu tiên của cơ quan hành chính cấp quận đối với công dân trên địa bàn TP Hà Nội được thực hiện theo quy trình khá công phu, chặt chẽ.


Theo lãnh đạo quận Long Biên, để ký lá thư xin lỗi đầu tiên, lãnh đạo quận đã dành tới 3 buổi họp với các trưởng phòng. Sở dĩ công phu như vậy vì muốn ra được thư xin lỗi thì phải tìm hiểu rõ xem sai ở đâu, xin lỗi về nội dung gì, và đặc biệt là phải tìm ra giải pháp khắc phục không mắc lại. Đây là việc làm rất cần thiết bởi năm 2014, chỉ tiêu UBND thành phố giao cho quận Long Biên cấp 3.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các dự án phát triển nhà ở nhưng đến nay mới chỉ cấp được 253 trường hợp, tương đương với 8,4%.

Bên cạnh đó, trên địa bàn quận Long Biên cũng còn tới 2.878 thửa đất đủ điều kiện và 2.270 thửa đất còn vướng mắc chưa đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Theo kế hoạch của quận, chậm nhất đến cuối năm 2014, toàn bộ 2.878 thửa đất đủ điều kiện sẽ được cấp sổ đỏ. Điều đáng nói là thực hiện mô hình thư xin lỗi, quận Long Biên đã đẩy mạnh quy trình giải quyết TTHC cấp "sổ đỏ" cho người dân bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý hồ sơ, theo dõi từng quy trình. Qua đó, phát hiện ra các đơn vị, cá nhân gây ra chậm, muộn và yêu cầu những đơn vị này viết thư xin lỗi người dân.

Gửi thư xin lỗi người dân không phải là ý tưởng mới, song thực tế còn hiếm nơi thực hiện được. Điều quan trọng là quận Long Biên đã lựa chọn đúng khâu yếu, việc khó để làm, cụ thể là lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cách làm quyết liệt, bài bản này của quận đã không chỉ có tác dụng "đánh thức" những cán bộ có tác phong làm việc trì trệ mà còn xứng đáng được nhân rộng ra các quận, huyện khác trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gửi thư xin lỗi công dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.