Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết dứt điểm thiếu đất sản xuất tại xã An Phú và Ba Vì

Thúy Nga| 30/07/2014 20:13

(HNMO) - Chiều 30-7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chủ trì cuộc họp với sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan, UBND huyện Mỹ Đức và Ba Vì về công tác giảm nghèo tại các xã An Phú (Mỹ Đức), Ba Vì (Ba Vì).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận cuộc họp giảm nghèo tại xã An Phú và Ba Vì.


Theo kết quả rà soát của Ban Dân tộc thành phố, xã Ba Vì có 174 hộ nghèo thì 82 hộ thiếu đất sản xuất, trong đó 12 hộ có nhu cầu chuyển đổi nghề, 39 hộ có nhu cầu trồng cây thuốc nam. Cả 82 hộ này đều có nhu cầu hỗ trợ trực tiếp trâu, bò, dê để phát triển chăn nuôi. Ngoài ra, xã có 78 hộ thiếu vốn sản xuất, 4 hộ không biết làm ăn, 7 hộ gia đình ốm đau, tàn tật. Đối với hộ thiếu đất sản xuất, do trước đây, tập quán sinh sống của người Dao huyện Ba Vì ở trên lưng chừng núi, sau khi tuyên truyền, vận động đồng bào hạ sơn. Hiện nay, diện tích trồng lúa của xã chỉ đạt 50-70m2/người, diện tích còn lại là đất vườn, khe suối đồi, núi dốc, khó canh tác dẫn đến thiếu đất sản xuất.

Tương tự, xã An Phú có 351 hộ nghèo, chiếm 19,52% dân số xã, trong đó có 47 hộ thiếu đất sản xuất, 38 hộ thiếu vốn, 82 hộ đề nghị được hỗ trợ trâu, bò để phát triển chăn nuôi, 98 hộ không biết làm ăn, 72 hộ gia đình có người già, cô đơn, ốm đau, bệnh tập. Nguyên nhân hộ gia đình, cá nhân thiếu đất sản xuất do các trường hợp này sinh sau năm 1993 thực hiện giao đất theo Nghị định 64 của Chính phủ, theo quy định thì không được giao đất nông nghiệp, trong khi đó, tốc độ tăng dân số tự nhiên của địa phương khá nhanh.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc ghi nhận sự nỗ lực của sở, ngành, đoàn thể và địa phương trong công tác giảm nghèo tại xã An Phú và Ba Vì. Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, các sở, ngành đã hướng dẫn, xây dựng kế hoạch, hỗ trợ 2 xã điều tra, rà soát, lập danh sách, phân loại nhu cầu của các hộ nghèo, cận nghèo, từ đó đề xuất hỗ trợ đúng địa chỉ, đúng nhu cầu. Cụ thể, Mặt trận Tổ quốc hỗ trợ xây dựng 2 nhà ở hư hỏng cho hộ nghèo xã An Phú, mỗi hộ 30 triệu đồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố huy động các hội viên ủng hộ 3 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo xã Ba Vì, mỗi nhà 25-30 triệu đồng; Hội Nông dân thành phố giao cho mỗi chi hội 2 xã hỗ trợ giảm 1 hộ nghèo, đồng thời đứng ra tín chấp cho hộ nghèo mua phân bón; Ngân hành Chính sách xã hội thực hiện cho vay 32 hộ nghèo xã Ba Vì 987 triệu đồng và 33 hộ xã An Phú 645 triệu đồng phát triển sản xuất… Tuy nhiên, việc thực hiện giảm nghèo ở 2 địa phương này chậm, 6 tháng đầu năm, xã Ba Vì chỉ giảm được 12 hộ nghèo, An Phú 2 hộ.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả chỉ đạo của thành phố trong việc giảm nghèo tại 2 xã trên; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu đất, vốn cho sản xuất; tiếp tục phân tích, có giải pháp chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giải quyết việc làm, tăng thu nhập ở xã An Phú và Ba Vì. Liên quan đến nhiệm vụ này, Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối bố trí vốn đầu tư xây dựng cơ bản của 2 địa phương, nhất là công trình xây dựng dở dang. Các sở, ngành liên quan rà soát cơ chế, chính sách hỗ trợ về xây dựng, sửa chữa nhà ở, đạo tạo nghề cho lao động, giống cây trồng, vật nuôi…, giúp các hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn sớm thoát nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết dứt điểm thiếu đất sản xuất tại xã An Phú và Ba Vì

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.