Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cháy mãi ngọn lửa “Ba sẵn sàng”

Thành Tâm| 01/08/2014 05:46

(HNM) - Ngày 31-7, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học


Bản hùng ca của tuổi trẻ Việt Nam

Khai mạc hội thảo, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Tưởng Phi Chiến nhấn mạnh, phong trào "Ba sẵn sàng" do Thành đoàn Hà Nội phát động ngày 9-8-1964 đã trở thành một phong trào có tính hiệu triệu và lan tỏa mạnh mẽ ngay từ những ngày đầu với 26.000 thanh niên Thủ đô xuống đường lên án hành động xâm phạm trắng trợn của đế quốc Mỹ tại miền Bắc Việt Nam. Từ xí nghiệp, công trường, nhà máy đến đường phố, cơ quan, thôn xóm… ở đâu thanh niên cũng sục sôi khí thế sẵn sàng cho một cuộc đối đầu lịch sử. Có thể nói, phong trào đã thực sự là một bản hùng ca của tuổi trẻ Việt Nam, ghi nhận những đóng góp tích cực của thanh niên cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Qua đây cũng khẳng định sự sáng suốt, trách nhiệm, trí tuệ, bản lĩnh và sáng tạo của Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã phát động một phong trào hành động cách mạng rộng lớn, một cuộc vận động có sức thu hút, hấp dẫn và lôi cuốn thanh niên mạnh mẽ nhất, đông đảo và khí thế nhất trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

Phong trào “Ba sẵn sàng”đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Ảnh: Tư liệu


Ôn lại những tháng năm hào hùng, tham luận của các đồng chí nguyên lãnh đạo, cán bộ Thành đoàn trong thời kỳ "Ba sẵn sàng" gây xúc động mạnh mẽ. Thông qua những câu chuyện, dẫn chứng cụ thể, bức tranh về khí phách tuổi trẻ Thủ đô trong khó khăn, lửa đạn được phác họa sinh động. Đó là hình ảnh hàng vạn thanh niên Hà Nội sáng rực ngọn đuốc sẵn sàng trên tay, nửa đêm lên đường xuất quân tại Quảng trường 19-8 trong hồi ức của bác Vũ Hữu Loan, Bí thư Thành đoàn Hà Nội thời kỳ "Ba sẵn sàng". Đó là những kỷ niệm không thể nào quên về một thời hoa lửa, về sự hy sinh cao cả của đồng chí, đồng đội của cựu chiến binh Đặng Quang Ngọc, nguyên cán bộ Thành đoàn - người lên đường nhập ngũ sau ngày phát động "Ba sẵn sàng" và Phó Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong Thủ đô Dương Thị Vịn.

Khởi nguồn từ Thủ đô, "Ba sẵn sàng" đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ. Để rồi, sau đêm Hà Nội rực đuốc cách mạng đó, thanh niên toàn miền Bắc đã có mặt trên các tuyến đường ra mặt trận, chốt giữ ở hầu hết các trọng điểm xung yếu để phục vụ chiến đấu. Hàng triệu người con ưu tú của miền Bắc, trong đó có hàng vạn thanh niên Thủ đô đã vào Nam, sát cánh cùng tuổi trẻ miền Nam ruột thịt trong phong trào "Năm xung phong", thực hiện lời Bác dạy, "đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào"...


Tiếp nối truyền thống bằng hành động thiết thực


Nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng tầm vóc và ý nghĩa thời đại của phong trào "Ba sẵn sàng" vẫn còn nguyên giá trị cho đến hôm nay. Đây là một phong trào cách mạng rộng lớn nhất của thanh niên trong thế kỷ XX mà Hà Nội tự hào là cái nôi khởi xướng và nhanh chóng lan rộng khắp miền Bắc thôi thúc, giục giã, hiệu triệu thanh niên thời kỳ đó tiến bước quân hành, cống hiến, hy sinh vì lý tưởng cao cả, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Với ý nghĩa đó, các ý kiến tham luận tại hội thảo cũng đặt ra cho tuổi trẻ Thủ đô ngày hôm nay câu hỏi làm thế nào để tự hào tiếp nối truyền thống hào hùng của phong trào "Ba sẵn sàng" năm xưa, hoàn thành sứ mệnh lịch sử trong giai đoạn cách mạng hiện nay?

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng khẳng định: Thế hệ trẻ hôm nay tự hào là người kế thừa truyền thống tốt đẹp, tinh thần và hào khí của "Ba sẵn sàng". Đó là truyền thống yêu nước, ý chí quật cường, hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, sự bình yên của nhân dân. Tuổi trẻ Thủ đô nguyện phát huy truyền thống và những bài học kinh nghiệm quý báu của phong trào "Ba sẵn sàng", đưa công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi Thủ đô trong giai đoạn hiện nay đến những thành quả mới. Đại úy Lê Văn Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên Đoàn cơ sở Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam bày tỏ, kỷ niệm sự kiện trọng đại này đúng vào thời điểm, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển đang đặt ra hết sức cấp thiết. Trong bối cảnh đó, phong trào "Ba sẵn sàng" là nguồn cổ vũ, động viên, tập hợp thanh niên Việt Nam sẵn sàng xung kích, đi đầu trong các nhiệm vụ xây dựng kinh tế và bảo vệ độc lập, tự do và toàn vẹn chủ quyền.


Với quyết tâm đó, tiếp lửa truyền thống của "Ba sẵn sàng", như lời kết luận hội thảo của đồng chí Hồ Quang Lợi, UVTV Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy thì những bài học kinh nghiệm mà phong trào để lại cho thế hệ trẻ ngày hôm nay rất đáng trân trọng, cần được tiếp thu một cách nghiêm túc để vận dụng sáng tạo vào các phong trào hành động cách mạng của Đoàn thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Từ những bài học quý báu của phong trào "Ba sẵn sàng", đặc biệt là công tác thanh vận trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Đảng bộ TP Hà Nội, các cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong toàn thành phố cần đặt niềm tin vào thanh niên, mạnh dạn trao cho thanh niên những nhiệm vụ quan trọng của Thủ đô, địa phương, đơn vị; định hướng về chính trị, chăm lo đến lợi ích vật chất và tinh thần cho thế hệ trẻ. Qua đó, làm tốt công tác chăm lo và tạo điều kiện để thanh niên Thủ đô cống hiến, trưởng thành, kế tục xứng đáng với truyền thống "Ba sẵn sàng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cháy mãi ngọn lửa “Ba sẵn sàng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.