Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm tốt công tác dự báo để “đi trước một bước”

Võ Lâm| 01/08/2014 05:51

(HNM) - Trong 84 năm qua, ngành tuyên giáo của Đảng đã đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Một trong những kinh nghiệm quý báu, cũng là phương pháp làm việc

Ngành tuyên giáo đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Ảnh: Trần Hải



Nhìn lại công tác tuyên giáo từ đầu năm 2014 đến nay, càng thấy rõ tầm quan trọng của công tác dự báo tình hình. Những diễn biến bất thường về tình hình tư tưởng công nhân, cộng với những tác động có chủ đích của một số đối tượng xấu, đã gây ra tình trạng mất an ninh trật tự nghiêm trọng tại các khu công nghiệp ở một số tỉnh phía Nam. Bài học rút ra ngay sau sự việc là cấp ủy, chính quyền địa phương đã không chủ động nắm chắc diễn biến tình hình, chưa đánh giá đúng mức độ nghiêm trọng nên đã không kịp thời có giải pháp ngăn chặn. Những người làm công tác tuyên giáo ở địa phương có một phần trách nhiệm. Nhưng từ bài học của các tỉnh phía Nam, tại nhiều tỉnh, thành khác, trong đó nổi bật là TP Hà Nội, cấp ủy, ngành tuyên giáo đã dự báo được ảnh hưởng của tình hình ở các khu công nghiệp phía Nam, kịp thời tham mưu, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Vì vậy, dù có nhiều khu công nghiệp với trên 1 triệu công nhân, lao động, nhưng Thủ đô Hà Nội vẫn giữ vững an ninh trật tự địa bàn nhờ dự báo chính xác tình hình.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Đỗ Quý Doãn từng chỉ ra hạn chế của công tác chỉ đạo thông tin báo chí rằng: "Có những vụ việc như tập trung đông người hay các vụ việc nhạy cảm khác... báo chí chúng ta không đề cập gì thì báo chí nước ngoài lại đưa rất nhanh…". Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên cũng vì công tác dự báo tình hình chưa tốt. Người làm công tác tuyên giáo đã không lường trước được tình hình nên không đề ra được biện pháp đối phó tương xứng. Những hạn chế nêu trên đang từng bước được khắc phục. Điển hình là trong cuộc chiến thông tin nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam, ngành tuyên giáo đã huy động sức mạnh tổng lực, tạo nên thế trận thông tin tuyên truyền, báo chí quy mô lớn, đa dạng, nhiều chiều chưa từng có. Còn nhớ, khi đó, hãng CNN của Mỹ đã dẫn lời ông Sam Bateman (Đại học Công nghệ Namyang, Singapore) khẳng định rằng, Việt Nam đã giành ưu thế vượt trội trong trận chiến dư luận suốt nhiều tuần kể từ khi căng thẳng nổ ra trên Biển Đông. Thành quả đó xuất phát từ việc dự báo chính xác tình hình, đề ra biện pháp đúng đắn, chỉ đạo thực hiện bài bản, khoa học.

Người làm công tác tư tưởng ở trong bất kỳ thời điểm nào cũng phải thường xuyên xem xét, đánh giá đúng tình hình tư tưởng xã hội - đó là yêu cầu đối với đội ngũ làm công tác tuyên giáo. Đầu năm nay, khi triển khai nhiệm vụ công tác tuyên giáo, Ủy viên BCT, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Đinh Thế Huynh yêu cầu ngành tuyên giáo khắc phục triệt để cách làm xơ cứng, giáo điều, thậm chí áp đặt và đặc biệt phải đề cao tính thuyết phục. Đồng chí nhấn mạnh, người làm tuyên giáo phải kiên trì thực hiện tốt phương châm "công tác tuyên giáo phải đi trước một bước".

Để "đi trước một bước", người làm tuyên giáo phải làm thật tốt công tác dự báo tình hình. Trên thực tế, kỹ năng dự báo của người làm công tác tuyên giáo các cấp cần được quan tâm nâng cao hơn nữa. Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Đinh Thế Huynh thừa nhận: "Trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền chưa theo kịp, chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác tuyên truyền trong tình hình mới, đặc biệt là trong điều kiện phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội, internet. Năng lực tổng hợp, dự báo, nắm bắt tình hình tư tưởng, phát hiện, tham mưu giải quyết các vấn đề trong thực tiễn chưa cao". Đây là thực tế đòi hỏi ngành tuyên giáo có kế hoạch khắc phục, nhưng quan trọng không kém là sự chủ động học hỏi, tự nâng cao trình độ của người làm công tác tuyên giáo từ trung ương xuống cơ sở.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã chỉ đạo: "Ngành tuyên giáo làm sao phải tạo ra được niềm tin, giữ vững, củng cố, tăng cường lấy niềm tin, niềm tin vào Đảng, vào chế độ, vào nhân dân, vào khối đại đoàn kết dân tộc, bảo vệ thành quả cách mạng; đồng thời, tạo sự đồng thuận cao trong Đảng, trong Nhà nước, trong nhân dân, rồi mới đi vào các biện pháp cụ thể. Mọi lời nói, việc làm, hành động phải nhằm vào mục tiêu nguyện vọng ấy, tạo cho được chuyển biến về vấn đề này". Để làm nhiệm vụ quan trọng nói trên, Tổng Bí thư cho rằng: "Nhiệm vụ trước tiên của những người làm công tác tuyên giáo là phải nắm bắt cho được tình hình tư tưởng, diễn biến tâm trạng xã hội, giữa các cung bậc đan xen mừng - lo, vui - buồn, băn khoăn trăn trở, để xem khuynh hướng nào nổi bật lên, trên cơ sở đó thực hiện tốt nhất nhiệm vụ". Đó cũng chính là nội hàm của công tác dự báo mà người làm tuyên giáo cần không ngừng trau dồi kỹ năng và trách nhiệm mới có thể hoàn thành một cách xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm tốt công tác dự báo để “đi trước một bước”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.