Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuổi trẻ Thủ đô tự hào và xứng đáng với truyền thống

Thành Tâm| 09/08/2014 07:04

(HNM) - Hôm nay, tuổi trẻ Thủ đô cùng cả nước kỷ niệm 50 năm phong trào


Đó là một phong trào rộng lớn nhất của tuổi trẻ trong thế kỷ XX, thôi thúc hàng vạn thanh niên Thủ đô với lời thề độc lập, lên đường chống Mỹ cứu nước. Truyền thống quý báu đó đang là động lực để tuổi trẻ Hà Nội hôm nay vươn lên, viết tiếp những trang sử vẻ vang. PV Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà.

- Chị có thể chia sẻ về ý nghĩa lịch sử cũng như niềm tự hào của tuổi trẻ Thủ đô, nơi khơi xướng phong trào “Ba sẵn sàng”?

- Cách đây vừa tròn 50 năm, vào những ngày đầu tháng 8-1964, đế quốc Mỹ điên cuồng leo thang đánh phá miền Bắc nước ta. Hành động đó đã làm cho cả nước sục sôi một ý chí, một quyết tâm, một tinh thần bất khuất - chống Mỹ cứu nước. Đêm 7-8-1964, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã họp khẩn cấp và thống nhất phát động phong trào “Ba sẵn sàng” với các nội dung: Sẵn sàng chiến đấu; sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần đến. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thành đoàn Hà Nội, hơn 2 vạn thanh niên Thủ đô đã xuống đường lên án hành động chiến tranh của đế quốc Mỹ và đã ghi tên tình nguyện “Ba sẵn sàng”. Đó là khao khát, là lý tưởng, là lẽ sống và danh dự của lớp thanh niên thời kỳ ấy. Sự thôi thúc hiệu triệu của phong trào “Ba sẵn sàng” đã đưa mọi tầng lớp thanh niên Hà Nội từ nông dân, công nhân, học sinh hay kỹ sư, bác sĩ vào trận chiến đánh Mỹ. Ở đâu có đoàn viên thanh niên, ở đó có khí thế sôi nổi của “Ba sẵn sàng”. Từ Hà Nội, phong trào “Ba sẵn sàng” đã được TƯ Đoàn phát động trong cả nước như hồi kèn xung trận giục giã bước chân tuổi trẻ tình nguyện cống hiến, chiến đấu kiên cường, hy sinh anh dũng vì Tổ quốc thiêng liêng.

Phong trào đã khơi dậy và cổ vũ cho lớp lớp thanh niên miền Bắc “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, gợi mở phong trào “Phụ nữ ba đảm đang” và phong trào “Năm xung phong” của tuổi trẻ miền Nam. “Ba sẵn sàng” đã trở thành một trong những phong trào hành động cách mạng lớn nhất của tuổi trẻ Thủ đô và tuổi trẻ Việt Nam trong thế kỷ XX, đã tạo nên một đội quân tình nguyện khổng lồ nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc với hơn 5 triệu lượt đoàn viên thanh niên tham gia, trong đó gần 1,5 triệu người con ưu tú đã ngã xuống, hiện đang yên nghỉ tại 265 nghĩa trang dọc chiều dài đất nước và hàng vạn thanh niên đã để lại một phần xương máu của mình nơi chiến trường khốc liệt. Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân và tuổi trẻ Hà Nội cùng cả nước mãi mãi ghi nhớ công lao và sự hy sinh cao cả của các bác, các anh, các chị - lớp thanh niên của phong trào “Ba sẵn sàng”, đã tô thắm lá cờ đỏ vinh quang của Tổ quốc, viết nên bản anh hùng ca bất diệt của tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc, thu non sông về một mối; viết nên huyền thoại Việt Nam anh hùng - huyền thoại của thế kỷ, cũng chính là thực tại, là hiện thân của chân lý - Không có gì quý hơn độc lập tự do.

- Từ hào khí, tinh thần bất diệt của “Ba sẵn sàng” đã gợi mở nhiều phong trào hành động cách mạng rộng lớn của thanh niên, trong đó có phong trào Thanh niên tình nguyện, là sự kế thừa, tiếp nối xứng đáng khí thế của “Ba sẵn sàng” năm xưa, chị có thể cho biết về điều này?

- Tiếp nối truyền thống “Ba sẵn sàng” năm xưa, trải qua những giai đoạn lịch sử khác nhau, Đoàn Thanh niên TP Hà Nội đã triển khai nhiều phong trào, nhiều hoạt động, trong đó có phong trào: Thanh niên Hà Nội xung phong tình nguyện xây dựng Thủ đô và đất nước (gọi tắt là phong trào Thanh niên tình nguyện). Cho đến nay, các nội dung của phong trào thanh niên tình nguyện được cụ thể hóa thành phong trào Xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô; Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp và Tôi yêu Hà Nội. Phong trào Thanh niên tình nguyện cùng với hình ảnh màu áo xanh của những người cộng sản trẻ tuổi đã và đang xuất hiện thật ấn tượng ở nhiều nơi, nhiều lĩnh vực trên khắp các nẻo đường của dải đất hình chữ S thân yêu và lan tỏa trong các hoạt động tình nguyện quốc tế. Tinh thần “Ba sẵn sàng” năm xưa được tiếp thu trong phong trào thanh niên tình nguyện hôm nay trên các lĩnh vực như: Phát triển kinh tế - xã hội, làm giàu chính đáng; tiếp thu, làm chủ và tiến quân vào khoa học công nghệ; tham gia cải cách hành chính; bảo vệ môi trường, quản lý đô thị, giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội; khắc phục thiên tai, bão lũ, dịch bệnh; các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; giữ gìn chủ quyền biên giới, biển đảo và hội nhập quốc tế. Có thể nói, thế hệ thanh niên “Ba sẵn sàng” thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước sẽ cảm nhận sâu sắc hình ảnh của mình trong màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô hôm nay. Lớp cha trước, lớp con sau đã tiếp nối xứng đáng truyền thống của tuổi trẻ Việt Nam anh hùng, ở bất cứ thời kỳ nào cũng luôn là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước.

- Nhân dịp kỷ niệm 50 năm phong trào “Ba sẵn sàng”, Đoàn Thanh niên thành phố đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND. Danh hiệu cao quý này chắc chắn sẽ tiếp thêm sức mạnh, phát huy sứ mệnh lịch sử của tuổi trẻ Thủ đô trong công cuộc xây dựng Thủ đô và đất nước hôm nay, thưa chị?

- Có thể nói, nhiều năm qua, với những bứt phá toàn diện trên các mặt công tác để Đoàn Thanh niên TP Hà Nội tự hào là đơn vị nhiều năm liền xuất sắc toàn diện dẫn đầu cả nước trong công tác Đoàn, công tác Hội LHTN, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và phong trào thanh thiếu nhi Việt Nam; tổ chức Đoàn, Hội LHTN, Hội Sinh viên thành phố vinh dự được đón nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Và trong lịch sử của Đoàn, lần đầu tiên và đến nay, Đoàn Thanh niên thành phố là đơn vị duy nhất trong số các tỉnh, thành đoàn và cụm đoàn trực thuộc TƯ vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Vinh quang này thuộc về thế hệ thanh niên Hà Nội thời kỳ “Ba sẵn sàng” - những người con của Thủ đô yêu dấu, những người con của đất mẹ Việt Nam đã trọn vẹn lời thề và tinh thần kiên trung với nước. Từ đó cũng đặt ra sứ mệnh của thế hệ thanh niên Thủ đô hôm nay tiếp lửa truyền thống “Ba sẵn sàng”, tiếp tục học tập và làm theo lời Bác để lập nên những thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực học tập, lao động sáng tạo, lập thân, lập nghiệp và giữ nước. Tinh thần, khí phách, sức mạnh “Ba sẵn sàng” đã trở thành lý tưởng, là lẽ sống của tuổi trẻ Việt Nam, cũng như của tuổi trẻ Thủ đô anh hùng - Thành phố vì hòa bình. Chúng ta cùng tin tưởng, cổ vũ và khích lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Hà Nội vững bước tiến lên; xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô: Bản lĩnh vững vàng, thanh lịch văn minh, tri thức phong phú, sức khỏe dồi dào, kỹ năng thành thạo.

- Trân trọng cảm ơn chị!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Thủ đô tự hào và xứng đáng với truyền thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.