Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm, hiệu quả, thực chất

Thành Vinh - Hiền Lương| 10/08/2014 06:22

LTS: Ngày 27-2-2012, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị ký ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về

LTS: Ngày 27-2-2012, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị ký ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về "Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020". Đây được TƯ đánh giá là một sáng kiến tạo ra những nét mới ấn tượng góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị Thủ đô đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. Loạt bài viết của Báo Hànộimới sẽ cho thấy những hiệu quả từ thực tiễn, những đòi hỏi cấp thiết đang đặt ra sau hơn 2 năm nghị quyết quan trọng này đi vào cuộc sống.

Bài 1: Một nghị quyết thuyết phục

Không phải vô cớ mà nhiều lãnh đạo doanh nghiệp (DN) nước ngoài tại Hà Nội tỏ ra hào hứng khi nói về chi bộ Đảng trong đơn vị của mình. Những tổ chức Đảng, công đoàn, thanh niên, phụ nữ được thành lập trong các DN ngoài khu vực nhà nước theo Nghị quyết 09-NQ/TU đã luôn được đặt trong mục tiêu phát triển bền vững của DN và từ đây đã lan tỏa những hiệu ứng tích cực.

Đóng góp thực chất

Phó Giám đốc Công ty TNHH Chế tạo động cơ Zongshen Việt Nam Ou Chuan Bing - DN 100% vốn đầu tư Trung Quốc - cảm thấy ngạc nhiên về chi bộ Đảng mà ban lãnh đạo công ty tạo điều kiện thành lập vào đúng ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội năm ngoái. Từ lúc chỉ có 3 đảng viên, đến nay chi bộ đã phát triển thêm 12 đảng viên mới. Quan trọng là đảng viên nào cũng là lao động tốt, là những tấm gương trong công ty. Vừa qua, Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 (Hải Dương - 981) trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam khiến người dân Việt Nam, trong đó có giới công nhân, lao động phẫn nộ. Những hành vi quá khích đã xảy ra tại nhiều khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh… Vụ việc đe dọa an ninh của tất cả các khu công nghiệp trên cả nước, gây lo lắng cho các DN nước ngoài, đặc biệt là DN Trung Quốc. Nhưng tại Hà Nội, nỗi lo của Ou Chuan Bing nhanh chóng được giải tỏa...

Thời gian qua, đã có nhiều chi bộ Đảng, tổ chức đoàn thể được thành lập tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Ảnh: Hiền Lương.



Bí thư Chi bộ Công ty Zongshen (thuộc Đảng bộ Khối các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội) Phan Quý Hợi nhớ lại, ngay sau khi xảy ra sự cố ở Bình Dương, Hà Tĩnh, chi bộ đã họp, phối hợp với phòng hành chính công ty lên kế hoạch dự phòng các tình huống có thể xảy ra, tăng cường canh gác, bảo vệ. Cùng với đó, các đảng viên đã tích cực trao đổi, đối thoại với đồng nghiệp để tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. "Chúng tôi xác định chi bộ giữ vai trò đầu mối thông tin với anh chị em công nhân, ai có ý kiến gì phản ánh với bí thư chi bộ, tổ trưởng công đoàn. Chi bộ định hướng rõ là động viên mọi người không tham gia biểu tình quá khích" - ông Hợi cho biết. Với cách làm như vậy, không có bất kỳ sự cố nào xảy ra tại công ty.

Ou Chuan Bing đã cảm ơn những việc làm của chi bộ Đảng. Ông nói: "Chi bộ đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, ổn định tư tưởng cho cán bộ, công nhân viên công ty. Tình hình công ty không xảy ra vấn đề gì cũng nhờ chi bộ mà có được". Hơn 8 năm sống và làm việc ở Hà Nội, nhất là sau khi trải qua sự việc này, Ou Chuan Bing đã tự đúc kết rằng rất yên tâm về công tác an ninh của Hà Nội, không có gì phải lo lắng và ông cho biết: "Zongshen đã xác định Hà Nội là điểm xuất phát để vươn ra thị trường Châu Á. Chúng tôi muốn tiếp tục đầu tư tại đây".

18 năm trước, ngày 23-11-1996, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã ban hành Chỉ thị số 07-CT/TƯ về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân (gọi chung là DN ngoài khu vực nhà nước). Đến ngày 29-7-2010, Ban Bí thư TƯ Đảng (khóa X) ban hành Kết luận số 80-KL/TƯ về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 07 nói trên. Có thể nói, chủ trương tăng cường xây dựng Đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước là yêu cầu có tính chất chiến lược của Đảng. Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội cho thấy sự sáng tạo và trách nhiệm cao trong cách thực hiện chủ trương có tính chất chiến lược ấy.

Cầu nối giữa doanh nghiệp với Đảng, chính quyền

Theo Đảng ủy Khối các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, không chỉ tại Zongshen, những chi bộ đảng trực thuộc đảng ủy tại các DN 100% vốn đầu tư nước ngoài hay các công ty cổ phần, DN tư nhân khác cũng thể hiện tốt vai trò của mình góp phần giữ vững an ninh trật tự tại các nhà máy. Hơn 60 tổ chức công đoàn trong các DN ngoài khu vực nhà nước ở các khu công nghiệp và chế xuất với hơn 1 vạn đoàn viên cũng đã chủ động định hướng tư tưởng cho công nhân, góp phần giữ gìn an ninh trật tự.

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, toàn Đảng bộ thành phố đã thành lập mới được hơn 400 tổ chức Đảng trong các DN ngoài khu vực nhà nước, kết nạp mới được hơn 2.000 đảng viên. Các cấp ủy cũng đã chỉ đạo thành lập hơn 700 tổ chức công đoàn, kết nạp hơn 80.000 đoàn viên; thành lập mới hơn 80 hội, chi hội phụ nữ; hơn 200 tổ chức Đoàn, Hội LHTN với hàng vạn thành viên. Mỗi tổ chức Đảng, đoàn thể nói trên là những hạt nhân chính trị trong các DN ngoài khu vực nhà nước, là cầu nối giữa DN với Đảng, chính quyền các cấp. Những điều mà chi bộ Đảng, công đoàn tại Zongshen và hàng trăm hạt nhân khác đã làm được trong những ngày tháng 5, tháng 6 vừa qua chỉ là một phần nổi của những giá trị mà Nghị quyết 09-NQ/TU mang lại.

Nghị quyết 09-NQ/TU đi vào cuộc sống không chỉ mở rộng quy mô mà còn tạo dựng chiều sâu cho hệ thống chính trị thành phố. Đó là vì ngay từ đầu, Nghị quyết đã thể hiện rõ tính thuyết phục với quan điểm: "Tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và vai trò, vị trí của các đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước phải được đặt trong mục tiêu phát triển bền vững của DN; trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của chủ DN, người lao động và thực hiện tốt chính sách xã hội". Hiệu quả của việc đưa Nghị quyết 09-NQ/TƯ vào cuộc sống đã rõ, tuy nhiên, đến thời điểm này, công tác xây dựng và phát triển Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đang đặt ra những khó khăn không nhỏ, đặc biệt là việc vận động phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể mới...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm, hiệu quả, thực chất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.