Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quy định về nhà ở công vụ phải tương đương với cấp bậc công tác

Hồ Bách| 13/08/2014 05:59

(HNM) - Ngày 12-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đồng ý với quan điểm của Ban soạn thảo theo hướng mở rộng quy định cho người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam, song cần đánh giá việc thực hiện chính sách đã ban hành cũng như nghiên cứu cách quản lý khả thi. Về vấn đề này, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề xuất bổ sung quy định chặt chẽ về phương thức thanh toán để phòng, chống việc rửa tiền. Cụ thể là việc thanh toán tiền mua nhà ở phải được thực hiện thông qua các ngân hàng, tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam.

Như vậy, trong tương lai, người Việt Nam định cư ở nước ngoài nếu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nhập cảnh vào Việt Nam thì có quyền sở hữu nhà ở gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ mà không bị hạn chế về số lượng và loại nhà ở được sở hữu.

Quy định này nhằm thu hút vốn của nước ngoài vào Việt Nam, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản trong nước phát triển, phù hợp với xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế. Bên cạnh nội dung nói trên, một số ý kiến tại phiên thảo luận bày tỏ băn khoăn về quy định liên quan đến nhà công vụ tại dự án luật. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Ksor Phước đề nghị cần có quy định mức nhà ở công vụ cụ thể, tương ứng với cấp bậc công tác.

Tiếp đó, UBTVQH đã thảo luận về các vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dạy nghề; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự... Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu không tán thành với việc dự án luật quy định giao Chính phủ phân công cụ thể cơ quan thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội từng thời kỳ, mà đề nghị nêu đích danh cơ quan quản lý về giáo dục nghề nghiệp để làm căn cứ phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định về nhà ở công vụ phải tương đương với cấp bậc công tác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.