Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao chức năng giám sát của Quốc hội với hoạt động tư pháp

HNM| 28/08/2014 06:03

Ngày 27-8, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã làm việc với Đảng đoàn Quốc hội về tình hình quán triệt thực hiện Kết luận số 92 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.



Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội chủ trì buổi làm việc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì buổi làm việc. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)


Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ghi nhận ý kiến của các đại biểu và đề nghị Ban soạn thảo tiếp thu hoàn thiện báo cáo của Đảng đoàn Quốc hội để có định hướng chỉ đạo thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh khi thể chế hóa các quy định pháp luật cần chỉ rõ vai trò độc lập của các cơ quan tư pháp trong hoạt động tố tụng, thực hiện quyền tư pháp, nhưng phải có sự kiểm soát chặt chẽ lẫn nhau. Đặc biệt nâng cao hơn công tác giám sát của các cơ quan dân cử.

Hoan nghênh Quốc hội đã quán triệt chủ trương của Đảng và thực thi có hiệu quả chiến lược cải cách tư pháp từ khâu xây dựng luật, giám sát, chất vấn hoạt động của các cơ quan tư pháp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị trên cơ sở Hiến pháp mới cần nâng cao chức năng giám sát của Quốc hội đối với hoạt động tư pháp; có chế tài xử lý khi phát hiện ra vấn đề. Chủ tịch nước cũng lưu ý sự phối hợp giữa các cơ quan, bộ, ngành và Quốc hội để đẩy mạnh hơn công tác thể chế hóa với mục tiêu bảo đảm chất lượng và đồng bộ trong xây dựng pháp luật. Đề cập những ý kiến khác về cần làm rõ quyền tư pháp và sự kiểm soát lẫn nhau giữa các cơ quan tư pháp, Chủ tịch nước khẳng định chủ trương được ghi nhận trong Hiến pháp và Kết luận 92 là đúng đắn, đề nghị cần sớm nghiên cứu, làm rõ nội hàm để thống nhất và thể chế hóa ngay trong luật tổ chức các cơ quan chức năng khối tư pháp và luật chuyên ngành có liên quan đến tư pháp sắp tới, tạo nền tảng cho công tác cải cách tư pháp có bước tiến mới trong thời gian tới.

* Ngày 27-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp mặt thân mật các đại biểu Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương.

Đánh giá cao vai trò quan trọng của khối Doanh nghiệp nhà nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ, những năm gần đây, dù vẫn chiếm 60% tỷ trọng nền kinh tế, nhưng chỉ số chất lượng tăng trưởng của doanh nghiệp nhà nước giảm hẳn. Bên cạnh những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tốt, còn nhiều doanh nghiệp chậm tiến. Chủ tịch nước nhấn mạnh, trước các dấu mốc thời gian mở cửa hội nhập theo các hiệp định Việt Nam cam kết đang đến gần, sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, doanh nghiệp nhà nước phải tích cực tìm kiếm thị trường mới ở ngoài nước, đồng thời giữ được thị trường trong nước; cùng với nâng cao sức cạnh tranh bằng ứng dụng khoa học công nghệ, cần chủ động nguyên liệu đầu vào, phát triển công nghiệp phụ trợ. Chủ tịch nước đề nghị lãnh đạo khối Doanh nghiệp nhà nước nhanh chóng rà soát, tính toán, cơ cấu lại khối tài sản để tổ chức sản xuất kinh doanh thực sự hiệu quả. Trong tương lai gần, doanh nghiệp nhà nước phải có lộ trình giảm tỷ lệ tài sản sở hữu nhưng duy trì đóng góp tăng, làm cho cả nền kinh tế có bước chuyển biến mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chức năng giám sát của Quốc hội với hoạt động tư pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.