Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng đội ngũ kế cận vừa “hồng”, vừa “chuyên”

Nhóm PV Nội chính - Xây dựng Đảng| 01/09/2014 06:06

(HNM) - Càng kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thế hệ trẻ Việt Nam càng tự hào vì được đón nhận sự quan tâm, tình cảm đặc biệt của Người ngay từ những ngày đầu gây dựng phong trào cách mạng. Trong bản Di chúc của Bác, ngay sau phần nói về Đảng là phần nói về thanh niên.

Thực hiện lời dạy của Bác, trong từng giai đoạn lịch sử, Đảng luôn quan tâm, tạo điều kiện cho thanh niên phấn đấu, trưởng thành. Và lớp lớp thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh đã kiên trì rèn luyện, vượt khó, đóng góp tích cực vào sự nghiệp giải phóng dân tộc trước đây, cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. 

Tuổi trẻ Thủ đô luôn đi đầu trong các phong trào thanh niên.Ảnh: Nhật Nam



Tạo điều kiện cho thanh niên vươn lên

Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành một phần nói về vai trò của thanh niên và công tác thanh niên của Đảng. Người viết: Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết. Lời dạy của Bác luôn được khắc sâu và thể hiện sinh động trong thực tiễn, nhất là trong giai đoạn đất nước đổi mới, mở cửa hội nhập. Công tác thanh niên đã được Đảng chú trọng thể hiện qua những nghị quyết quan trọng như Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư, BCH TƯ Đảng khóa VII về công tác thanh niên trong thời kỳ mới, ngày 14-1-1993; 15 năm sau, ngày 25-7-2008, TƯ lại tiếp tục ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy BCH TƯ khóa X (số 25-NQ/TƯ) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH. Và mới đây, trên cơ sở đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 80-KL/TƯ về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ của BCH TƯ khóa X. Trong các nghị quyết cũng như trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng đều xác định rõ vị trí, vai trò quan trọng của thanh niên.

Thanh niên Việt Nam chiếm hơn 1/3 lực lượng lao động, có mặt rộng khắp trong các thành phần xã hội như công nhân, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang… Những năm qua, nghị quyết của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên đã được các ngành, các cấp cụ thể hóa thành những chương trình cụ thể, phù hợp. Với Thủ đô Hà Nội, để đưa các nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên vào cuộc sống, bên cạnh xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện; hằng năm, Ban Thường vụ Thành ủy đều có các văn bản chỉ đạo các cấp ủy Đảng tăng cường lãnh đạo công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu niên. UBND thành phố cũng chú trọng tạo cơ chế, chỉ đạo đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên. Trên cơ sở quy hoạch chung phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, nhiều đề án, kế hoạch liên quan đến thanh niên được xây dựng như: Chương trình phát triển thanh niên Hà Nội giai đoạn 2011-2020; quy hoạch mạng lưới hệ thống giáo dục đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch mạng lưới các thiết chế văn hóa cho thanh, thiếu niên thành phố… Một minh chứng rõ nét là công tác bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ trẻ. Trong 5 năm gần đây, thành phố đã đào tạo, bồi dưỡng hơn 1,2 triệu cán bộ trẻ, tổ chức 5 lớp công chức nguồn cho khối cơ quan Đảng với gần 500 học viên, 3 lớp công chức nguồn cấp xã với 273 học viên. Hơn 700 lượt cán bộ, công chức trẻ dưới 35 tuổi được quy hoạch và hơn 300 lượt cán bộ trẻ được bổ nhiệm vào chức danh trưởng, phó phòng sở, ngành; một số cán bộ trẻ còn được bổ nhiệm vào các chức danh thuộc diện Thành ủy quản lý…

Khẳng định bản lĩnh và nghị lực

Những năm gần đây, thực hiện những mong muốn của Bác trước lúc đi xa, TƯ Đoàn xác định đẩy mạnh cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” là động lực quan trọng để xây dựng lực lượng kế cận vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Từ thực tế kết quả triển khai thực hiện cuộc vận động, Bí thư TƯ Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng khẳng định, các mặt công tác của Đoàn có chuyển biến tích cực. Để định hướng, Ban Bí thư TƯ Đoàn đã xây dựng bộ chuẩn mực đạo đức “Thanh niên học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho từng nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên dựa trên cơ sở các nội dung “5 xây”, “5 chống” và 5 tiêu chí rèn luyện, 10 tiêu chí hành động của chương trình “Rèn luyện đoàn viên”; phát động cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” với việc xác định những tiêu chí, giá trị cốt lõi là mục tiêu để đoàn viên, thanh niên hướng đến và làm theo, góp phần xây dựng lớp thanh niên có “Tâm trong, Trí sáng, Hoài bão lớn”.

Bác Hồ với đại biểu Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ II, năm 1956. Ảnh tư liệu



Tạo môi trường, động lực để đoàn viên, thanh, thiếu nhi phấn đấu, các cấp bộ đoàn, hội, đội tổ chức sâu rộng các phong trào hành động cách mạng, bao trùm là phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Với phương châm “Mỗi đoàn viên một phần việc thanh niên, mỗi cơ sở đoàn một công trình, phần việc thanh niên”, các chương trình, dự án do thanh niên thực hiện đã góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những khó khăn, bức xúc của cộng đồng. Từ năm 2011 đến nay, các cấp bộ đoàn thực hiện 212.830 phần việc thanh niên cấp cơ sở, 66.409 công trình thanh niên cấp huyện, 9.615 công trình thanh niên cấp tỉnh... Hoạt động tình nguyện ngày càng trở thành nét đẹp, một phẩm chất đặc trưng, nổi bật của tuổi trẻ, được xã hội thừa nhận. Với mục tiêu vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, hoạt động tình nguyện thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, trí thức trẻ, thầy thuốc trẻ, nhà khoa học trẻ, thanh niên Việt Nam ở nước ngoài tham gia qua các đợt cao điểm như: Tết vì người nghèo, Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện, Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Tiếp sức mùa thi, Ngày hội thanh niên hiến máu tình nguyện… các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ, tham gia phòng chống bão lũ, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn.

Bên cạnh những kết quả tích cực, Bộ Chính trị vẫn đánh giá công tác thanh niên còn hạn chế, yếu kém. Một số cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên chưa quán triệt đầy đủ, sâu sắc các quan điểm của Đảng về công tác thanh niên; chính sách về thanh niên và công tác thanh niên thiếu đồng bộ và chậm đi vào cuộc sống. Vai trò của tổ chức đoàn ở một số nơi, nhất là trên địa bàn dân cư còn hạn chế. Công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên khu vực kinh tế ngoài nhà nước, trong các khu công nghiệp, đối với thanh niên Việt Nam ở nước ngoài chưa đạt yêu cầu. Chất lượng nguồn nhân lực trẻ chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH. Một bộ phận thanh niên có biểu hiện sa sút về lý tưởng, đạo đức, lối sống, mắc tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật… Khắc phục những tồn tại trên chính là nhiệm vụ các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn, hội để đội ngũ “thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội” ngày càng lớn mạnh, đáp ứng với yêu cầu mới đang đặt ra cũng là thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng đội ngũ kế cận vừa “hồng”, vừa “chuyên”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.