Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt đầu từ nhận thức của chính quyền

Khánh Khoa| 02/09/2014 07:55

(HNM) - Bốn tháng sau khi chính thức trở thành quận mới của Hà Nội chưa đủ dài để có thể thấy được những diện mạo mới của đô thị nhưng đã có những bước chuyển cơ bản trong nhận thức và hành động của bộ máy chính quyền Bắc Từ Liêm.

Ngay sau khi đi vào hoạt động, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã ban hành Chỉ thị 01-CT/QU về lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chủ yếu năm 2014, trong đó có việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, văn minh đô thị và vệ sinh môi trường; giao UBND quận Bắc Từ Liêm xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện Năm trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, khi còn là huyện, Từ Liêm đã thành lập Tổ công tác liên ngành giúp UBND huyện đôn đốc cơ sở quản lý trật tự đô thị. Hiệu quả của mô hình Tổ công tác liên ngành khá rõ nên UBND quận Bắc Từ Liêm tiếp tục duy trì mô hình này. Định kỳ hằng tuần, Tổ công tác liên ngành giao ban với các phường, kiểm điểm những việc đã thực hiện, còn tồn tại và chỉ rõ những việc cần phải làm trong tuần tiếp theo. Các phường cũng có trách nhiệm báo cáo cụ thể tất cả những vấn đề trên địa bàn, hướng giải quyết, thời gian hoàn thành và những gì vướng mắc cần quận hỗ trợ.

Quận Bắc Từ Liêm hướng đến việc xây dựng một đô thị văn minh, kiểu mẫu. Ảnh: Nam Khánh



Từ những việc lớn như cấp ủy phường ra nghị quyết chuyên đề thực hiện Năm trật tự và văn minh đô thị 2014, xác định quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng và văn minh đô thị là trọng tâm lãnh đạo; tổ chức các đợt ra quân cao điểm đến những việc nhỏ hơn như tuyên truyền, vận động, ký cam kết thực hiện quy định quản lý trật tự đô thị với từng hộ mặt đường, đều được thực hiện đồng loạt. Đặc biệt, trên các tuyến đường trọng điểm như Cầu Diễn, Phạm Văn Đồng, Hoàng Quốc Việt, Đức Diễn, Tây Tựu, Kiều Mai... ngoài lực lượng sở tại, các lực lượng của quận như công an, thanh tra giao thông đều có phương án xử lý, giải tỏa vi phạm trật tự đô thị như bày bán hàng hóa, bán hàng rong, họp chợ trái phép, mái che mái vẩy, bục bệ, cầu dẫn cản trở giao thông...

Liên quan đến các vấn đề đời sống dân sinh, khi trở thành quận, người dân phải đóng mức phí vệ sinh cao hơn. Nhưng đổi lại, việc thu gom, vận chuyển rác thải được thực hiện đến tận ngõ rộng 2m, thay vì chỉ làm ở những tuyến đường chính trước đây. Việc thu gom rác theo giờ và thu gom, vận chuyển hết toàn bộ rác thải phát sinh trong ngày cũng được thực hiện triệt để. Hằng tháng, các trường hợp vi phạm vệ sinh môi trường đều được công khai và chuyển danh sách cho Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức. Qua 4 tháng trở thành quận chắc chắn chưa thể thấy được ngay những "diện mạo mới" hay "bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại" như kỳ vọng. Song những ngày này, nếu có dịp đến Bắc Từ Liêm, đi trên các trục đường chính có thể thấy rõ những nét đổi thay rất cơ bản. Không còn chợ cóc dưới lòng đường, không còn mái che, mái vẩy, biển quảng cáo lô nhô. Vỉa hè kẻ vạch vôi trắng phân định đâu là lối cho người đi bộ, đâu là chỗ để xe...

Trưởng phòng Quản lý đô thị, Tổ phó Tổ công tác liên ngành quận Bắc Từ Liêm Đỗ Anh Tuấn cho biết, khi chính thức thành quận, việc quản lý đô thị cũng phải thay đổi rất nhiều. Giả sử, trước đây, hệ thống thoát nước chủ yếu là kênh mương thủy lợi, do đơn vị thủy nông quản lý thì nay quận phải rà soát lại, mương nào phục vụ sản xuất vẫn do đơn vị thủy nông quản lý, còn kênh, mương nào phục vụ thoát nước đô thị chuyển về quận quản lý. Không chỉ việc thu gom rác thải, hệ thống chiếu sáng công cộng cũng phải đầu tư vào tận ngõ theo quy chuẩn của một quận. Hệ thống đường giao thông cũng phải đầu tư hoàn thiện vỉa hè, nâng cấp lòng đường để bảo đảm an toàn giao thông. "Thực ra còn rất nhiều việc dở dang. 9 xã giờ thành 13 phường, cùng với việc đầu tư trụ sở chính quyền còn trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, nhà văn hóa... theo quy chuẩn của một đô thị. Hiện quận mới phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc cập nhật các chỉ tiêu này vào đồ án quy hoạch phân khu để sắp tới sẽ phải đầu tư xây dựng" - ông Tuấn nhấn mạnh.

Mục tiêu của quận Bắc Từ Liêm giảm tai nạn giao thông
ở cả 3 tiêu chí. 100% tuyến đường trên địa bàn quận không có hiện tượng lấn chiếm vỉa hè, mái che, mái vẩy, bục bệ, vi phạm trật tự đô thị mang tính chất cố định. 100% công trình xây dựng được kiểm soát, tỷ lệ công trình xây dựng có phép đạt 100%. 100% các phường, tổ dân phố, khu dân cư tuyên truyền và ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh đô thị.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu từ nhận thức của chính quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.