Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đóng góp ý kiến vào hai dự án luật sửa đổi

Hà Phong| 11/09/2014 06:08

(HNM) - Ngày 10-9, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách thảo luận về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi). Chính sách nhà ở công vụ nhận được nhiều ý kiến đóng góp.


Trước việc nhiều cán bộ biến nhà công vụ thành tư vụ, hết nhiệm vụ hoặc về hưu vẫn giữ nhà không chịu trả lại khiến dư luận hết sức bất bình, ĐB Lê Như Tiến (Đoàn Quảng Trị) đề nghị Chính phủ có báo cáo về thực trạng sử dụng nhà công vụ và có giải pháp khắc phục

tình trạng nêu trên trong luật. Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội Chu Sơn Hà kiến nghị, chính sách nhà công vụ chỉ nên thực hiện cho các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước vì họ chính là tài sản quốc gia, còn các đối tượng khác không phải quy định trong luật này. ĐB Lê Nam (Đoàn Thanh Hóa) lại cho rằng: Điều quan trọng là luật phải làm rõ đối tượng ở nhà công vụ, cán bộ từ cấp nào và quy định rõ khi hết nhiệm vụ phải bàn giao cho người kế nhiệm và phải trả lại cho Nhà nước. Quan điểm này nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH.

Chiều cùng ngày, các ĐBQH thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Tán thành với việc mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là người lao động làm việc theo hợp đồng mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ 1 tháng đến dưới 3 tháng, song nhiều ý kiến cho rằng, quan trọng nhất vẫn là có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, nếu không chủ trương này sẽ khó đi vào đời sống, bị các doanh nghiệp lách luật.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, đối với các nội dung được góp ý kiến tại hội nghị, cơ quan soạn thảo cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tiếp thu nghiêm túc, đánh giá tác động, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ tám tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đóng góp ý kiến vào hai dự án luật sửa đổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.