Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội tăng hạng chỉ số cải cách hành chính: Thành quả cho sự nỗ lực, sáng tạo

Phong Thu| 16/09/2014 06:04

(HNM) - Nhiều nội dung tăng điểm, tăng hạng so với năm 2012, là sự khẳng định cho những nỗ lực, quyết tâm và sáng tạo của thành phố trong công tác cải cách hành chính.

Để triển khai đồng bộ các nội dung công tác CCHC ở một địa bàn rộng lớn với 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn là việc không dễ dàng. Song, bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, TP Hà Nội luôn coi CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, quyết liệt triển khai các nội dung theo quy định cũng như luôn sáng tạo trong cách làm nên đạt được kết quả tích cực. Chỉ số CCHC năm 2013 của TP Hà Nội đạt 85,43%, tăng 2,66% so với năm 2012. Trong đó, 5 chỉ số thành phần quan trọng đều tăng điểm hoặc tăng hạng là: Chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập và hiện đại hóa hành chính. Đặc biệt, Hà Nội thuộc nhóm 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về công tác chỉ đạo, điều hành CCHC với 91,71%, đạt điểm tối đa ở tiêu chí sự năng động trong chỉ đạo, điều hành CCHC.

Cải cách hành chính luôn là nhiệm vụ trọng tâm và được TP Hà Nội triển khai quyết liệt trong thời gian qua. Ảnh: Trần Hải


Đạt được kết quả này là do từ đầu năm 2013, UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc thực hiện "Năm kỷ cương hành chính - 2013" nhằm đổi mới công tác điều hành, chấn chỉnh lề lối làm việc, tạo bước chuyển mạnh về kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của CBCCVC. Cùng với đó, thành phố áp dụng nhiều biện pháp đổi mới công tác thi tuyển, thi nâng ngạch công chức; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC và quản lý, giám sát thái độ, quy trình làm việc của CBCCVC. Năm 2013, Hà Nội cũng là địa phương đi đầu ban hành Đề án thí điểm thực hiện cơ chế "một cửa" trong giải quyết dịch vụ công tại một số đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp thuộc nhà nước, mang lại sự thuận tiện, nhanh chóng trong giao dịch cho tổ chức, công dân.

Với những nỗ lực không ngừng, Hà Nội tiếp tục nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu ở các chỉ số thành phần: Hiện đại hóa hành chính; thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" và đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Đáng chú ý, năm 2013, ở chỉ số thành phần thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", giá trị trung bình của cả nước giảm so với năm 2012 là 1,47%, trong đó Hà Nội chỉ giảm 0,05 điểm (tương ứng với 0,003%), xếp vị trí thứ hai trong cả nước và được đánh giá là một trong 5 địa phương có chất lượng phục vụ tốt nhất. Điều đáng nói là Hà Nội đạt được kết quả này trong điều kiện gặp không ít khó khăn như địa bàn rộng, dân số đông (7,2 triệu người) và có lượng giao dịch hồ sơ hành chính rất lớn. Tính riêng năm 2013, khối sở, ban, ngành đã giải quyết 661.016 hồ sơ (đạt 99,2%); cấp huyện tiếp nhận 954.232 hồ sơ, cấp xã tiếp nhận hơn 3.000.000 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đạt 99%.

Điểm điều tra xã hội học về chất lượng cải cách của TP Hà Nội cũng thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Trong đó, điểm điều tra xã hội học về thái độ phục vụ của công chức, cùng với Hải Phòng, TP Hà Nội được đánh giá cao nhất cả nước. Đây là kết quả đáng ghi nhận, bởi năm 2012, chỉ số thành phần ở lĩnh vực xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC chỉ đạt 67,24%, năm 2013 đã đạt 70,62%. Tương tự, chỉ số thành phần xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của Hà Nội tăng 17 bậc, từ 59 lên 42. Hay, chỉ số thành phần đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập cũng tăng 7 bậc so với năm 2012, xếp thứ 2/63 tỉnh, thành.

Còn nhớ, tại lễ công bố Chỉ số CCHC năm 2012 của TP Hà Nội, lãnh đạo UBND thành phố đã chỉ rõ những mặt mạnh, yếu và đề nghị các đơn vị có giải pháp khắc phục từng bước hoàn thiện mình. Đến nay, TP Hà Nội đã thành công trong việc duy trì vị trí Chỉ số CCHC ở mức cao trong hai năm liền. Song, chưa bằng lòng với kết quả đạt được, thành phố tiếp tục xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Cùng với việc nghiên cứu kết quả chỉ số CCHC năm 2013 vừa được Bộ Nội vụ công bố, hiện Sở Nội vụ đã xây dựng đề cương Chỉ số CCHC áp dụng trong nội bộ thành phố, nhằm theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả triển khai CCHC hằng năm của các cơ quan, đơn vị. Công cụ này sẽ đưa ra thông báo về mức độ đạt được của công tác CCHC để các đơn vị nhìn vào, hoàn thiện mình, góp phần duy trì chỉ số CCHC của thành phố ở mức cao vào những năm tiếp theo và quan trọng hơn là ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tăng hạng chỉ số cải cách hành chính: Thành quả cho sự nỗ lực, sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.