Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Long, thúc đẩy liên kết thương mại, hợp tác đầu tư

Lê Hương| 16/09/2014 07:44

(HNM) - Như tin HNMO đã đưa, ngày 15-9, Đoàn đại biểu lãnh đạo TP Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu đã thăm và làm việc với tỉnh Vĩnh Long, mở đầu chuyến thăm và làm việc với 8 tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ.

Như tin HNMO đã đưa, ngày 15-9, Đoàn đại biểu lãnh đạo TP Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu đã thăm và làm việc với tỉnh Vĩnh Long, mở đầu chuyến thăm và làm việc với 8 tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ.

Diễn ra đúng thời điểm các tỉnh đang gấp rút chuẩn bị tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long, chuyến thăm của đoàn khẳng định mong muốn phát triển quan hệ hợp tác toàn diện giữa Hà Nội với Vĩnh Long nói riêng; các tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ nói chung theo tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước với Hà Nội". Tham gia đoàn công tác có các đồng chí UVTV Thành ủy Hà Nội: Đào Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố; Ngô Thị Thanh Hằng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Đào Đức Toàn, Chánh Văn phòng Thành ủy; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố, lãnh đạo một số sở, ngành. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp và làm việc với đoàn. Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam bộ Dương Quốc Xuân cùng dự cuộc làm việc.

Trong bầu không khí thân tình, cởi mở, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đã thông báo với đoàn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thay mặt đoàn đại biểu lãnh đạo TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đã thông báo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long về tình hình kinh tế - xã hội Thủ đô năm 2013 và những tháng đầu năm 2014. Lãnh đạo TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Long đã trao đổi, thống nhất một số lĩnh vực có triển vọng hợp tác từ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, khuyến khích doanh nghiệp và các nhà sản xuất của mỗi bên tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thế mạnh, các loại cây ăn trái đặc sản; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới, các biện pháp tu bổ, gìn giữ di tích, khai thác công trình văn hóa, xây dựng các tuyến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng tận dụng thế mạnh sông nước của Vĩnh Long và truyền thống nghìn năm văn hiến của Thủ đô Hà Nội; phối hợp đào tạo cán bộ và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị phát biểu tại buổi làm việc giữa lãnh đạo TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Lê Hương


Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định, tuy xa cách về địa lý, song Thủ đô Hà Nội rất phấn khởi và tự hào vì luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi, ủng hộ, giúp đỡ của các tỉnh, thành phố, của nhân dân trong cả nước, trong đó có tỉnh Vĩnh Long. Đó là nguồn lực vật chất, tinh thần to lớn giúp cho Hà Nội hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của mình. Về phần mình, với trách nhiệm Hà Nội vì cả nước, trong những năm gần đây, Hà Nội đã coi trọng việc cử các đoàn công tác của thành phố đi thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm công tác với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua đó, tăng cường tình cảm gắn bó, sự hiểu biết, chia sẻ kinh nghiệm và được tham gia đóng góp một phần vào sự phát triển chung của các địa phương và đất nước. Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ niềm vui trước sự phát triển, đổi thay, đi lên từng ngày của tỉnh Vĩnh Long - một địa phương giàu truyền thống cách mạng, kiên cường trong đấu tranh giải phóng dân tộc, ngày nay tiếp tục kiên cường và sáng tạo trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng; chăm lo đời sống của nhân dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, dù là đô thị lớn phát triển sôi động bậc nhất của cả nước như Hà Nội hay một vùng đất trù phú như Vĩnh Long đều có những khó khăn riêng. Đáng mừng là hai địa phương đều biết vận dụng sáng tạo kinh nghiệm trong quản lý, biến cơ hội thành những kết quả thực tiễn. Đặc biệt, với Vĩnh Long là một tỉnh còn nghèo nhưng những năm gần đây đã tăng cường cải cách hành chính, thu hút đầu tư, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu theo hướng công nghiệp - dịch vụ là điều rất đáng phấn khởi. Thông qua chuyến công tác này, lãnh đạo TP Hà Nội mong muốn được trao đổi kinh nghiệm với tỉnh Vĩnh Long trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh. Trên cơ sở đó thắt chặt tình cảm giữa hai địa phương. Bí thư Thành ủy Hà Nội giao nhiệm vụ cho các sở, ngành chức năng của Hà Nội phối hợp chặt chẽ với sở, ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long nghiên cứu tăng cường liên kết trên lĩnh vực thương mại, hợp tác đầu tư. Căn cứ điều kiện thực tế, hai bên phối hợp các hoạt động xúc tiến thương mại, hướng dẫn, tạo điều kiện khuyến khích để các doanh nghiệp khai thác và tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa mà hai địa phương có thế mạnh, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản nông - lâm - thủy sản; đồng thời, tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về các lĩnh vực để khai thác tiềm năng, lợi thế của nhau, cùng phát triển.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị trân trọng mời đoàn đại biểu lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long trong thời gian sớm nhất ra thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền Thủ đô.

Nhân dịp này, TP Hà Nội hỗ trợ tỉnh Vĩnh Long một công trình phúc lợi xã hội, trị giá 10 tỷ đồng, trong đó 5 tỷ đồng từ nguồn kinh phí ngân sách thành phố và 5 tỷ đồng từ nguồn tài trợ xã hội hóa.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Vĩnh Long, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị và thành viên trong đoàn đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng tại huyện Long Hồ và Khu tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại huyện Vũng Liêm.

Hôm nay (16-9), đoàn đại biểu lãnh đạo TP Hà Nội tiếp tục thăm, làm việc với tỉnh Tiền Giang.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Long, thúc đẩy liên kết thương mại, hợp tác đầu tư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.