Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãnh đạo TP Hà Nội làm việc với TP Cần Thơ và Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ

Lê Hương| 23/09/2014 11:24

(HNMO) - Kết thúc chuyến công tác tại các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ, ngày 23-9, Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã làm việc với TP Cần Thơ.


Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại buổi làm việc.


Là hai thành phố lớn, trọng điểm của cả nước và đồng bằng sông Cửu Long, thời gian qua, nhất là từ khi có cảng hàng không quốc tế Cần Thơ năm 2009, Hà Nội - Cần Thơ, đã tăng cường liên kết, hợp tác trên các lĩnh vực, đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần phát triển ngành, lĩnh vực và thu hút các nhà đầu tư nhằm phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Cụ thể, trong lĩnh vực đầu tư, Hà Nội và Cần Thơ đã trao đổi kinh nghiệm về công tác đầu tư theo các hình thức BOT, BTO, BT, PPP, đồng thời tìm ra những giải pháp thực hiện nhằm khai thác có hiện quả các nguồn vốn. Hai bên cũng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tìm hiểu và thực hiện đầu tư, trong quản lý nhà nước về cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành… Hai địa phương còn giới thiệu tiềm năng cơ hội hợp tác, chủ trương, chính sách về phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới; trao đổi kinh nghiệm về sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm lúa hàng hóa, nông sản chất lượng cao và cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, các mô hình khuyến ngư đạt hiệu quả...

Trong lĩnh vực công thương, Hà Nội và Cần Thơ đã liên kết, hợp tác tốt trong phát triển vùng nguyên liệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tiểu thủ công nghiệp; giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm truyền thống đến người tiêu dùng thông qua các hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, điểm du lịch, chợ truyền thống. Hai bên đã thực hiện tốt công tác quy hoạch, xúc tiến quảng bá du lịch, kêu gọi đầu tư, cung cấp thông tin chiến lược… Nhờ đó, lượng khách tuyến Hà Nội - Cần Thơ từ năm 2009 đến 8 tháng - 2014 gần 1 triệu người, với 7.446 số lần bay. Riêng 8 tháng - 2014, số lần bay tăng 5,3%, sản lượng hành khách đạt 142.359, tăng 15,7% so với cùng kỳ. Ngoài liên kết phát triển kinh tế, TP Hà Nội còn phối hợp với TP Cần Thơ thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Với số tiền 5 tỷ hỗ trợ của TP Hà Nội, TP Cần Thơ đã xây dựng được 100 căn nhà tình nghĩa (55 triệu đồng/căn), giải quyết phần nào cho hộ khó khăn về nhà trên địa bàn 9 quận, huyện.

Để những kết quả đạt được tương xứng hơn với tiềm năng phát triển và mong muốn của hai địa phương, thời gian tới hai thành phố thống nhất tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm về quy hoạch lĩnh vực, ngành; công tác quản lý nhà nước về các thủ tục cải cách hành chính, thủ tục “một cửa điện tử”; về tăng cường công tác giám sát và đánh giá đầu tư. Hai bên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận, nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư, tiêu thụ, chế biến, xuất khẩu các mặt hàng nông, thủy sản; tập trung xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất, các ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất; hợp tác xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, từng bước nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ trong giá trị nông sản. Hoạt động giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá về cơ chế, chính sách ưu đãi các dự án du lịch trọng điểm nhằm thu hút đầu tư của địa phương cũng sẽ được tăng cường nhằm kết nối các điểm du lịch giữa hai thành phố. Hai bên sẽ cùng nhau nghiên cứu và đề xuất xây dựng các cơ chế chính sách nhằm thu hút mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực đầu tư về đất đai; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư tại địa phương gắn với đẩy mạnh hợp tác trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ...


Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đánh giá cao kết quả phát triển vượt bậc của Cần Thơ. So với năm 2004, GDP của thành phố gấp gần 4 (đạt 68.932 tỷ đồng), thu nhập bình quân đầu người gấp 7 lần (đạt 70,5 triệu đồng), giá trị công nghiệp tăng gần 9 lần so với năm 2004... Cần Thơ ngày càng khẳng định được vai trò là trung tâm lớn của đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, giống như Hà Nội, Cần Thơ chưa hài lòng với kết quả đạt được. Tiềm năng, thế mạnh của vùng đồng bằng sông Cửu Long rất lớn, song cũng đặt ra những thách thức khi những thế mạnh, sản vật của các địa phương đều giống nhau. Điều này đòi hỏi TP Cần Thơ và các tỉnh vùng Tây Nam Bộ cần tăng cường liên kết, xây dựng chương trình phát triển kinh tê - xã hội mang tính tổng thể cả vùng, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp, tạo sự bứt phá cho từng địa phương và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài đề xuất của lãnh đạo hai thành phố tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, chuyến đi siết chặt tình cảm giữa hai thành phố, đồng thời gợi mở nhiều hướng liên kết, hợp tác. Đồng chí mong muốn, các ngành chức năng hai thành phố tiếp tục trao đổi kinh nghiệm quản lý quy hoạch, tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đào tạo vận động viên chất lượng cao, hỗ trợ chuyển giao khoa học công nghệ... để hai thành phố khai thác hiệu quả thế mạnh của mình.

Cùng ngày, đoàn đại biểu lãnh đạo TP Hà Nội đã làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ. Tại đây, đoàn đã nghe Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ thông báo tình hình kinh tế - xã hội các tỉnh trong vùng. Chỉ tính riêng tháng 8 năm 2014, sản xuất công nghiệp của các tỉnh, thành phố tăng 5,32% so với tháng 7, chủ yếu gia tăng ở ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, cung cấp nước, công nghiệp chế biến, chế tạo… Các tỉnh, thành phố đã xuất khẩu đạt trên 1,05 tỷ USD, tăng 1,36% so với tháng 7. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là gạo và thủy sản, trong đó đã xuất khẩu được 454,95 ngàn tấn gạo, đạt 197,86 triệu USD. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Nguyễn Phong Quang mong muốn TP Hà Nội tiếp tục quan tâm phối hợp tổ chức diễn đàn hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long vào tháng 11 - 2014, cũng như góp phần giải quyết an sinh xã hội của cả vùng. Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định, TP Hà Nội tiếp tục quan tâm và sẽ đóng góp vào quỹ chung của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ 3 tỷ đồng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị trao nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo ở ấp Trường Thọ 1, xã Trường Long, huyện Phong Điền.


Dịp này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã dự lễ bàn giao 20 nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ được xây dựng bằng nguồn kinh phí TP Hà Nội hỗ trợ. TP Hà Nội tiếp tục hỗ trợ quỹ xóa đói giảm nghèo TP Cần Thơ 2 tỷ đồng.

Như vậy, sau 8 ngày (từ 15 đến 23-9), chuyến thăm, làm việc của Đoàn đại biểu lãnh đạo TP Hà Nội tại 8 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long và Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã kết thúc tốt đẹp. Chuyến thăm đã góp phần tăng cường tình cảm gắn bó, sự hiểu biết, chia sẻ kinh nghiệm giữa Thủ đô và các tỉnh, thành phố. Chuyến thăm đã mở ra cơ hội liên kết, hợp tác để Hà Nội được tham gia đóng góp một phần vào sự phát triển chung của các địa phương và đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo TP Hà Nội làm việc với TP Cần Thơ và Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.