Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2014 (*)

01/10/2014 05:56

Chúng ta chỉ còn lại 3 tháng để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch của năm 2014, và qua đó, tạo đà quan trọng hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch của cả nhiệm kỳ 2010-2015.

Chúng ta chỉ còn lại 3 tháng để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch của năm 2014, và qua đó, tạo đà quan trọng hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch của cả nhiệm kỳ 2010-2015. Để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của năm, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị thành phố thực hiện tốt 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong dự thảo báo cáo của Ban cán sự đảng UBND thành phố. Trong đó, tập trung vào những nội dung trọng tâm sau:

- Về kinh tế: Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung chỉ đạo việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ thị trường, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Cần tạo sự đột phá mạnh hơn trong cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, nhất là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chú trọng thực hiện các giải pháp về chính sách tài khóa, hỗ trợ, thúc đẩy phát triển thị trường, nhất là thị trường hàng hóa, dịch vụ và thị trường bất động sản; coi trọng việc đáp ứng yêu cầu tiêu dùng thị trường nội địa, gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", đưa hàng Việt về nông thôn, vùng xa trung tâm, các khu công nghiệp. Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của thành phố. Tích cực rà soát, huy động, điều hòa các nguồn vốn có thể huy động để ưu tiên cho các dự án có yêu cầu cấp thiết phải hoàn thành.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp về điều hành ngân sách những tháng cuối năm, trong đó đặc biệt quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, tăng cường quản lý thu, chống thất thu ngân sách nhà nước và xử lý nợ đọng thuế. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý thị trường, xử lý nghiêm hơn nữa tình trạng buôn lậu, trốn thuế. Tích cực rà soát, thực hiện triệt để tiết kiệm trong chi ngân sách, bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xã hội. Đẩy mạnh việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.

Tạo chuyển biến rõ nét hơn trong thực hiện tái cơ cấu đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển nông nghiệp, nông thôn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch dồn điền đổi thửa và chỉ tiêu 62 xã đạt chuẩn NTM năm 2014. Chuẩn bị đủ hàng hóa, đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo đảm thị trường ổn định, không để xảy ra biến động lớn trong dịp cuối năm. Xây dựng, triển khai kế hoạch phục vụ tết, nhất là việc chăm lo các đối tượng chính sách.

- Về thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị": Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch. Tập trung nguồn lực, phấn đấu hoàn thành 22 công trình trọng điểm được lựa chọn ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2015. Tăng cường tuyên truyền trong nhân dân về nếp sống văn minh và ý thức, trách nhiệm tham gia giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị, nhất là giữ vệ sinh môi trường, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ hoa, cây xanh, các tụ điểm trang trí, vui chơi nơi công cộng... đặc biệt trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Kiên quyết xử lý các vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng; xử lý các dự án có sử dụng đất chậm tiến độ, cơ sở gây ô nhiễm môi trường. Chú trọng công tác quản lý đối với các cụm công nghiệp; từng bước khắc phục tình trạng yếu kém về chất lượng thi công và công tác quản lý tại các khu chung cư, nhà tái định cư. Giải tỏa triệt để các tụ điểm lấn chiếm hè, lòng đường, lấn chiếm hồ nước, tuyến sông, mương thoát nước, bảo đảm thực hiện tốt công tác thoát nước, chống úng ngập trong mùa mưa bão.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thanh tra công vụ thường xuyên và đột xuất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước. Có một việc được báo chí và dư luận phản ánh, lãnh đạo thành phố chỉ đạo xử lý ngay: phối hợp với các cơ quan trung ương có liên quan tiến hành thanh tra và kết luận ý kiến phản ánh của đại biểu Quốc hội về đường dây "chạy" sổ đỏ ở thành phố Hà Nội, cụ thể là ở khu đô thị Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm; công bố công khai kết quả thanh tra, xử lý. Tiếp tục giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng, gắn với đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng.

- Về văn hóa - xã hội: Cần quan tâm chỉ đạo, đầu tư thích đáng cho phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Trọng tâm là tạo chuyển biến thực chất trong giáo dục - đào tạo, gắn với đổi mới căn bản, toàn diện lĩnh vực này và nhằm mục tiêu xây dựng, phát triển văn hóa, con người Thủ đô đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Tăng cường kiểm tra công vụ, nêu cao trách nhiệm của người thực thi công vụ và người đứng đầu các cấp, địa phương, đơn vị. Kịp thời chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương trong quản lý nhà nước về y tế, nâng cao hiệu quả công tác y tế dự phòng, đặc biệt chủ động các biện pháp phòng ngừa trước nguy cơ nhiễm và lây lan một số bệnh dịch nguy hiểm hiện nay, như Ebola, sốt xuất huyết, thủy đậu... Thực hiện tốt công tác quản lý các công trình văn hóa; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tu bổ, tôn tạo, phát huy các giá trị di sản văn hóa. Thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, nhất là trong lĩnh vực giảm nghèo, đào tạo nghề và giải quyết việc làm, hỗ trợ các đối tượng chính sách, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới...

Tăng cường mối quan hệ hợp tác, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí. Thực hiện tốt công tác định hướng, chủ động cung cấp thông tin, nhằm cung cấp cho công chúng những thông tin khách quan, trung thực, kịp thời, phục vụ triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô. Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thủ đô tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế; tổ chức thực hiện tốt các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và những ngày kỷ niệm lớn trong năm.

- Về an ninh - quốc phòng: Giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống. Thường xuyên nâng cao cảnh giác, làm tốt công tác nắm bắt, dự báo tình hình, có phương án chủ động, phù hợp ứng phó với mọi tình huống, nhất là trong bối cảnh tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định. Đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy nổ, nhất là tại các khu vực đông dân cư, địa điểm vui chơi, giải trí đông người.

- Về xây dựng Đảng, hệ thống chính trị: Tiếp tục chỉ đạo tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực của công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị, trọng tâm là Chương trình số 01 của Thành ủy, gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Di chúc của Người. Thực hiện tốt Kế hoạch của Thành ủy về tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố theo tinh thần Thành ủy đã quán triệt tới cán bộ chủ chốt thành phố.

Tôi xin nhắc lại những điểm cần đặc biệt lưu ý: Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền trước, trong và sau đại hội. Đầu tư thỏa đáng cho công việc xây dựng dự thảo báo cáo trình đại hội, bảo đảm chất lượng về nội dung; tránh tư tưởng chuẩn bị đại hội chỉ quan tâm về nhân sự mà coi nhẹ các nhiệm vụ quan trọng khác. Đối với công tác nhân sự cấp ủy, phải bảo đảm đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng; hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy về công tác cán bộ; đúng nguyên tắc, quy trình; vừa mở rộng, phát huy dân chủ, vừa giữ vững kỷ cương, kỷ luật; phát huy trí tuệ và trách nhiệm của tập thể cấp ủy, cán bộ, đảng viên; công tâm, khách quan; chống tư tưởng cá nhân, cục bộ, thiếu tính xây dựng hoặc nể nang, né tránh, ngại va chạm và các biểu hiện vận động, bè phái, tán phát đơn thư mạo danh, nặc danh gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ. Biểu hiện rõ nhất là ở một số đơn vị, cứ vào lúc thay thế cán bộ là xuất hiện đơn thư mạo danh, nặc danh, làm ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện công tác cán bộ, đến uy tín của cấp ủy và đến lãnh đạo. Bên cạnh mặt trái, tiêu cực đó, việc để xảy ra hiện tượng phức tạp nêu trên cũng làm bộc lộ những yếu kém, khuyết điểm trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, trong quy hoạch chung ở từng đơn vị. Tiêu chí cao nhất để lựa chọn, giới thiệu và bố trí cán bộ là năng lực và kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; là uy tín trong Đảng và trong nhân dân. Không để diễn ra tình trạng gần đến đại hội là né tránh, ngại va chạm, không dám chịu trách nhiệm cá nhân, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố. Ngăn ngừa tư tưởng vụ lợi, tư duy "nhiệm kỳ" nhằm thu vén lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, ảnh hưởng đến công việc chung.

Nhiệm vụ đặt ra cho thành phố trong những tháng còn lại của năm rất nặng nề. Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm, thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

(*) Đầu đề do Hànộimới đặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện đồng bộ các giải pháp, quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2014 (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.