Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thử thách vai trò lãnh đạo của cấp ủy

Quốc Bình| 02/10/2014 06:33

(HNM) - Ba Đình là trung tâm không chỉ của Thủ đô mà còn của cả nước. Thực hiện

Khu dân cư văn hóa Phan Huy Ích, phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình (Hà Nội). Ảnh: Bá Hoạt


Cấp ủy vào cuộc, chuyển biến tích cực

Thực hiện chỉ đạo của Quận ủy Ba Đình, tháng 3 năm nay, Đảng ủy phường Nguyễn Trung Trực đã ban hành nghị quyết chuyên đề với mục tiêu "Xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị". Đáng chú ý, mỗi chi bộ và mỗi đảng viên đều phải đăng ký phần việc cụ thể, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy phường có trách nhiệm kiểm tra việc đăng ký và thực hiện. Đến nay, sau nửa năm đi vào thực hiện, diện mạo đô thị trên địa bàn phường Nguyễn Trung Trực đã chuyển biến tích cực. 100% các cơ quan, đơn vị, các hộ kinh doanh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về trật tự và văn minh đô thị. Nhiều "điểm nóng" như bến xe buýt Long Biên, phố Phạm Hồng Thái, phố Nguyễn Trường Tộ, các hàng quán ăn đêm ở phố Hòe Nhai... đã đi vào trật tự nhờ lực lượng ứng trực, xử lý vi phạm thường xuyên. Các ngõ nhỏ dưới 2m trên địa bàn phường đều đã được lắp đèn chiếu sáng. Đặc biệt, phường đã cấp giấy phép xây dựng với các công trình trên địa bàn đạt 100%. Điểm nhấn trong quá trình thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy phường là vai trò nêu gương của các đảng viên. Nhiều gia đình đảng viên có cửa hàng kinh doanh hoặc cửa hàng cho thuê tự giác và vận động người thuê tháo dỡ mái che, mái vẩy, biển hiệu chưa đúng quy định.

Để tạo sự thống nhất trên toàn quận, Quận ủy Ba Đình đã ra Chỉ thị số 23-CT/QU, ngày 12-2-2014 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014". Chỉ thị nêu rõ trách nhiệm của các đảng ủy phường, các chi bộ và của mỗi đảng viên gắn việc thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014" với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI). Quận ủy Ba Đình coi đây là một trong hai khâu đột phá của năm 2014. Cùng với phường Nguyễn Trung Trực, đảng ủy 13 phường khác trên địa bàn quận đều đã chỉ đạo triển khai thực hiện chỉ thị này. UBND quận thành lập Ban Chỉ đạo "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014", quy định rõ về quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm các thành viên. Định kỳ hằng tháng, ban chỉ đạo giao ban với các phòng chức năng và 14 phường để kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ, vừa tăng cường phối hợp công tác vừa tháo gỡ những vướng mắc.

Vẫn còn những khó khăn

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhìn tổng thể, tình hình trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn quận Ba Đình vẫn còn nhiều việc phải làm. Nhiều điểm giao cắt trên địa bàn vẫn thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm như ngã tư Quán Thánh - Nguyễn Biểu, cửa khẩu chợ Long Biên, ngã tư Ngọc Hà - Đội Cấn, ngã tư Bưởi - Hoàng Hoa Thám... Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, bán hàng rong, phương tiện giao thông dừng đỗ không đúng nơi quy định, tái vi phạm ở một số "điểm nóng" về trật tự đô thị... vẫn còn là mối lo. Tuyến phố xuyên tâm Cầu Giấy - Kim Mã - Nguyễn Thái Học được quận chọn xây dựng thành tuyến phố điểm về "sáng, xanh, sạch, đẹp", nhưng đến nay chưa thật sự đạt yêu cầu. Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra, quận phát hiện 26 công trình xây dựng sai phép, 19 công trình xây dựng không phép. Mặc dù đến nay, cơ bản các trường hợp vi phạm đã được xử lý xong, nhưng thực trạng trên báo động về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng vẫn có nguy cơ xảy ra bất kỳ lúc nào khi cơ quan quản lý lơ là.

Lãnh đạo Quận ủy Ba Đình cho rằng: Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nói riêng và trật tự đô thị nói chung có phần trách nhiệm quan trọng là công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm của một số phường còn thiếu sâu sát, quyết liệt. Lãnh đạo một số cấp ủy chưa vào cuộc quyết liệt, chưa coi đây là nhiệm vụ thường xuyên để đầu tư thời gian, công sức phù hợp. Nhìn rõ những tồn tại, hạn chế chính là điều kiện để Quận ủy Ba Đình tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo gắn với kiểm tra, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2014".

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, từ đầu năm đến nay, Ba Đình đã giải quyết nhiều việc được người dân đánh giá cao như: Cải tạo hệ thống thoát nước, duy tu vỉa hè, chiếu sáng, giải quyết các kiến nghị cử tri, dân sinh bức xúc. Ba Đình có 7 tuyến phố chính và 24 tuyến phố khu vực được đăng ký "tuyến phố văn minh đô thị" cấp thành phố và cấp quận. Đến nay, về mỹ quan đô thị đã có những chuyển biến khá tốt. 14 phường đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát, tổng hợp cột điện hư hỏng, vị trí các đường dây điện, cáp viễn thông bị trùng võng làm cơ sở để quận phối hợp với các đơn vị của thành phố xử lý. Xí nghiệp Môi trường thống nhất địa điểm, thời gian thu gom rác, tăng cường phương tiện thu rác trong ngày, vệ sinh các tuyến phố tại 1.500km đường các loại trên địa bàn. Duy trì tổng vệ sinh vào chiều thứ sáu và sáng thứ bảy hằng tuần tại các cơ quan, trường học, khu dân cư...
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thử thách vai trò lãnh đạo của cấp ủy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.