Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ðổi mới để đáp ứng yêu cầu mới

Chử Thu Thảo| 18/10/2014 06:16

(HNM) - Có vai trò, vị trí quan trọng trong hệ thống tham mưu cho cấp ủy, trước yêu cầu đổi mới ngày càng mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ của cấp ủy các cấp tại Hà Nội, hệ thống văn phòng cấp ủy thành phố, đứng đầu là Văn phòng Thành ủy đã tích cực đổi mới, tăng cường ứng dụng

Tháng 10-1930, BCH TƯ Ðảng tổ chức họp lần thứ nhất tại Hương Cảng (Trung Quốc) để thông qua Cương lĩnh; Ðiều lệ Ðảng cũng như ban hành các nghị quyết về các nhiệm vụ lãnh đạo cách mạng. Tại đây, Ðảng cũng quyết định thành lập các bộ phận chuyên môn giúp việc và tham mưu, trong đó có bộ máy văn phòng. Xuất phát từ sự kiện này, ngày 18-10-1930 được chọn làm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy.

Lịch sử văn phòng cấp ủy là một bộ phận của lịch sử Ðảng Cộng sản Việt Nam nhưng dường như do đặc thù của nghề nên công việc thường "ẩn mình". Dẫu vậy, vai trò của văn phòng cấp ủy đã được khẳng định từ rất sớm. Thắng lợi lịch sử của Cách mạng Tháng Tám dẫn đến sự ra đời của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa có một phần đóng góp quan trọng của hệ thống văn phòng cấp ủy. Năm 1950, đến thăm Văn phòng TƯ Đảng tại chiến khu Việt Bắc nhân dịp Tết Nguyên đán, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Công tác văn phòng có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình, cán bộ văn phòng nắm tình hình sai thì lãnh đạo sẽ giải quyết công việc không đúng".

Hiện nay, theo các văn bản quy định của Ðảng, văn phòng cấp ủy có chức năng, nhiệm vụ đặc biệt là giúp cấp ủy điều hành bộ máy của Đảng; phối hợp, điều hòa hoạt động của các cơ quan tham mưu của cấp ủy; tham mưu, tổng hợp và trực tiếp phục vụ cơ quan lãnh đạo cao nhất của một cấp bộ Đảng... Qua đó cho thấy, nhiệm vụ của văn phòng cấp ủy và đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác này rất lớn.

Tại Hà Nội, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ thành phố đã xác định tập trung đổi mới công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Văn phòng Thành ủy và văn phòng các cấp ủy trực thuộc cũng tích cực đổi mới công tác; phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo; bám sát nhiệm vụ chính trị, chương trình công tác toàn khóa của cấp ủy để triển khai, thực hiện nhiệm vụ tham mưu, phục vụ. Trong quá trình đó đã lựa chọn công việc có trọng tâm, trọng điểm; bám sát tình hình thực tiễn, không để bị động trong những tình huống phát sinh, nhiệm vụ đột xuất; chủ động tham mưu, phục vụ giải quyết việc "nóng", "nổi cộm", nhạy cảm... Văn phòng Thành ủy và văn phòng các cấp ủy trực thuộc đã tích cực tham mưu, giúp cấp ủy các cấp lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu, các khâu đột phá; các chương trình, kế hoạch, đề án công tác cụ thể hóa nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.

Trong những đổi mới đáng chú ý của Văn phòng Thành ủy và văn phòng các cấp ủy trực thuộc những năm qua phải kể đến việc tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT). Văn phòng Thành ủy đã xây dựng và triển khai kế hoạch củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng trang thông tin điện tử của Đảng bộ thành phố. Phần mềm đăng ký công văn đi, đến đã được duy trì sử dụng hiệu quả. Việc gửi nhận văn bản thông qua mạng thông tin diện rộng của Đảng bộ thành phố đã dần đi vào nền nếp. Việc khai thác, sử dụng đường truyền tốc độ cao, hệ thống mạng thông tin diện rộng được duy trì thường xuyên, thông suốt từ Thành ủy tới 28/28 Đảng ủy và 30/30 quận, huyện, thị ủy trực thuộc phục vụ tích cực công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Vừa qua, Văn phòng Thành ủy đã thí điểm áp dụng hệ thống nhắn tin thông báo công việc qua điện thoại và phần mềm "Công dân điện tử" đạt kết quả bước đầu. Một trong những yêu cầu quan trọng là tính bảo mật cũng đã được quan tâm, bảo đảm. Việc tách hệ thống mạng máy tính nội bộ của cơ quan Đảng với mạng internet đang được thực hiện khẩn trương, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng theo quy định. Bên cạnh đó, Văn phòng Thành ủy và văn phòng các cấp ủy trực thuộc đã làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức các hội nghị trực tuyến, bảo đảm tiết kiệm, chống lãng phí, cải cách hành chính trong hoạt động của các cơ quan Đảng...

Chưa bằng lòng với kết quả đạt được, Văn phòng Thành ủy cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế như: Chất lượng công tác tham mưu với cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất còn có lúc, có nơi chưa đạt yêu cầu; hiệu quả ứng dụng CNTT tại một số nơi chưa cao, không kịp thời khắc phục các sự cố đường truyền, nhiều đơn vị chưa vận hành quy trình xử lý văn bản trên mạng... Với tinh thần đổi mới quyết liệt, Văn phòng Thành ủy và văn phòng các cấp ủy trực thuộc xác định sẽ tập trung khắc phục những hạn chế này, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh ứng dụng CNTT và cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật CNTT. Mục tiêu đề ra là đẩy mạnh hơn nữa đổi mới lề lối, tác phong công tác của cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao năng suất và hiệu quả công tác của từng bộ phận và mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Đây là cơ sở để Văn phòng Thành ủy và văn phòng các cấp ủy trực thuộc làm tốt công tác tham mưu, phục vụ, góp phần xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ, đặc biệt là tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðổi mới để đáp ứng yêu cầu mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.