Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập

18/10/2014 06:19

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến thăm và dự lễ khai giảng năm học mới (2014-2015) của Học viện An ninh nhân dân - một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu của lực lượng Công an nhân dân. Trước hết, tôi xin gửi tới các vị đại biểu, các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công nhân viên và học viên


Giáo dục và đào tạo luôn được Đảng và Nhà nước ta coi là quốc sách hàng đầu, là nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ đất nước; đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Trong những năm qua, giáo dục và đào tạo nước ta đã không ngừng phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng.

Học viện An ninh nhân dân có bề dày lịch sử 68 năm xây dựng và trưởng thành. Học viện đã đào tạo, bồi dưỡng cho Đảng, Nhà nước và ngành công an hàng vạn cán bộ có phẩm chất chính trị, có trình độ học vấn, có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực giải quyết những vấn đề mà thực tiễn đặt ra. Trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy Công an trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Học viện đã khắc phục mọi khó khăn, chủ động, sáng tạo, xây dựng Học viện ngày càng phát triển, trở thành địa chỉ đào tạo tin cậy, có uy tín của ngành công an. Nhiều cán bộ, giáo viên, học viên sau khi học tập, công tác tại trường, trải qua thực tiễn đã trưởng thành, trở thành những cán bộ giữ cương vị trọng trách của Đảng, Nhà nước và ngành công an; nhiều người trở thành anh hùng lực lượng vũ trang, nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú... Học viện đã vinh dự được 8 lần Bác Hồ về thăm; được Đảng và Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Hồ Chí Minh, 1 Huân chương Sao Vàng và phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt hoan nghênh, chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc mà Học viện An ninh nhân dân đã đạt được trong thời gian qua và mong các đồng chí tiếp tục phấn đấu giành được nhiều thành tích to lớn hơn nữa trong thời gian tới.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Học viện cũng còn những hạn chế, bất cập. Đó là chất lượng một số mặt hoạt động của Học viện chưa cao; công tác đào tạo, bồi dưỡng, nhất là đối với hệ tại chức còn hạn chế; công tác nghiên cứu khoa học nhìn chung còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu; đội ngũ giáo viên còn thiếu, các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành, có uy tín còn mỏng; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học còn thiếu thốn...

Năm học 2014-2015 được tiến hành trong bối cảnh thế giới và khu vực bên cạnh mặt thuận lợi, cũng còn có những diễn biến phức tạp, khó lường. Các cuộc xung đột vũ trang, mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, tranh chấp tài nguyên ngày càng gia tăng. Các nước lớn tiếp tục điều chỉnh chiến lược, chính sách theo xu hướng đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu. An ninh truyền thống và phi truyền thống ở nhiều nơi đang bị đe dọa. Ở trong nước, tình hình kinh tế - xã hội còn không ít khó khăn; các thế lực thù địch luôn tìm cách móc nối, hậu thuẫn cho các phần tử chống đối ráo riết đẩy mạnh các hoạt động "diễn biến hòa bình", bạo loạn, lật đổ với nhiều âm mưu, thủ đoạn mới hết sức thâm độc và xảo quyệt nhằm chống phá cách mạng nước ta, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Tất cả tình hình đó đòi hỏi chúng ta phải luôn luôn tỉnh táo, cảnh giác, không ngừng chăm lo, củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với vị thế là một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học lớn của ngành công an, Học viện An ninh nhân dân cần nắm vững và quán triệt sâu sắc những quan điểm cơ bản của Đảng và Nhà nước để xác định rõ và thực hiện tốt phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của mình. Trước mắt, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Một là, Học viện cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, coi đây là nhiệm vụ trung tâm của Học viện theo đúng tinh thần của Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo và về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Không quá ham mở rộng quy mô mà hạ thấp chất lượng. Muốn thế, phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập; đổi mới công tác tuyển sinh, công tác quản lý học viên, công tác thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập. Chú ý gắn học tập kiến thức cơ bản với kiến thức và năng lực thực hành. Phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo của người học; tăng cường trao đổi, thảo luận, tranh luận của học viên và giữa học viên với giảng viên. Việc đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng phải thực sự khách quan, nghiêm túc, tránh tình trạng nể nang hoặc chạy theo thành tích.

Cần đặc biệt chú trọng đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên giỏi, bảo đảm các tiêu chuẩn về năng lực và phẩm chất cách mạng. Đội ngũ giảng viên phải là những nhà sư phạm, nhà giáo yêu nghề, có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn luôn trung thực, trung thành với Đảng, Nhà nước, với chế độ và dân tộc; có phẩm chất đạo đức trong sáng; có năng lực sư phạm và năng lực chuyên môn. Đây là nhân tố quyết định nâng cao chất lượng giáo dục và sự phát triển của Học viện. Ngoài ra, Học viện phải quan tâm xây dựng một môi trường văn hóa giáo dục lành mạnh, tiêu biểu cho tình đồng chí, đồng đội, tình cảm chân thành giữa thầy giáo và học viên; kiên quyết không để các thói hư tật xấu, tiêu cực len lỏi vào Học viện; kể cả hệ tập trung và hệ tại chức. Hết sức chú ý chất lượng đào tạo của hệ tại chức.

Hai là, Học viện cần tăng cường và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học, đáp ứng yêu cầu phục vụ trực tiếp cho giảng dạy, đồng thời góp phần xây dựng, hoàn thiện lý luận khoa học an ninh, cung cấp những luận cứ khoa học tham mưu hoạch định chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ an ninh quốc gia, tạo môi trường hòa bình, thuận lợi cho phát triển kinh tế của đất nước. Đồng thời, tích cực tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng lý luận, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng và đường lối, quan điểm của Đảng. Học viện cần có chương trình, kế hoạch nghiên cứu khoa học một cách căn cơ, bài bản, nắm chắc các luận điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như những thực tiễn sinh động của cuộc sống; hiểu rõ những âm mưu thâm độc của các thế lực thù địch để tổ chức viết bài đấu tranh và có các hoạt động đấu tranh phê phán, bác bỏ những quan điểm sai trái, vạch trần những thủ đoạn xảo quyệt của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của toàn xã hội đối với Đảng, Nhà nước và sự nghiệp đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Ba là, Học viện phải coi trọng công tác quản lý giáo dục học viên. Hình thành cho học viên ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong sẵn sàng chiến đấu, cũng như nhân cách, phẩm chất cao quý của người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. Trong đào tạo, Học viện cần đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho sinh viên. Học viên cần ý thức sâu sắc rằng vào trường là để học tập, nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời cũng là để rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, phong cách công tác. Mỗi học viên cần nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần chủ động, ý thức tự giác, học đi đôi với hành, nắm vững kiến thức cơ bản với kiến thức chuyên môn thực tế để sau khi tốt nghiệp ra trường, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, có tinh thần phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc.

Bốn là, Đảng bộ Học viện cần làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng Học viện, làm cho Đảng bộ và Học viện thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tiếp tục thực hiện một cách kiên quyết, kiên trì và có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đưa nội dung này trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, thiết thực của mỗi tập thể, cá nhân và toàn Học viện.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các bộ, ban, ngành ở trung ương và các địa phương tiếp tục tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ hơn nữa để giúp Học viện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an cần thường xuyên quan tâm, chăm lo, lãnh đạo toàn diện đối với nhà trường, tăng cường đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật cho Học viện, để Học viện đạt chuẩn của một cơ sở đào tạo đại học trọng điểm của ngành vào năm 2015 và trọng điểm quốc gia vào năm 2020, ngang tầm với các trường đại học lớn trong cả nước.

Cùng với toàn ngành giáo dục và đào tạo, nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 và những năm học tiếp theo của Học viện An ninh nhân dân là hết sức nặng nề. Tôi tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống 68 năm xây dựng và trưởng thành, với tiềm năng và tinh thần trách nhiệm cao đối với Tổ quốc, với nhân dân, Học viện An ninh nhân dân sẽ vượt qua khó khăn, lập nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong thời gian tới.

Chúc các thầy giáo, cô giáo, cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên, học viên Học viện ra sức thi đua dạy tốt, học tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới.

Chúc các vị đại biểu, các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.