Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giao ban việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW các tỉnh, thành phố đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ

Theo Hiền Hòa| 18/10/2014 16:55

Sáng 18/10, tại Hải Dương, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị giao ban việc thực hiện Chỉ thị 03- CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XI) về “tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” các tỉnh, thành phố đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.


Đồng chí Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương, Trưởng đoàn công tác của Ban Bí thư chủ trì giao ban. Cùng dự, có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng…; đại diện thường trực 12 tỉnh, thành ủy khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm triển khai Chỉ thị 03 tại địa phương - Ảnh: HH.



Thực hiện tốt các nội dung Chỉ thị 03

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Chỉ thị 03 của khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong 9 tháng đầu năm 2014 do đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày đã nêu bật những kết quả đã đạt được theo các nội dung Chỉ thị. Thực hiện hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, 12 tỉnh, thành ủy trong khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng cấp ủy, ở nhiều nơi thừa ủy quyền của cấp ủy, bộ phận giúp việc cấp ủy đã tổ chức kiểm tra định kỳ đối với đảng bộ cơ sở. Từ đó, phát hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, mô hình hay, cách làm tốt để tham mưu cho cấp ủy, áp dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả thiết thực.

Trong năm 2014, nhiều ban thường vụ tỉnh ủy đã chủ động ban hành các Chỉ thị về đổi mới lề lối, tác phong làm việc, nói đi đôi với làm đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, từ đó việc học tập chuyên đề có tác động tích cực hơn. Nhiều cấp ủy cơ sở đã thông qua những quy định cụ thể về nội dung họp định kỳ hằng tháng của chi bộ, đơn vị, gắn với công việc phải giải quyết. Việc từng đảng viên đăng ký nội dung phấn đấu trên cơ sở có sự góp ý của chi bộ… được thực hiện ở hầu hết các địa phương. Cấp ủy các địa phương đã đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 03 vào kế hoach hằng năm, thành một trong những yêu cầu đối với việc xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng.

Kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã góp phần đổi mới lề lối, tác phong làm việc. Ở nhiều nơi, cấp ủy, lãnh đạo chính quyền cùng bàn bạc, lựa chọn, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều nơi, coi đây là giải pháp đối với công tác xây dựng Đảng và công tác tư tưởng. Việc bổ sung và xây dựng chuẩn mực đạo đức ngày càng thiết thực, theo hướng bám sát với điều kiện thực tế, đặc điểm, nhiệm vụ được giao với nội dung và hình thức dễ nhớ, dễ hiểu. Việc thực hiện nêu gương đã được cụ thể hóa, nhất là với cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh đã có tác dụng tích cực với việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, tư cách cán bộ, đảng viên và được quần chúng ghi nhận.

Trong chương trình xây dựng nông thôn mới, tiếp tục xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên đi đầu, gương mẫu vì công việc chung, được dư luận nhân dân thừa nhận. Công tác tuyên truyền và thực hiện hiện nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ, công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, công tác sơ kết, tổng kết thi đua, khen thưởng cũng thường xuyên được chú trọng, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần, tin tưởng, hăng hái thi đua.

Các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo, tổ chức hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo điều kiện cho văn nghệ sỹ, nhà báo tiếp xúc với thực tế đời sống xã hội để sáng tác. Hàng trăm tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật, nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, triển lãm, trưng bày về chủ đề trên được tổ chức, tuyên truyền nhân dịp kỷ niệm các sự kiện lớn của đất nước, của địa phương, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần cho nhân dân, thu hút nhiều văn nghệ sỹ, nhà báo, nhân dân tham gia. Báo, đài của nhiều địa phương thường xuyên duy trì chuyên trang, chuyên mục phản ánh gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giới thiệu các tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng viết về chủ đề này, khen thưởng, động viên những văn nghệ sỹ, nhà báo có nhiều đóng góp trong hoạt động sáng tác, quảng bá.

Báo cáo cũng chỉ ra 4 mặt hạn chế cần khắc phục trong việc thực hiện như một số cấp ủy như chưa nhận thức đầy đủ về nghĩa, tầm quan trọng của việc quán triệt, thực hiện Chỉ thị 03; vẫn còn những biểu hiện xa dân, tham nhũng, chưa có những biện pháp cụ thể để tuyên truyền, giáo dục và công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 03 ở một số tổ chức đảng chưa được coi trọng. Hội nghị cũng đưa ra 5 phương hướng để nâng cao hiệu quả thiết thực của việc học tập và quán triệt Chỉ thị 03, trong đó có việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tại Hội nghị, đại diện các tỉnh, thành ủy đã thảo luận và nêu lên những kết quả nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện của cấp ủy, công tác tham mưu của Bộ phận giúp việc 9 tháng đầu năm 2014; những kết quả cụ thể, thiết thực do thực hiện Chỉ thị 03 đem lại tại từng địa phương, đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện Chỉ thị tại các cấp, các ngành, từ đó đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Đổi mới, sáng tạo học tập và làm theo gương Bác

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Ngô Văn Dụ đánh giá cao những kết quả đạt được của các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ. Đồng chí khẳng định, qua ý kiến phát biểu tại Hội nghị, bức tranh về kết quả tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các tỉnh, thành phố đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ được vẽ lên khá sinh động, bằng những đánh giá khách quan và khá toàn diện. Những kết quả đạt được trên đây cho chúng ta thêm quyết tâm thực hiện Chỉ thị 03, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Nhất trí với những đánh giá của lãnh đạo các tỉnh, thành phố về hạn chế, yếu kém trong thực hiện Chỉ thị 03 trong thời gian qua, đồng chí Ngô Văn Dụ cho rằng, qua đó, chúng ta cũng thấy rõ hơn những công việc cần phải tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Phân tích những thuận lợi và khó khăn về tình hình trong nước, khu vực và thế giới trong những năm tiếp theo, đồng chí Ngô Văn Dụ nhấn mạnh, các cấp ủy, chính quyền cần thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Để làm được điều đó, cần tiếp tục nâng cao nhận thức trong thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, tiếp tục học tập tấm gương đạo đức của Bác, nhất là trong sinh hoạt chi bộ. Phải xác định, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của mỗi người, mỗi vị trí, mỗi cương vị công tác; đối với cán bộ, đảng viên làm công tác lãnh đạo trách nhiệm càng phải cao hơn.

Đồng chí Ngô Văn Dụ cho rằng, học tập và làm theo Bác phải từ những công việc cụ thể hằng ngày. Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện tiêu cực, quan liêu, lãng phí; phải gần dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến nhân dân, nói đi đôi với làm, xứng đáng “là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của nhân dân”, “cái gì có lợi cho dân thì hết sức làm, cái gì có hại cho dân thì hết sức tránh” như Bác căn dặn. Phát huy dân chủ, bàn bạc dân chủ, chuẩn bị tốt các nội dung Văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp sắp tới.

Đồng chí Ngô Văn Dụ đề nghị cấp ủy các địa phương tập trung suy nghĩ, bàn bạc, tìm giải pháp để thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW đối với tất cả tầng lớp nhân dân và tất cả các nhóm xã hội, đặc biệt quan tâm giáo dục đạo đức của Bác đối với thanh, thiếu nhi, thanh niên công nhân, thanh niên nông dân, cần có tiêu chí cụ thể, rõ ràng, tránh chung chung, hình thức. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt 8 nội dung của Chỉ thị 03-CT/TW và một số phương hướng đề ra trong báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị, chú ý gắn thực hiện Chỉ thị với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Trong đó, cần chú ý đổi mới phương thức tổ chức thực hiện phù hợp và có hiệu quả với từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị, nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả, gương người tốt, việc tốt.

Đồng chí Ngô Văn Dụ mong muốn và tin tưởng rằng, 12 tỉnh, thành phố đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, cùng với cả nước thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một cách thiết thực và hiệu quả hơn nữa./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao ban việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW các tỉnh, thành phố đồng bằng Bắc bộ và Bắc Trung bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.