Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải cách thể chế để thúc đẩy quá trình tái cấu trúc nền kinh tế

Phong Thu| 21/10/2014 06:14

(HNM) - Chiều 20-10, Học viện Hành chính quốc gia đã tổ chức khai mạc hội nghị Tổ chức hành chính miền Đông thế giới (EROPA) năm 2014 với chủ đề



Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng Thư ký EROPA Orlando S.Mercado, các nhà khoa học và các diễn giả quốc tế tham dự.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)


Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, hội nghị EROPA lần này là diễn đàn quan trọng, có ý nghĩa thiết thực để các học giả, các nhà khoa học uy tín đến từ nhiều quốc gia cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm về cải cách hành chính, công vụ, công chức, quản trị công và đề xuất những định hướng, giải pháp trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững khu vực và từng quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, nhìn lại gần 30 năm đổi mới, từ một nước nghèo, kém phát triển, chịu hậu quả nặng nề của các cuộc chiến tranh xâm lược và từ nền kinh tế kế hoạch tập trung bao cấp, Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình và chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Mỗi bước phát triển của đất nước đều gắn với những nỗ lực của tiến trình cải cách thể chế - cải cách hành chính.

Trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 của Việt Nam, cải cách thể chế được coi là một khâu đột phá. Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường đồng bộ và hiện đại là tiền đề quan trọng để thúc đẩy quá trình tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, hướng tới xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững, có sức cạnh tranh cao, gắn với tiến bộ, công bằng xã hội, xóa đói, giảm nghèo, thân thiện với môi trường.

Sau lễ khai mạc, đại diện các nước thành viên cấp quốc gia của EROPA (Hàn Quốc, Nê-pan, Nhật Bản, Philippines…) đã có bài phát biểu gửi thông điệp đến hội nghị. Trong đó, điểm chung là tìm ra biện pháp để có nền hành chính công và quản trị công đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhân dân.

Hội nghị sẽ kéo dài đến ngày 23-10.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cải cách thể chế để thúc đẩy quá trình tái cấu trúc nền kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.